บัณฑิต อานียา นอนคุก ศาลทหารไม่ให้ประกัน เหตุหลักทรัพย์ไม่พอ-พนง.สส.ไม่อยู่ให้สอบถาม

ทีมนายประกันเตรียมระดมเงินบริจาคเพิ่มอีก 2 แสน หลังจากยื่นประกัน 3 แสนไม่ผ่าน ศาลระบุหลักประกันไม่เพียงพอให้ศาลพิจารณา 


ภาพโดย อนุธีร์ เดชเทวพร

16 พ.ย.2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลทหารไม่อนุญาตให้ประกันตัวและอนุมัติฝากขัง นายบัณฑิต อานียา นักเขียนวัย 71 ปีตามที่พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงครามยื่นคำร้องขอฝากขังผัดแรก 12 วัน ก่อนหน้านี้ทนายความและนายประกันของบัณฑิตได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 300,000 บาท หลังศาลมีคำสั่งอนุมัติฝากขังเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายบัณฑิตไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยทันที 

ศาลระบุเหตุผลที่ไม่ให้ประกันตัวว่า ในขณะพิจารณาคำร้อง พนักงานสอบสวนไม่ได้อยู่ที่ศาลและไม่สามารถติดต่อได้จึงได้งดการถาม ตรวจสำนวนฝากขังและคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแล้วเห็นว่าพนักงานสอบสวนคัดค้านการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาเนื่องจากเป็นคดีเกี่ยวกับความมั่นคง ประกอบกับพิจารณาหลักประกันที่ผู้ร้องยื่นมายังไม่เพียงพอที่ศาลใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา ในชั้นนี้จึงไม่อนุญาต ให้ยกคำร้อง

ไอดา อรุณวงศ์ นายประกันของบัณฑิตให้สัมภาษณ์ว่า จะเร่งระดมเงินบริจาคอีก 200,000 บาทแล้วนำมายื่นประกันใหม่อีกครั้งในทันที เพราะที่ผ่านมาในประกันตัวผู้ต้องหาในคดีการเมืองที่โดนข้อหามาตรา 112 นั้นเธอใช้หลักทรัพย์ในวงเงิน 500,000 บาทและบางรายได้รับการประกันตัว สำหรับเงินตั้งต้นจำนวน 300,000 บาทนี้ได้มาจากการเปิดระดมบริจาคส่วนหนึ่งและมาจากการหยิบยืมอีกส่วนหนึ่ง

วานนี้ (15 พ.ย.) บัณฑิต ถูกตำรวจจับกุมตัวตามหมายจับที่ออกเมื่อ 14 พ.ย.2559 ที่ห้องพักย่านหนองแขมแล้วนำตัวไปรับทราบข้อกล่าวหาความผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาและถูกควบคุมตัวที่สน.ชนะสงคราม 1 คืนก่อนพนักงานสอบสวนจะนำตัวมาฝากขังยังศาลทหารในช่วงสายวันนี้

การดำเนินคดีตามมาตรา 112 ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยมีมูลเหตุจากกรณีการแสดงความคิดเห็นหลังการเสวนาเรื่อง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช? จัดโดยขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) เมื่อวันที่ 12 ก.ย.เมื่อปีที่แล้ว 2558 โดยเขาเสนอความเห็นให้บัญญัติเรื่องที่เขาเห็นว่าสำคัญ 5 เรื่องไว้ในรัฐธรรมนูญ และข้อหนึ่งในนั้นระบุถึงเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกันโดยเจ้าหน้าที่กล่าวหาว่ามีส่วนที่พาดพิงกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ก่อนหน้านี้หลังรัฐประหาร 2557 ไม่นาน เขาก็เพิ่งโดนดำเนินคดีตามมาตรา 112 แต่ได้รับการประกันตัวและอยู่ระหว่างต่อสู้คดีในศาลทหารอยู่ในขณะนี้ เหตุเกิดจากการแสดงความคิดเห็นในวงเสวนาของพรรคการเมืองขนาดเล็กพรรคหนึ่งที่ระดมความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปในประเด็นต่างๆ โดยเขาถูกฟ้องว่าพูด 2 ประโยคที่เข้าข่ายความผิด

ในส่วนคดี 112 ที่จบไปแล้ว ศาลฎีกาพิพากษาเมื่อ 17 ก.พ.2557 ให้จำคุก 4 ปี รอลงอาญา 3 ปีเนื่องจากเห็นว่าบัณฑิตมีอาการทางจิตเภท เหตุแห่งการดำเนินคดีเกิดจากปี 2546  พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.(ขณะนั้น) แจ้งความกล่าวหาเขาว่าพูดแลกเปลี่ยนในงานเสวนาและขายเอกสารที่จัดทำขึ้นเองมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้าการจับกุมในครั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา หลังการสวรรคตของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 บัณฑิต อานียา ถูก ‘ล่าแม่มด’ โดยถูกด่าทอและคุกคามเอาชีวิตในโลกโซเชียลมีเดีย จากนั้นไม่กี่วันตำรวจและทหารได้ควบคุมตัวเขาจากห้องพักไปยังสน.หนองค้างพลู โดยตำรวจระบุว่าเขาโพสต์แสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ อย่างไม่เหมาะสมกับห้วงเวลาแห่งความเศร้าโศกของประชาชนทั้งประเทศ อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้เป็นเพียงการตักเตือนและทำข้อตกลงกับนายบัณฑิตว่าจะไม่ทำพฤติกรรมเช่นนี้อีกและบัณฑิตได้รับปากเจ้าหน้าที่โดยดี นายทหารที่ดูแลพื้นที่ระบุว่าหากเขายังมีพฤติกรรมการโพสต์เช่นเดิมจะดำเนินการดำเนินคดีตามมาตรา 112 ให้ถึงที่สุด 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท