ผบ.ตร.ชี้ คลิป 'เบส อรพิมพ์' พูดถึงคนอีสาน น่าจะเข้าข่ายยุยงให้แตกแยก

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชี้ คลิป 'เบส อรพิมพ์' พูดถึงคนอีสาน น่าจะเข้าข่ายความผิดยุยงให้มีการแตกแยก พร้อมสั่งจับตามวลชนปลุกกระแส วอนคนไทยรักและสามัคคีกัน 

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก Best Orapim

22 พ.ย. 2559 จากกรณีที่ คารม พลพรกลาง ทนายความ แจ้งความดำเนินคดีกับ อรพิมพ์ รักษาผล หรือเบส นักพูดชื่อดัง กล่าวหาว่าพูดในลักษณะหมิ่นประมาทคนอีสานนั้น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) วันนี้สื่อหลายสำนัก เช่น มติชนออนไลน์  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และโพสต์ทูเดย์ รายงานตรงกันว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งพยาน หลักฐาน ว่าเข้าข่ายยุยงให้มีการแตกแยกหรือไม่ จากที่ดูคลิปวีดีโอคร่าวๆ ส่วนตัวก็มองว่าน่าจะเข้าข่ายความผิด แต่ต้องขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนในการพิจารณา และยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนตัวคิดว่าการพูดในที่สาธารณะต้องใช้วิจารญาณในการสื่อสารว่าสิ่งใดควรพูดหรือไม่ควรพูด ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เฝ้าติดตามในเรื่องการดูแลป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงกับกลุ่มที่เห็นต่าง อย่างไรก็ตามขอฝากไปถึงกลุ่มคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางโซเชียลมีเดีย ไม่อยากให้คนกลุ่มนี้ออกมาโต้เถียงกัน เพราะอยากให้คนไทยรักและสามัคคีกัน 

ทางด้าน พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาใช้เป็นพยานหลักฐานไม่ได้ ส่วนจะมีการกระทำใดที่เป็นการหมิ่นประมาท หรือไม่นั้น จะต้องมีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์ ส่วนกรณีที่มีผู้เข้ามาแจ้งความไว้ พนักงานสอบสวนจะต้องมีการรวบรวมหลักฐาน ตามกฎหมาย หากพบว่ามีการกระทำที่หมิ่นประมาทจริง ก็จะนำหลักฐานไปขอความเห็นชอบจากศาล หากพบว่าไม่เข้าข่ายก็จะมีการยกฟ้องต่อไป 

ต่อกรณีคำถามกว่าเจ้าหน้าที่มีความเป็นห่วงกรณีที่มีผู้ใช้สังคมออนไลน์ในการตอบโต้กัน ระหว่างผู้เห็นด้วยกับไม่เห็นด้วย จะสร้างความแตกแยกในสังคมหรือไม่นั้น พล.ต.อ. ศรีวราห์ กล่าวว่า แม้สังคมออนไลน์ไม่มีในระเบียบราชการ แต่เจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามขั้นตอบของกฎหมาย หากพบว่าใครหมิ่มประมาทหรือทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกจับ พร้อมฝากเตือนประชาชนการกระทำสิ่งใดไม่ควรฝ่าฝืนกฎหมาย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท