'อภิสิทธิ์' หวังรบ.แจกเงิน เป็นจุดเริ่มต้นของสวัสดิการ ชี้มีฐานข้อมูลไม่ใช่ประชานิยม

แฟ้มภาพ
 
24 พ.ย. 2559 จากกรณี เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ คือ เห็นชอบในหลักการการดำเนินมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ โดยให้เพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยรายละ 1,500-3,000 บาท จำนวน 5.4 ล้านคน เริ่มจ่ายตั้งแต่ 1-30 ธ.ค. 2559
 
วันนี้ (24 พ.ย.59) อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยนั้น รัฐบาลได้แสดงเจตนามาระยะหนึ่งแล้วด้วยการให้คนไปขึ้นทะเบียน ดังนั้นการที่จะเริ่มมีระบบสวัสดิการที่มีฐานข้อมูล ซึ่งจะต้องมีการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันอยู่ตลอด เป็นเรื่องที่ในที่สุดก็จำเป็นอยู่แล้ว ดีกว่าการไล่ช่วยเหลือแบบเฉพาะกิจไปเรื่อยๆ โดยที่ไม่มีฐานข้อมูล แล้วก็ไม่มีระบบ เพียงแต่ว่ามากน้อยแค่ไหนก็ต้องดูความเหมาะสมในแง่ของฐานะ กำลังทางด้านการเงินการคลัง 
 
อภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนค่าแรงนั้นค้างมาตั้งแต่ปี 2555 เพราะว่าตอนนั้นมีการทำนโยบายค่าแรง 300 บาท จึงเหมือนกับบอกว่าจะไม่ขึ้นอีกเป็นระยะเวลากี่ปี แต่เวลาก็ล่วงเลยมาพอสมควร เพราะฉะนั้นการที่ผู้ใช้แรงงานได้ค่าแรงเพิ่มขึ้นก็มีเหตุมีผล เพราะค่าครองชีพก็เพิ่มขึ้น แต่ตัวระบบที่ยังเป็นปัญหา คือ ค่าแรง 300 บาท ส่งผลให้เกิดการโยกย้ายฐานการผลิตระดับหนึ่ง และการที่เป็นค่าแรงอัตราเดียวทั้งประเทศซึ่งไม่สอดคล้องกับความเป็นจริงในหลายๆ เรื่อง ตรงนี้ยังไม่สามารถปรับให้กลับเข้าไปสู่ระบบคล้ายๆ แบบเดิมได้ นอกจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแล้ว ถ้าเราสามารถกำหนดค่าแรงตามทักษะได้แล้วคนเพิ่มพูนทักษะ เขาก็จะได้ค่าแรงเพิ่มขึ้นไปเอง คุณภาพแรงงานเราก็ดีขึ้นด้วย
 
ต่อกรณีคำถามว่า มอง คสช. ใช้นโยบายประชานิยมเหมือนพรรคการเมืองหรือไม่ นั้น อภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าทำนโยบายเหล่านี้ให้เป็นสวัสดิการ ก็จะต่างจากประชานิยม ดังนั้นถ้าเกิดเราสามารถพัฒนาเรื่องของการมีฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย และความช่วยเหลือเป็นระบบสวัสดิการ ทำให้การเข้าไปเกี่ยวข้องกับการยกระดับรายได้ของเกษตรกรให้มีความ ตนคิดว่าอย่างนี้ไม่ใช่ลักษณะของประชานิยมที่มาแข่งขันกัน ถ้าบอกว่าจะทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันผิดธรรมชาติ ไม่ยั่งยืน แล้วก็ทำลายวินัยทางการเงินการคลัง ก็คงต้องแยกกันระหว่างสวัสดิการกับประชานิยม ซึ่งกรณีนี้ ตนมองว่าเป็นจุดเริ่มต้นของสวัสดิการ แต่จะพัฒนาไปเป็นสวัสดิการจริง หรือจะเพี้ยนไปเป็นประชานิยมนั้น ยังเป็นไปได้ทั้ง 2 ทาง
 

ที่มา Democrat Party, Thailand และ มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท