'วิษณุ' ยันเลือกตั้งปี 60 แต่อย่าไปไกลขนาดว่าจะมีรัฐบาลใหม่ในปีหน้า

แฟ้มภาพ

23 พ.ย. 2559 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การออกกฎหมายลูก 10 ฉบับ ต้องให้เสร็จใน 8 เดือน โดยเฉพาะ 4 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับ กกต. พรรคการเมือง ส.ส. และส.ว. ถ้าประกาศใช้ครบเมื่อใด ก็ประกาศให้ต้องจัดการเลือกตั้งให้เสร็จใน 150 วัน เกินจากนี้ไม่ได้ นายกรัฐมนตรีถึงกำหนดโรดแมป ไม่ใช่เรื่องลมๆแล้งๆ ทั้งนี้ยังมีคนบอกว่า ขยับให้เลือกตั้งเร็วขึ้นภายใน 1 เดือนก็ทำได้ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น หากกฎหมายพรรคการเมืองเกิดเซ็ตซีโร่จะทำได้ทันหรือไม่ เพราะต้องจดทะเบียนตั้งพรรคกันใหม่ หาสมาชิก หาเสียง หรือถ้าไม่เซ็ตซีโร่ พรรคการเมืองที่พร้อมก็จะได้เปรียบพรรคที่ตั้งใหม่ ในที่สุดวันเลือกตั้งก็คงเป็นในวันสุดท้ายตามเวลาที่กำหนด ซึ่งจะเกิดในปี 60 ซึ่งนายกฯ พูดมาเป็นปีแล้ว

“กรุณาให้ความเป็นธรรมรัฐบาล โรดแมปที่วางไว้ อาจมีตัวแปรซึ่งวันนี้ยังมองไม่เห็น ถ้าเกิดจะปรับอะไรให้ได้ เผื่อเหลือเผื่อขาด แต่วันนี้ก็ต้องยืนยันว่าจะเลือกตั้งในปี 60 แต่อย่าไปไกลขนาดว่าจะมีรัฐบาลใหม่ในปี 60 เพราะหลังเลือกตั้ง ต้องใช้เวลา 2 เดือนก่อนประกาศผล ซึ่งการเลือกตั้งแบบใหม่ เราไม่เคยเจอที่ใช้บัตรใบเดียว อาจเกิดกรณีเดียวกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ แพ้ชนะด้วยตัวแปรที่เปลี่ยนไปด้วยระบบสัดส่วนที่ใช้ วิธีนับคะแนนก็ผิดจากเดิม ไม่ใช่ได้คะแนนมากที่สุดจะได้เป็น ที่ได้ไม่มากที่สุดก็อาจได้เป็น หลังจากนั้น ถึงเปิดสภาเลือกนายกฯ จะสุดที่เดือนไหนก็สุดแล้วแต่” วิษณุ กล่าว

ส่วนเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี วิษณุ เผยว่า วันนี้กำลังร่างเกือบเสร็จแล้ว โดยจำเป็นต้องมองประเทศไทยอีก 20 ปี ข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งจะไม่ผูกมัดรัฐบาลใหม่ เพราะเป็นเพียงการกำหนดเป้าหมาย ไม่ได้กำหนดวิธีการ ถ้ารัฐบาลใหม่อยากแก้ก็แก้ได้ เพื่อให้ไปสู่จุดหมายเดียว แต่ถ้าจุดหมายที่ว่านั้นก็ยังไม่ชอบอีก ก็แก้ได้เช่นเดียวกัน

กรธ. เตรียมเผยแพร่เนื้อหาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง

ขณะที่ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ว่า ขณะนี้จัดทำร่างดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว มีทั้งสิ้น 124 มาตรา โดย กรธ.เตรียมจะแถลงรายละเอียดให้รับทราบเนื้อหากันอีกครั้ง สำหรับประเด็นการรีเซ็ตระบบสมาชิกพรรคการเมืองนั้น ได้เขียนกำหนดไว้ในเนื้อหาด้วย
 
ด้านนายเธียรชัย ณ นคร กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ขณะนี้กรธ.เตรียมนำเนื้อหาเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ของกรธ. เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ  สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ  (สปท.) ได้พิจารณาเนื้อหา โดยหากมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมสามารถส่งกลับมายังกรธ.เพื่อให้แก้ไขหรือปรับปรุงเพิ่มเติม ก่อนส่งให้ สนช. พิจารณาตามกระบวนการที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดไว้
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท