ประวิตร ชี้ 'เบส อรพิมพ์' เก่ง-เจตนาดีต่อบ้านเมือง คสช. ขออย่าจับผิดเรื่องค่าตัว

พล.อ.ประวิตร มอง 'เบส อรพิมพ์' เป็นคนเก่งโดยเห็นจากในทีวี ระบุเจตนาดีต่อบ้านเมืองก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คสช. ขออย่าจับผิดเรื่องค่าตัว ชี้มองประเด็นว่าเอาวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ ขณะที่ 'พลเมืองต่อต้าน Single Gateway' จี้ สตง.-สรรพากร สอบค่าตอบแทน

ที่มาภาพ Thairath   

21 พ.ย.2559 จากกรณี การพูดถึงคนอีสานกับความรักต่อในหลวง ร.9 ของ เบส อรพิมพ์ รักษาผล นักพูด ที่สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ต่อมา เธอ ได้เปิดเผยผ่านรายการ 'ถามตรงๆ กับจอมขวัญ' ทาง ไทยรัฐทีวี ระบุว่าการพูดในคลิปดังกล่าวเป็นการพูดที่ จ. มหาสารคาม เมื่อช่วงต้นปี 59 ที่ผ่านมา เป็นการพูดในด้านการสร้างจิตสำนึกพลเมือง ในงานของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ซึ่งไม่ใช่ที่เดียว ไปหลายจังหวัดและหลายภาค (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ล่าสุดวันนี้ (21 พ.ย.59) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า เบสเป็นคนเก่งโดยเห็นจากในทีวี สำหรับการที่กองทัพใช้งานเบสนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่ายังไม่รู้ข้อเท็จจริง แต่มองว่าเบสเจตนาดีต่อบ้านเมืองก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

"ผมว่าตัวคุณเบสเองเขาก็เก่งนะ ผมก็ดูเขาในทีวี ผมว่าไม่รู้สิในเรื่องของการใช้งานของกองทัพนี่มันไม่ได้มีการขออนุมัตินะ ในเรื่องเหล่านี้ จะจริงจะเท็จอย่างไร ก็ยังไม่รู้นะครับ" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ต่อกรณีคำถามว่าได้สอบถามกับทาง กอ.รมน. หรือไม่ว่าที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่มี ไม่ได้ถามอะไร  
 
"ผมว่าเขาก็เจตนาดีต่อบ้านเมืองก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย" พล.อ.ประวิตร กล่าว
 

คสช. ขออย่าจับผิดเรื่องค่าตัว ชี้มองประเด็นว่าเอาวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ

 ขณะที่วานนี้ (20 พ.ย.59) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเชิญ อรพิมพ์ รักษาผล หรือ เบส  มาบรรยายให้กับกำลังพลกองทัพบกโดยมีอัตราค่าตอบแทนที่สูง ว่า ใครเป็นวิทยากรที่เก่งๆ ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิชาการต่างๆ ทางกองทัพก็จะเชิญมาให้ความรู้กับกำลังพลเป็นปกติอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะน้องเบส คนเดียว หมายความว่า ใครก็ตามที่มีความรู้ความสามารถที่เป็นวิทยากร เราก็จะเชิญมา ซึ่งมาถามว่า เคยเชิญไหม ก็ตอบว่า เคยเชิญมา เพราะว่าน้องเบส เป็นวิทยากรที่พูดโน้มน้าว สร้างความรู้สึกที่ดี มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยหน้าที่แล้วทางคสช. เองก็ปกป้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามหน้าที่อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการที่จะเชิญวิทยากรมาพูดเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบัน เพื่อให้กำลังพลได้รับทราบข้อมูล มีวิธีมีแนวคิด และมีวิธีการพูด ได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เราก็เชิญมา ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่เราเชิญวิทยากรมาให้ความรู้เป็นปกติอยู่แล้ว
 
สำหรับประเด็นในเรื่องค่าตอบแทนวิทยากรนั้น พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้รู้ถึงรายละเอียดโหมการจ่ายค่าตอบแทน ว่า จะจ่ายชั่วโมงละ 300 บาท 800 บาท หรือเปล่าประเด็นคือว่า เราเชิญวิทยากรมาพูดในบางครั้งวิทยากรท่านนั้นก็ไม่ได้เรียกค่าตัวเพราะเค้าตั้งใจมาทำงานมาด้วยความสมัครใจ ซึ่งปกติแล้ววิทยากรก็จะมีเรตของการใช้งาน ซึ่งโดยหลักการของกระทรวง ทบวง กรม ก็จะมีเรตเป็นของการจ่ายค่าตอบแทนวิทยากรอยู่แล้ว ตามหลักการใช้งบประมาณในการบริหารราชการแผ่นดิน จะมีเรตในการจัดประชุมการจัดสัมมนา ซึ่งมีเรตอัตราของเค้าอยู่ แต่เรตค่าตอบแทนที่น้องเบสตั้งไว้ในการบรรยายภายนอก ซึ่งเป็นภาคเอกชน ก็อีกเรื่องหนึ่ง หรือตอนที่น้องเบส มาบรรยายให้กองทัพบก ซึ่งมีความรู้สึกที่ดีกับกองทัพ บางครั้งก็ไม่เรียกร้องว่าจะต้องไปเรตนั้นเรตนี้
 
“อย่าไปมองเรื่องค่าตัว แล้วมาจับผิดกันว่ากองทัพบกต้องไปจ่ายเป็นชั่วโมงละ 30,000 บาท 2 ชั่วโมง ก็ 60,000 บาท อย่าไปมองประเด็นอย่างนั้น เรามองประเด็นว่าเราเอาวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ มาบรรยายให้กับกำลังพล ที่แสดงออกถึงความจงรักภักดี พอในตอนนี้กระแสสังคมกลับกลายเป็นว่า พออธิบายไปเรื่องหนึ่ง ก็จะไปขยายบิดเบือนไปอีกเรื่องหนึ่ง เพราะว่ามีกลุ่มคนที่จุดกระแสเรื่องเหล่านี้อยู่ เพราะต้องการที่จะนำไปสู่ความแตกแยก แต่หากให้เรามองเป็นกลาง ว่า วิทยากรเขาพูดเรื่องอะไร ผมว่าตรงนั้นเป็นแก่นของมันมากกว่า เพราะเขามาพูดถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในแง่ของความจงรักภักดี ในฐานะที่เป็นคนไทย และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องเทิดทูนและรักษาไว้ ผมว่าตรงนี้มันเป็นแก่นสาระมากกว่าไปมองเรื่องของการจ้างเรื่องของที่มาที่ไป เรื่องของเป็นเครื่องมือของกองทัพ หรือ คสช. หรือเปล่า" พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว

พลเมืองต่อต้าน Single Gateway จี้ สตง.-สรรพากร สอบค่าตอบแทน

เฟซบุ๊กเพจของกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเกตเวย์ ได้เผยแพร่เอกสารกำหนดการและค่าตอบแทนวิทยากรของเบส อรพิมพ์ รักษาผล เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2558 โดยปรากฏค่าใช้จ่ายในการจ้างเหมาการบรรยาย เป็นจำนวนเงิน 30,000 บาท นอกจากนี้ยังมีค่าเลี้ยงรับรองวิทยากร จำนวน 3,500 บาท ค่าของที่ระลึกวิทยากร 500 บาท ค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีก 1,500 บาท รวมทั้งหมด 35,500 บาท 
 
พร้อมกันนี้ได้แนบข้อมูลจากสำนักงบประมาณ ในส่วนของค่าสมนาคุณวิทยากร การฝึกอบรมข้าราชการประเภท ก โดยหากมิใช่บุคคลากรของรัฐ มีอัตราค่าใช้จ่ายชั่วโมงละ ไม่เกิน 1,600 บาท ส่วนประเภท ข. ไม่เกินชั่วโมงละ 1,200 บาท
 
 
ซึ่งกรณีดังกล่าว วอยซ์ทีวี รายงานด้วยว่า ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ได้ให้สัมภาษณ์กับทางวอยซ์ทีวีว่า โดยปกติหน่วยงานราชการมักจะมีการเชิญวิยากรและมีระเบียบค่าใช้จ่ายต่างๆ อยู่แล้ว ดังนั้นหากเรื่องนี้มีข้อสงสัยหรือวิพากษ์วิจารณ์ ทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. จะมีการเร่งตรวจสอบ โดยคาดจะสามารถทราบผลภายในอาทิตย์ที่จะถึงนี้
 
อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าฯ สตง. ได้ระบุว่า หากวิทยากรมีชื่อเสียง มีความสามารถหรือคุณสมบัติส่วนบุคคลสูง ค่าจ้างก็อาจสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ทั้งนี้ย้ำว่าต้องอยู่ในกรอบของความเหมาะสม และแบบแผนของทางราชการ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท