Skip to main content
sharethis

23 พ.ย.2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2559 นายเค (นามสมมติ) ผู้ต้องหาคดี ม.112 โพสต์ขายเหรียญหลังสวรรคตจนทำให้ถูกล่าแม่มดและดำเนินคดี ได้ประกันตัวด้วยเงินสดจำนวน 2 แสนบาท โดยทนายความเดินทางไปที่ศาลจังหวัดชลบุรี เพื่อยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนาย เค หลังจากตกเป็นผู้ต้องหาในคดีโพสต์ขายเหรียญในกรุ๊ปเฟซบุ๊กรับซื้อ-ขายของเก่าแห่งหนึ่ง จนทำให้ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 (อ่านข่าว) เขาถูกคุมขังที่เรือนจำชลบุรีตั้งแต่วันที่ 20 ต.ค.เรื่อยมา ครอบครัวมีฐานะยากจนจึงไม่มีเงินประกันตัว กระทั่งมีผู้ระดมเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือเป็นหลักทรัพย์ประกันตัว

คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวระบุว่า ผู้ต้องหาประสงค์ที่จะต่อสู้คดีเนื่องจากเห็นว่าการกระทำของตนไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย จึงต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง อีกทั้งไม่ได้ประสงค์จะหลบหนีตั้งแต่ต้น แต่ตนเองถูกออกหมายจับโดยไม่มีหมายเรียกมาก่อน จึงไม่ทราบว่าถูกกล่าวหา ไม่เช่นนั้นจะเดินทางเข้ามอบตัวเอง นอกจากนั้นแล้วที่บ้านยังมีฐานะยากจนและเป็นบุคคลธรรมดาไม่สามารถยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้ ด้วยหลักทรัพย์ประกันที่ศาลกำหนดเป็นจำนวนเงินที่สูงจึงรับประกันได้ว่าผู้ต้องหาจะไม่หลบหนี

ศาลได้พิจารณาคำร้องแล้วต่อมาได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวได้ โดยมีหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงินจำนวน 200,000 บาท

คดีนี้สืบเนื่องมาจาก นายเคได้โพสต์ขายเหรียญลงในกรุ๊ปเฟซบุ๊กซื้อขายของเก่าแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2559 เวลาประมาณ 06.30 น. ทำให้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาด่าทอโต้เถียงด้วยแต่เพียงไม่กี่นาทีเขาก็ลบโพสต์ดังกล่าวออก อย่างไรก็ตาม มีคนที่บันทึกภาพหน้าจอ (capture) ไว้ได้ทัน

จากนั้น ประมาณ 09.00 น. มีคนโทรศัพท์มาที่มือถือของเขา แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและบอกว่ากำลังจะมีคนเข้าไปทำร้าย ทางเจ้าหน้าที่จะไปรับตัวออกมาจากห้องพัก แต่ประมาณ 30 นาทีต่อมา กลับมีกลุ่มบุคคลมาที่ห้องพร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของที่พัก เขาจึงตัดสินใจเปิดประตูเพราะคิดว่าถึงอย่างไร รปภ. ก็สามารถเปิดประตูเข้ามาได้

จากนั้น กลุ่มคนดังกล่าวได้เข้ามาลากตัวเขาออกไปจากห้องและทำร้ายร่างกาย ก่อนนำตัวเขาไปที่ลานด้านหน้าที่พัก ที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ตั้งอยู่ เพื่อให้นายเคทำการขอขมา แต่ยังคงมีการทำร้ายร่างกายเขาอีกโดยการใช้เท้าถีบที่ใบหน้าของนายเค ตามที่ปรากฏตามคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้ ข้อมูลจากข่าวสดภาคภาษาอังกฤษที่สัมภาษณ์บริษัทที่ทำงานของนายเค ทำให้ทราบว่าบริษัทได้มอบที่อยู่ของนายเคแก่กลุ่มคนที่ไม่พอใจโพสต์ของนายเค ซึ่งไปตามหาตัวถึงบริษัท ต่อมานายเคจึงถูกกลุ่มคนบุกไปที่ห้องและนำตัวนายเคออกมาทำร้ายร่างกาย แม้ว่าทางบริษัทจะแสดงความเห็นว่ากลุ่มคนดังกล่าวควรจะไปแจ้งตำรวจมากกว่าการบุกไปทำร้ายร่างกายก็ตาม (อ่านเพิ่มเติม Chonburi Man Beaten by Mob Over Royal Defamation)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net