Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ทางการจีนประกาศว่าจะมีการพิจารณาตีความกฎหมายรัฐธรรมนูญของฮ่องกงใหม่เพื่อตัดสินในกรณี ส.ส.คนรุ่นใหม่สองคนมีจุดยืนจะแยกฮ่องกงจากจีน ชาวฮ่องกงจำนวนมากก็พากันประท้วงทางการจีนที่เข้ามาแทรกแซงหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่เป็นสัญญากับอังกฤษจนกระทั่งถูกสลายการชุมนุมด้วยสเปรย์พริกไทยขณะชุมนุมภายนอกสำนักงานติดต่อประสานงานของรัฐบาลกลาง

7 พ.ย. 2559 วานนี้ (6 พ.ย.) สื่อเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ (SCMP) รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยเข้าสลายการชุมนุมภายนอกสำนักงานติดต่อประสานงานของรัฐบาลกลางย่านไซ่หวานที่มีผู้ชุมนุมประท้วงจำนวนมาก ผู้ประท้วงในฮ่องกงต่อต้านการแทรกแซงของทางการจีนโดยล่าสุดพวกเขาต่อต้านการตีความรัฐธรรมนูญฮ่องกงที่เรียกว่า "กฎหมายขั้นพื้นฐาน" (Basic Law) โดยนักการเมืองระดับสูงของทางการจีนแผ่นดินใหญ่

SCMP ระบุว่าเจ้าหน้าที่ปะทะกับผู้ชุมนุมบางส่วนหลังจากที่พวกเขาเดินขบวนจากเขตหว่านไจ๋มาที่สำนักงานแทนแผนการเดิมที่จะเดินขบวนไปที่ศาลอุทธรณ์สูงสุดฮ่องกง โดยเริ่มต้นการชุมนุมในเวลา 15.00 น. ผู้จัดการชุมนุมเปิดเผยว่ามีชาวฮ่องกงอย่างน้อย 13,000 คน แต่งกายชุดดำโบกธงยุคอาณานิคมเข้าร่วมการประท้วงในวันอาทิตย์ที่หว่านไจ๋ขณะที่ฝ่ายตำรวจประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมราว 8,000 คน

เหตุการณ์สลายการชุมนุมเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.50 น. ที่หน้าสำนักงานติดต่อประสานงานของรัฐบาลกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้สเปรย์พริกไทยกับผู้ชุมนุมหลายครั้งในช่วงที่ผู้ชุมนุมสวมหน้ากากพุ่งเข้าหาแผงกั้นของตำรวจ โดยที่กลุ่มผู้ชมนุมใช้เวลา 45 นาทีในการเรียกร้องให้ตำรวจเปิดถนนให้กับผู้ชุมนุมจากที่พวกเขาถูกบีบให้อยู่แต่บนทางเท้าแต่เจ้าหน้าที่ก็ปฏิเสธจนทำให้เกิดความโกลาหลและหลังจากนั้นผู้ชุมนุมก็หลั่งไหลลงไปอยู่ที่ทั้งสองฝั่งถนน

SCMP รายงานว่าในเหตุโกลาหลที่เกิดขึ้นมีผู้ชุมนุมบางส่วนล้มแผงกั้นบางส่วนพยายามข้ามแผงกั้น หลังจากเจ้าหน้าที่ประกาศห้ามและชูธงแดงเพื่อเตือนก็มีการยิงสเปรย์พริกไทยใส่ทำให้ผู้ชุมนุมหลายคนวิ่งหนีหาที่หลบ บางคนก็ใช้ร่มและป้ายประท้วงเป็นที่กำบัง มีหลายคนถูกจับตัวไป

การประท้วงในครั้งนี้มาจากความไม่พอใจในเรื่องที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 พ.ย.) รัฐบาลฮ่องกงประกาศว่าทางการจีนแผ่นดินใหญ่จะมีการขยับการตีความกฎหมายพื้นฐานเพิ่มเติมในกรณีการตัดสินนักการเมืองหนุ่มสาวฮ่องกง 2 คน คือ โหยวไว่ชิง (Yau Wai-ching) และซิกซ์ตัส "แบ็กกิโอ" เหลียง ที่มีแนวคิดต้องการเรียกร้องให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนและเคยปฏิเสธไม่ยอมสาบานตนว่าจะภักดีต่อเขตปกครองพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนแต่สาบานตนต่อ "ประเทศฮ่องกง" แทน โดยที่ตัวแทนของจีนแผ่นดินใหญ่จางเสี่ยวหมิงอ้างว่าทางการกลางของจีนจะไม่อนุญาตให้มีนักการเมืองที่สนับสนุนฮ่องกงตั้งตัวเป็นอิสระ

อย่างไรก็ตามผู้คนมองว่าการกระทำของจีนละเมิดหลักการรัฐธรรมนูญที่เรียกว่า "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่จัดตั้งขึ้นหลังจากอังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้กับจีนในปี 2540

ในที่ประท้วงมีการแจกใบปลิวระบุว่า "ถึงแม้ไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับการสาบานตนของเหลียงและเยาแต่การตีความ (กฎหมายพื้นฐาน) และการทำลายการแยกส่วนอำนาจจะส่งผกระทบต่อความมั่งคั่งและเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของฮ่องกงรวมถึงต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนด้วย"

โฆษกของกลุ่มผู้ชุมนุมบอกว่าการตีความกฎหมายใหม่โดยจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ใช่กลายเป็นประเด็นของฮ่องกงเองเท่านั้นมันยังกลายเป็นการล่วงล้ำต่อปฏิญญาร่วมระหว่างจีนกับอังกฤษเกี่ยวกับเกาะฮ่องกงด้วย โฆษกของผู้ชุมนุมจึงเรียกร้องให้ทางการอังกฤษเลิก "นอบน้อม" ต่อจีนและควรจะสำรวจว่าจีนยังปฏิบัติตามคำประกาศอยู่หรือไม่

ผู้ชุมนุมรายหนึ่งชื่อคริส เจิง อายุ 23 ปีบอกว่าจะปล่อยให้ทางการจีนแผ่นดินใหญ่มาตีความกฎหมายพื้นฐานเอาเองว่าเป็นช่องว่างทางกฎหมายไม่ได้ และนักการเมืองหนุ่มสาวทั้งสองคนไม่ใช่สิ่งที่ทำให้เกิดความขัดแย้งนี้ขึ้นแต่เป็นเพราะทางการกลางของจีนยื่นมือเข้ามาแทรกแซงเรื่องนี้

โจชัว หว่อง หนึ่งในคนหนุ่มสาวผู้เป็นแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยปี 2557 กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อไทม์ว่าการประท้วงในครั้งนี้มีจำนวนผู้ร่วมชุมนุมสูงสุดในรอบ 3 ปี แสดงให้เห็นถึงความโกรธของชาวฮ่องกงภายใต้การกดขี่ของรัฐบาลจีน

ซิกซ์ตัส "แบ็กกิโอ" เหลียง อายุ 30 ปี และโหยวไว่เจียน อายุ 25 ปี เป็นนักการเมืองคนรุ่นใหม่จากพรรคยังสไปเรชัน (Youngspiration) ทั้งคู่ต่างก็ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งล่าสุดของฮ่องกงเมื่อวันที่ 4 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งยังสไปเรชันเป็นพรรคแนวทางท้องถิ่นนิยมและประชาธิปไตยทางตรงเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ถือกำเนิดมาจากการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2557

 

เรียบเรียงจาก

Pepper spray and scuffles as police clash with protesters after 13,000 Hongkongers march against Beijing’s interpretation of Basic Law, SCMP, 06-11-2016
http://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/2043425/thousands-hongkongers-join-protest-march-against-beijings

Hong Kong Protest Turns Violent as Anxiety Over China’s Interference Rises, Time, 06-11-2016
http://time.com/4559838/hong-kong-protests-china-basic-law/

 

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Baggio_Leung
https://en.wikipedia.org/wiki/Yau_Wai-ching

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net