พ่อทหารโวยลูกถูกซ้อมอัดลุแก่อำนาจ ผบ.ศม.ชี้ครูฝึกอาจทำด้วยรักและหวังดี ผบ.ทบ.กำชับให้ระมัดระวัง

ร.ต.สุรเชษฐ์ พ่อทหารที่ถูกหวดและกระทืบโวยลูกถูกกระทำจากการลุอำนาจ ขอเรียกร้องไปยังผู้กระทำผิด ผบ.ทบ.กำชับทุกหน่วยระมัดระวัง หากพบลงโทษวินัยสถานหนักทันที ผบ.ศูนย์การทหารม้าชี้ครูฝึกอาจจะด้วยความรักลูกศิษย์และหวังดี

19 พ.ย. 2559 หลังจากมีการเผยแพร่วิดีโอคลิปครูฝึกทหารทำร้ายร่างกายทหารด้วยกันเอง ทั้งกระทืบและใช้ไม้หวดเข้าที่บริเวณกลางหลังอย่างรุนแรง 

ล่าสุด วันนี้ ( 19 พ.ย. 59) เดลินิวส์และข่าวสดออนไลน์รายงานตรงกันว่า ร.ต.สุรเชษฐ์ วัฒนสนธิ อายุ 58 ปี อาศัยอยู่ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ข้าราชการบำนาญ อดีตกำลังพลกองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ เปิดเผยว่า ทหารที่ตกเป็นเหยื่อในคลิปนั้นเป็นลูกชายของตน ชื่อ สิบตรีปรัชญา วัฒนสนธิ นักเรียนนายสิบทหารบก รุ่นที่ 19 เหตุที่เกิดขึ้นผมเป็นทหารอาชีพ การกระทำโทษลักษณะเช่นนี้ไม่มี จะไม่มีการถูกเนื้อตัว มีไม้ตี ใช้เท้าถีบ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ต้องมีทุกคน สุนัข แมว ยังมี พรบ.คุ้มครอง การกระทำผิดวินัยให้เป็นบทลงโทษตามแบบธรรมเนียมทหาร การถูกตัดคะแนน พ้นสภาพต้องส่งตัวกลับหน่วย ให้หน่วยเป็นผู้พิจารณาโทษ การกระทำดังกล่าว ผมเห็นคลิปเมื่อวานตอนบ่าย ลูกชายผมถูกกระทำโดยมีแถวทหารอยู่ด้านหลัง เพราะทั้งหมดเป็นนักเรียนจู่โจมศูนย์กลางทหารม้า ผมขอเรียกร้องความรับผิดชอบไปยังผู้กระทำผิดและแผนกการรบพิเศษ สิ่งนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ถ้าไม่มีคลิปออกมาลูกผม เจ็บฟรี ตายฟรี ไหมครับ ผมต้องขอขอบคุณคนถ่ายคลิป คนเผยแพร่คลิปเพื่อประกาศให้สังคมรู้ ลักษณะนี้ควรจะหมดไปแล้วในประเทศไทยอยากให้สื่อสังคมและประชาชนทราบ

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เช้าวันจันทร์ที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา ถูกเผยแพร่วันพฤหัสบดีตอนเย็น ผมรับทราบข้อมูลเมื่อวานตอนบ่าย ภรรยาผมดูคลิปแล้วร้องไห้ ลูกผมพ้นสภาพไปตั้งแต่บ่ายวันจันทร์ ไม่เคยโทรฟ้องพ่อ ไม่เคยบอกให้พ่อรับรู้ ว่าถูกโดนกระทำร้ายแรงแบบนี้ ผมรับไม่ได้ ผมคิดว่าในความเป็นพ่อทุกคนมีลูกคงรับไม่ได้เช่นเดียวกับผม ผมเห็นความป่าเถื่อนของครูฝึกทั้ง 2 คน เป็นการกระทำที่รุนแรงใช้รองเท้าถีบหัว เขี่ยหัว ลูกผมเป็นคนนะครับ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ต้องมี" ร.ต.สุรเชษฐ์ กล่าว

ผบ.ทบ.กำชับทุกหน่วยระมัดระวัง หากพบลงโทษวินัยสถานหนักทันที

ขณะที่วานนี้  มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่าว่า ขณะนี้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว โดยได้สั่งการให้หน่วยต้นสังกัดคือศูนย์กลางทหารม้า จ.สระบุรี ดำเนินการสอบสวนทันที ซึ่งเบื้องต้นพบเป็นพฤติกรรมการปฏิบัติของครูฝึกในหลักสูตรจู่โจมของศูนย์การทหารม้าที่ปฏิบัติต่อผู้เข้ารับการฝึกอย่างไม่เหมาะสม และไม่เป็นไปตามระเบียบตามที่ทางราชการกำหนด ถือเป็นการฝ่าฝืนระเบียบและคำสั่งของผู้บังคับบัญชาชัดเจน ซึ่งถ้าผลสรุปชัดเจน กำลังพลดังกล่าวคงจะต้องได้รับโทษสถานหนักอย่างแน่นอน

พ.อ.วินธัยกล่าวต่อว่า สำหรับในเรื่องความประพฤติของกำลังพลใดๆ ที่ไม่เหมาะสม ทาง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มีการกำชับไปแล้วกับผู้บังคับหน่วยทุกหน่วยจะต้องให้ระมัดระวังให้มาก ถ้าพบเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวจะต้องดำเนินการทางวินัยสถานหนักทันที
 

ผบ.ศม.ชี้ครูฝึกอาจจะด้วยความรักลูกศิษย์และหวังดี

18 พ.ย. พล.ต.วีรยุทธ วุฒิศิลป์ ผู้บัญชาการศูนย์การทหารม้า (ผบ.ศม.) กล่าวกับ "เดลินิวส์ออนไลน์" ถึงกรณีนี้ว่า ได้สอบถามผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าให้ฟังว่า เป็นการฝึกหลักสูตรจู่โจม และในวันเกิดเหตุเป็นการฝึกความอดทนการเดินระยะทาง 17 ไมล์ ที่ผู้เข้ารับการฝึกห้ามเดินซื้อของระหว่างทาง แต่ผู้เข้ารับการฝึกได้กระทำผิดระเบียบขั้นตอนการฝึกทหาร ด้วยการไปซื้อบุหรี่มาสูบต่อหน้าครูฝึก ซึ่งตามระเบียบแล้วห้ามสูบบุหรี่หรือพกขนมไม่ได้เะราะเป็นการทดสอบจิตใจและทดสอบความอดทน ถึงได้ถูกลงโทษ

"เด็กนักเรียนคนนี้เคยทำผิดมาแล้วหลายครั้ง และถูกตัดแต้มไปแล้ว 90 คะแนน เหลืออีก 10 คะแนน การลงโทษของครูฝึกเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ที่ใช้ไม้ฟาด แต่อาจจะด้วยความรักลูกศิษย์และหวังดีต่อนักเรียน เพราะเด็กเหลือคะแนนแค่ 10 คะแนน ถ้าถูกตัดคะแนนอีกก็จะพ้นสภาพของนักเรียนจู่โจม ซึ่งเหลือเวลาเพียง 2 สัปดาห์ก็ฝึกจบแล้ว แต่ไม่น่าจะมาทำผิดเพียงเรื่องแบบนี้ ครูจึงอาจจะโมโหใช้อารมณ์ อย่างไรก็ตามผมได้เรียกครูฝึกซึ่งอยู่ภาคการฝึกทางทะเล กลับเข้ามาสอบสวนโดยจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ทั้งครูฝึกและนักเรียนที่เสียหาย รวมทั้งพยานต่างๆที่อยู่ในเหตุการณ์ แต่ตอนนี้ผมได้ส่งตัวครูฝึกกลับหน่วยและตั้งกรรมการสอบและจะพิจารณาบทลงโทษตามขั้นตอนของทหาร ลงโทษจากเบาไปหาหนัก" ผบ.ศม. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท