Skip to main content
sharethis

ขณะที่สื่อต่างๆ รายงานชัยชนะของโดนัลด์ ทรัมป์ ในแง่มุมต่างๆ ท่ามกลางความผิดหวังของพรรคเดโมแครต และช่างเป็นปีที่ไม่ต้อนรับผู้นำหญิงเอาเสียเลย แต่อีกมุมหนึ่งของการเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา อิลฮาน โอมาร์ วัย 34 ปี ชาวมุสลิมโซมาเลียที่ต้องลี้ภัยจากสงครามกลางเมือง ชนะการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นที่เขต 60B รัฐมินนิโซตา โดยให้คำมั่นจะสร้างท้องถิ่น และประเทศที่ทุกคนมีโอกาสเจริญก้าวหน้าต่อไป

อิลฮาน โอมาร์ ผู้ชนะการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นรัฐมินนิโซตา (ที่มา: ilhanomar.com)

แคมเปญหาเสียงของอิลฮาน โอมาร์ (ที่มา: ilhanomar.com)

11 พ.ย. 2559 อิลฮาน โอมาร์ อดีตผู้ลี้ภัยอายุ 34 ปีที่มีพื้นเพมาจากโซมาเลียประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งที่มินนิโซตา โดยที่เธอเป็นผู้สมัครจากพรรคเดโมเครติค-ฟาร์เมอร์-เลเบอร์ หรือดีเอฟแอลซึ่งเป็นพรรคชาวนาแรงงานที่อยู่ในสังกัดของพรรคเดโมแครต นอกจากเป็นนักการเมืองแล้วเธอยังเป็นผู้อำนวยการด้านนโยบายและการริเริ่มของเครือข่ายผู้หญิงจัดตั้งผู้หญิงด้วย

โอมาร์เกิดเมื่อปี 2525 เธอหนีสงครามกลางเมืองในโซมาเลียเข้ามาที่สหรัฐฯ เมื่ออายุได้ 12 ปี โดยก่อนที่จะเดินทางไปที่สหรัฐฯ เธอและครอบครัวเธอหนีตายจากสงครามไปอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในเคนยา พ่อและปู่ของเธอสอนเรื่องความสำคัญของประชาธิปไตยให้กับเธอ หลังจากที่โอมาร์ย้ายไปอยู่ที่เมืองมินนีแอโพลิส เธอก็ใช้เวลาเพียง 3 เดือนในการเรียนภาษาอังกฤษ เมื่ออายุได้ 14 ปี เธอก็คอยเป็นผู้ช่วยของปู่เธอในการเป็นล่าม

โอมาร์กล่าวหลังชนะการได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ว่า เธอรู้สึกภาคภูมิใจมากที่ชนะในครั้งนี้เพราะสภาผู้แทนราษฎรแห่นี้เป็นตัวแทนของประชาชนรัฐมินเนโซตาที่ดีที่สุด "แต่ละคนล้วนเป็นตัวแทนของสิ่งที่ประเทศชาติต้องการจะเป็น เป็นการร่วมมือกันในความหลากหลายของพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่อาศัยอยู่มานาน กลุ่มผู้อพยพจากแอฟริกาตะวันออก และกลุ่มนักเรียนนักศึกษา พวกเราล้วนมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมือง พวกเราพูดคุยกันเกี่ยวกับประเด็นที่เราเป็นห่วงและพวกเราเชื่อมโยงกันกับอนาคตที่พวกเราต้องการจะสร้าง

โอมาร์กล่าวในการฉลองชัยชนะต่อไปว่า ถึงแม้ว่าพวกเขาจะชนะแล้วแต่พวกเขาจะต้องทำงานต่อไปเพื่อสร้างเขต รัฐ และประเทศที่ทุกคนจะมีโอกาสที่จะเจริญก้าวหน้าต่อไป

ดิอินดิเพนเดนต์ระบุว่ารัฐมินเนโซตาเลือกพรรคเดโมแครตมาตั้งแต่ปี 2515 แต่ก็มีส่วนต่างของผลคะแนนลดลงนับตั้งแต่ปี 2555 โดยในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในระดับรัฐมินนิโซตาฝ่ายรีพับลิกันชนะทั้งหมด 72 ที่นั่ง เทียบกับฝ่ายเดโมแครต 62 ที่นั่ง

เรียบเรียงจาก

Ilhan Omar: Former refugee is elected as America's first Somali-American Muslim woman legislator, The Independent, 9-11-2016 http://www.independent.co.uk/news/people/ilhan-omar-america-first-somali-american-muslim-woman-legislator-is-elected-a7406391.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Ilhan_Omar
https://en.wikipedia.org/wiki/Minnesota_House_of_Representatives_election,_2016
https://en.wikipedia.org/wiki/Minnesota_Democratic%E2%80%93Farmer%E2%80%93Labor_Party

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net