Skip to main content
sharethis

23 พ.ย. 2559 จากกรณีที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมกุล  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตำรวจออสเตรเลียให้ข้อมูลว่า มีคนไทยสนับสนุนเงินทุนให้กับการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส โดยพบมีการใช้ username facebook จากประเทศไทยกว่า 100,000 ยูสเซอร์  เข้าเว็บไซต์  ไอเอส นานกว่า 1 ปี  

ล่าสุด พล.ต.ต.ปิยะพันธ์  ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน เป็นข้อมูลที่หยิบยกขึ้นมาหารือในที่ประชุม ระหว่างพลตำรวจเอกศรีวราห์ กับตำรวจออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่มาให้เกิดการตรวจสอบว่ามีคนไทย เข้าไปเกี่ยวข้องจริงหรือไม่    ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีคนไทยเกี่ยวข้อง เชื่อมโยง รวมทั้งไม่มีหลักฐานและข้อมูลบ่งชี้ว่าสนับสนุนการเงินกับกลุ่มไอเอส  พร้อมยืนยัน ประเทศไทยไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอเอส เนื่องจาก ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก และให้เชื่อมั่นในมาตรการของตำรวจ

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์  กล่าวว่า สั่งการให้ตำรวจสันติบาลและตำรวจสอบสวนกลางประสานขอข้อมูลกลุ่มบุคคลที่ใช้ยูสเซอร์เนมเฟซบุ๊กจากประเทศไทยกว่า 1 แสนยูสเซอร์เนม เข้าเว็บไซต์ของกลุ่มก่อการร้ายสากล ISIS ซึ่งทางออสเตรเลียตรวจสอบพบในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบว่าทั้ง 1 แสนยูสเซอร์เนมเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติ และหากเป็นคนไทยมีกี่คน อยู่ในหรือนอกประเทศ พร้อมกันนี้ยืนยันฝ่ายความมั่นคงยังไม่พบความเคลื่อไหวของกลุ่ม ISIS ในประเทศ และไม่พบหลักฐานว่ามีการสนับสนุนทางการเงินให้แก่กลุ่ม ISIS แล้ว

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวว่า ได้รายงานข้อมูลดังกล่าวต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบแล้ว ซึ่งกำชับให้ดำเนินการตามโร้ดแม็พที่มีอยู่ และดำเนินการตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติ

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางประสานสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเพื่อตรวจสอบรายชื่อคนไทยที่เดินทางไปเรียนยังประเทศซีเรีย ขณะเดียวกันฝ่ายความมั่นคงจะตรวจสอบนักเรียนไทยที่เดินทางกลับจากซีเรียเพื่อดูความเคลื่อนไหว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net