Skip to main content
sharethis

โฆษกฯนายกรัฐมนตรี เผยส่วนตัวไม่ขอตอบโต้ ปมพรรคเพื่อไทยวิจารณ์การแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำของรัฐบาล ระบุนายกฯ สั่งให้ลดการตอบโต้ ขณะที่ญาติชาวนาพิจิตรโต้พล.ท.สรรเสริญ ยันผู้คอตายเป็นชาวนาจริง ช่างแอร์เป็นแค่อาชีพเสริม

แฟ้มภาพ ที่มา เว็บทำเนียบฯ

6 พ.ย.2559 สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีสมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำของรัฐบาลในขณะนี้ว่า การวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้ ส่วนตัวไม่ขอตอบโต้  ยืนยัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ย้ำเสมอว่า ให้หาโอกาสทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนให้ช่วยกันทำงานเพื่อยกระดับสังคมให้ดีขึ้น 

ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังข้าราชการ เจ้าหน้าที่ รวมถึงข้าราชการการเมืองในเรื่องการแก้ปัญหาการเกษตรว่า รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาเรื่องการเกษตรและปัญหาอื่นๆ ให้ตรงจุด และชี้แจงทำความเข้าใจด้วยเหตุผล เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจอย่างแท้จริง อีกทั้งให้ลดการตอบโต้ เพราะไม่จำเป็นต้องตอบโต้ว่าใครดีหรือไม่ดี เพราะนายกรัฐมนตรี อยากให้อธิบายด้วยหลักการและเหตุผลเพื่อลดความขัดแย้ง

พล.ท.สรรเสริญ ยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้ดำเนินการอย่างถูกต้อง ตามแนวทางอย่างยั่งยืนทั้งในระยะยาวและระยะสั้น พร้อมยึดการทำงานตามนโยบายการเกษตรแบบผสมผสาน รวมถึงเรื่องการปล่อยสินเชื่อข้าวหอมมะลิอีกด้วย 

 

โต้ พล.ท.สรรเสริญ ญาติชาวนาพิจิตรผู้คอตายเป็นชาวนาจริง ช่างแอร์เป็นแค่อาชีพเสริม

ต่อกรณี ชาวบ้าน ต.วังสำโรง จ.พิจิตร ผูกคอตายสาเหตุเกิดจากปัญหาเรื่องหนี้สินรุงรังมานานหลายปี ซึ่งภายหลัง กรณี พล.ท.สรรเสริญ ให้ข่าวว่านายศุภกิจผูกคอตายนั้นไม่ได้เป็นชาวนาเป็นเพียงช่างซ่อมแอร์เท่านั้น ล่าสุดวันนี้ (6 พ.ย.59) มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า จรัญ ด้วงจุ้ย อายุ 55 ปี อาของผู้ตายเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์ว่า ขอให้อย่ากล่าวหาลอยๆ หรือฟังจากหน่วยงานบางหน่วยที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง

จรัญกล่าวอีกว่า เมื่อคืนมีกลุ่มชาวนาในพื้นที่และต่างพื้นที่มาร่วมงานศพเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวนาส่วนใหญ่ที่มาร่วมงานเห็นและดูข่าวที่ เสธ.ไก่อูพูดออกมาว่า ศุภกิจไม่ได้เป็นชาวนา เป็นเพียงแค่ช่างซ่อมแอร์ จึงมาให้กำลังใจภรรยาผู้ตายเต็มศาลาวัด โดยสาเหตุที่ ศุภกิจ ผูกคอตายเพราะเครียดเรื่องหนี้สิน แต่กลับมีการให้ข่าวว่าผูกคอตายหนีโรคประจำตัว คนตายเป็นคนขยันทำมาหากิน ร่างกายแข็งแรง เป็นคนเก่ง ไม่เคยทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ที่โดนจับเรื่องปืนเถื่อนนั้น คือ คนตายพกปืนพ่อไปด้วย เพราะเป็นช่วงกลางคืน จึงพกปืนของพ่อเอาไว้ป้องกันตัว ไม่ได้เอาไปยิงใคร แค่ปืนผิดมือเท่านั้น
 
มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า จรัญ พาผู้สื่อข่าวไปชมแปลงนาของ ศุภกิจ ชาวนาที่ผูกคอตาย ยืนยันว่าเป็นชาวนาจริง ช่างแอร์เป็นแค่อาชีพเสริม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net