Skip to main content
sharethis

หลังจากชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้ฝ่ายก้าวหน้าในสหรัฐฯ เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงพรรคเดโมแครตใหม่ให้กลายเป็นพรรคการเมืองตัวแทนของชาวรากหญ้าแทนที่จะเป็นตัวแทนบรรษัท โดย 'เบอร์นี แซนเดอร์ส' มองว่าพรรคเดโมแครตควรปรับตัวให้พรรคการเมืองตัวแทนคนจนมากขึ้น

15 พ.ย. 2559 ในรายการของช่องเอบีซีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.) คีธ เอลลิสัน ผู้แทนพรรคเดโมแครตจากรัฐมินนิโซตากล่าวว่าการเน้นย้ำเรื่องความพ่ายแพ้ว่ามาจากกรณีอื้อฉาวเรื่องอีเมลอย่างเดียวนั้นถือเป็นการบ่ายเบี่ยงจากบทสนทนาที่แท้จริงที่น่าจะเกี่ยวกับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและการสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบประกันสังคมมากกว่า ส.ส. ของเดโมแครตที่เป็นสมาชิกกลุ่มหัวก้าวหน้ากล่าวต่อไปว่าเดโมแครตต้องมีวิสัยทัศน์ในการทำให้รากหญ้าเข้มแข็งขึ้นและเน้นผู้ลงคะแนนเสียงมาก่อนผู้บริจาคทางการเมือง

"ทุกอย่างที่พวกเราทำควรเป็นแรงดลใจและเสริมพลังให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในระดับรากหญ้า เพื่อคนทำงานทั่วประเทศนี้"  เอลลิสันกล่าว

แฟ้มภาพเบอร์นี แซนเดอร์ส ระหว่างหาเสียงที่อีสต์ลอส แองเจลลิส รัฐแคลิฟอเนีย เมื่อพฤษภาคม 2016 (ที่มา: Wikipeida)

ท่าทีของเอลลิสันสอดคล้องกับการทีวุฒิสมาชิก เบอร์นี แซนเดอร์ส กล่าวส่งเสริมให้เอลลิสันเป็นหัวหน้าคณะกรรมการพรรคเดโมแครตระดับชาติ (DNC) อย่างเปิดเผย ซึ่งเอลลิสันบอกว่าหลักการคัดเลือกประธานคณะกรรมการพรรคจะต้องมีวิสัยทัศน์และความสามารถขับเคลื่อนและสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนระดับรากหญ้าได้ ซึ่งคนรากหญ้าที่เอลลิสันหมายถึงคือ "คนในร้านตัดผม หญิงที่ทำงานเสิร์ฟร้านอาหาร ผู้คนที่กังวลว่าโรงงานจะปิดตัวลงหรือไม่"

องค์กรคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวหน้า (Progressive Change Campaign Committee) หรือ PCCC ก็พูดถึงการที่พรรคเดโมแครตควรพิจารณาตัวเองใหม่ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน "เดโมแครตต้องต่อสู้เพื่อครอบครัวคนทำงานด้วยความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าพวกเรามาอยู่จุดนี้ได้อย่างไร และควรจะมีเจตจำนงในการท้าทายวอลล์สตรีทและผู้บริจาคระดับบรรษัท"

โรเบิร์ต ริช อดีตรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานสมัยของบิล คลินตัน ก็กล่าวไว้เช่นกันว่าเดโมแครตกลายเป็น "เครื่องจักรระดมทุน" และมีเป้าหมายให้ประโยชน์กับผู้ที่ให้ทุนพวกเขามากเกินไป ถึงเวลาที่เดโมแครตต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองได้แล้ว พวกเขาควรเอากลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ออกจากการเมือง แก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน ขยายการคุ้มครองสุขภาพ แก้ปัญหาโลกร้อน เลิกติดอาวุธแบบทหารให้กับตำรวจ เลิกกวาดต้อนกักขังผู้คนทีละมากๆ และหยุดก่อสงครามไม่รู้จบ

สื่อมวลชนอย่างเดอะฮิลล์และโปลิติโคก็รายงานในทำนองว่ากลุ่มหัวก้าวหน้าที่ผิดหวังจากการที่เดโมแครตส่งฮิลลารี คลินตัน เป็นตัวแทนแทนที่จะเป็นเบอร์นี แซนเดอร์ส พยายามท้าทายให้พรรคเดโมแครตพ้นจาก "การครอบงำของบรรษัท"

โจนาธาน ทาสินี ผู้สนับสนุนแซนเดอร์สเขียนบทความในซีเอ็นเอ็นระบุว่าพรรคเดโมแครตโฉมใหม่จะประกอบด้วยขบวนการฝ่ายก้าวหน้าอย่าง ผู้นำแรงงาน, นักสิ่งแวดล้อม และนักสิทธิพลเมืองจากทุกสาย ขณะที่จิม ไฮทาวเวอร์ นักคิดที่มาจากชนชั้นแรงงานบอกว่าการเลือกตั้งเป็น "อาณัติสำหรับแนวคิดประชานิยมที่มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ"

เบอร์นี แซนเดอร์ส ก็ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีวิทยุสาธารณะแห่งชาติสหรัฐ (NPR) เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ผ่านมาเช่นกันว่าพรรคเดโมแครตควรต้องมีการยกเครื่องใหม่ทั้งหมด และเขายังพูดกับคนรุ่นหนุ่มสาวว่าพวกเขาต้องยืนหยัดร่วมกันกับผู้คนหลายล้านคนไม่ให้ประเทศย้อนกลับไปสู่การเหยียดเพศ เหยียดเชื้อชาติ และความเกลียดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผลเพื่อไม่ให้โดนัลด์ ทรัมป์ แบ่งแยกประชาชนสำเร็จ และยังควรช่วยกันตรจสอบว่าทรัมป์จะทำตัวเป็นผู้ต่อต้านอำนาจดั้งเดิมและตัวแทนของคนชนชั้นแรงงานอย่างที่กล่าวอ้างไว้จริงหรือไม่

ในการให้สัมภาษณ์ต่อ NPR แซนเดอร์สยังยอมรับว่าความพ่ายแพ้ของพรรคเดโมแครตยังมาจากการที่พวกเขาเองแสดงตนเป็นตัวแทนกลุ่มชนชั้นแรงงานน้อยเกินไปและมีภาพลักษณ์ที่ไม่กระจ่างชัดมากเท่าทรัมป์ และแซนเดอร์สก็ยอมรับว่าผู้คนในสหรัฐฯ ที่ยังอยู่ภายใต้ความยากลำบากด้านปากท้องยังมีอยู่จริงรวมถึงคนที่กังวลเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ในวัยหลังเกษียณอายุทำให้เดโมแครตต้องปรับตัวให้กลายเป็นตัวแทนของชนชั้นแรงงานและคนรายได้ต่ำบ้าง

 

เรียบเรียงจาก

In Wake of Trump Victory, Progressives Urge Democratic Party Overhaul, Common Dreams,13-11-201 http://www.commondreams.org/news/2016/11/13/wake-trump-victory-progressives-urge-democratic-party-overhaul

Bernie Sanders Calls For 'Fundamental Reassessment' Of Democratic Party, NPR, 14-11-2016 http://www.npr.org/2016/11/14/502021122/bernie-sanders-calls-for-fundamental-reassessment-of-democratic-party

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net