พรุ่งนี้ ลุ้นประกันตัว 3 ผู้ต้องหาคดีฉีกบัตรประชามติ ร่าง รธน.

23 พ.ย.นี้ อัยการจะทำการส่งฟ้อง 'โตโต้ ปิยรัฐ, เดฟ ทรงธรรม และตั้ม จิรวัฒน์' คดีฉีกบัตรประชามติต่อร่าง รัฐธรรมนูญ โตโต้ โพสต์ "ผมผิดที่ฉีกบัตรก็ว่าไปตามผิด แต่ถ้าจะเพิ่มข้อหา ขัดขวาง ก่อกวนการใช้สิทธิ์ของผู้อื่น ผมไม่อาจจะยอมรับได้ ผมจะสู้ในข้อกล่าวหานี้ทุกสนาม ทุกชั้นศาล"

ภาพ โตโต้ ปิยรัฐ ฉีกบัตรลงประชามติ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา (ที่มาเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์')

22 พ.ย. 2559 รายงานข่าวแจ้งว่า วันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.59) อัยการจะทำการส่งฟ้อง โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ  นายกสมาคมเพื่อนเพื่อน ผู้แสดงการต่อต้านการทำประชามติที่ไม่มีความเป็นธรรมและโปร่งใส ด้วยการฉีกบัตรประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา พร้อมเพื่อนที่อยู่ในเหตุการณ์อีก 2 คน คือ เดฟ ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ และ ตั้ม จิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ ที่ศาลแขวงพระโขนง เวลาประมาณ 08.30 น. ซึ่งต้องรอประกันตัวอีกครั้งหนึ่งด้วย

"ผมผิดที่ฉีกบัตรก็ว่าไปตามผิด แต่ถ้าจะเพิ่มข้อหา ขัดขวาง ก่อกวนการใช้สิทธิ์ของผู้อื่น ผมไม่อาจจะยอมรับได้ ผมจะสู้ในข้อกล่าวหานี้ทุกสนาม ทุกชั้นศาล 

ผมอยากถามผู้ถือกฎหมาย เหมือนกันว่าถ้า สิ่งที่ผมทำไปในวันที่ 7 ส.ค. 59 เข้าข่าย การก่อกวน ขัดขวาง สิทธิ์ผู้อื่น แล้วการที่ กปปส ทำในวันที่ 2 ก.พ. 57 เรียกว่าอะไร" ปิยรัฐ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Piyarat Chongthep

ที่มา เฟซบุ๊ก Piyarat Chongthep

สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ7 ส.ค. 2559 ปิยรัฐ ได้ทำการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ถึงการลงประชามติที่ไม่เป็นธรรม โดยการฉีกบัตรลงคะแนนเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมกับตะโกนว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 4 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วยความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 59 มาตรา 60 (9) และกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 188 และมาตรา 358 ด้าน จิรวัฒน์ เอกอัครนุวัฒน์ และทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ ถูกเจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาด้วย ฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 60 (9) โดยเจ้าหน้าที่เห็นว่าทั้งสองคนอยู่ในเหตุการณ์ และถ่ายคลิปขณะที่ปิยรัฐเดินออกจากคูหามาฉีกบัตร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท