Skip to main content
sharethis
บิดา-มารดา 'อนัน เกิดแก้ว' ผู้ต้องหาที่เสียชีวิตระหว่างการสอบสวนที่ จ.นครราชสีมา เมื่อปี 2558 เตรียมยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรียกร้องค่าเสียหาย 8 พ.ย. นี้
 
6 พ.ย. 2559 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมแจ้งข่าวว่าวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 บิดามารดาของนายอนัน เกิดแก้ว ผู้ต้องหาที่เสียชีวิตระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวและสอบสวน จะยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ในกรณีการบาดเจ็บและเสียชีวิตของนายอนัน หลังถูกจับกุมเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 โดยถูกกล่าวหาว่าเสพยาเสพติด (ยาบ้า) และมียาบ้าไว้ในครอบครองจำนวน 8 เม็ด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธร จังหวัดนครราชสีมา ได้ควบคุมตัวไปที่เซฟเฮาส์ซึ่งเป็นบ้านพักของข้าราชการตำรวจในศูนย์ปราบปรามยาเสพติด ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เพื่อดำเนินการสอบสวนขยายผล จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 จึงถูกส่งตัวไปควบคุมที่ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ต่อมานายอนัน ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลและเสียชีวิตในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558
 
ญาตินายอนันได้รับโทรศัพท์แจ้งเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2558 ว่านายอนัน เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราช จังหวัดนครราชสีมา โดยไม่แจ้งสาเหตุ เมื่อญาติเดินทางไปก็พบว่าสภาพร่างกายนายอนันได้รับบาดเจ็บสาหัส ไม่สามารถสื่อสารได้ ญาติเชื่อว่านายอนัน ถูกทำร้ายร่างกายระหว่างอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ ต่อมานายอนันได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2558 
 
จากรายการการตรวจศพนายอนันของโรงพยาบาลมหาราช ระบุสาเหตุการตายว่า “สมองบาดเจ็บรุนแรง อันเนื่องจากการเหวี่ยงกระแทกของศีรษะ” ผลการชันสูตรศพโดยละเอียดพบว่า เกิดบาดแผลทั่วทั้งร่างกาย อาทิ บริเวณศีรษะและใบหน้า พบเลือดออกในเยื่อบุตาขาวของตาซ้าย รอยช้ำที่ริมฝีปากบน และบาดแผลฉีกขาดภายในเยื่อภายในช่องปาก รอยช้ำแดงลักษณะเป็นแนวยาวที่บริเวณแก้มและโหนกแก้มซ้าย รอยช้ำที่บริเวณหลังใบหูซ้าย รอยช้ำแดงที่บริเวณหน้าผากด้านขวาและซ้าย รอยช้ำที่บริเวณคาง บริเวณอกและลำตัว พบรอยถลอกครูดที่บริเวณหลังไหล่ซ้าย รอยช้ำที่บริเวณหน้าอกด้านซ้าย และบริเวณใต้ราวนม บริเวณแขนและมือ พบบาดแผลถลอกครูดที่บริเวณศอกทั้งสองข้าง บาดแผลถลอกครูดและแผลฟกช้ำที่ข้อมือทั้งสองข้าง บาดแผลถลอกครูดและขีดข่วนที่หลังมือขวา บริเวณขาและเท้า พบบาดแผลถลอกครูดและถลอกขีดข่วนที่ต้นขา เข่า หน้าแข้งซ้ายและหลังเท้าทั้งสองข้าง ซึ่งรายละเอียดการตรวจภายในพบรอยช้ำที่บริเวณหนังศีรษะ บริเวณหน้าผากฝั่งซ้ายและฝั่งขวาร่วมกับรอยช้ำที่บริเวณกล้ามเนื้อบริเวณขมับทั้งสองด้าน พบก้อนเลือดขนาดใหญ่ใต้ต่อมเยื่อหนังหุ้มสมองด้านซ้าย เนื้อสมองบวมทั่วไป ร่วมกับภาวะแทรกซ้อนเลือดออกในก้านสมองอันเป็นผลต่อเนื่องจากสมองบวม พบรอยช้ำที่ผนังหน้าอกบริเวณชายโครงด้านซ้าย ปอดทั้งสองข้างคลั่งเลือด ญาติจึงเชื่อว่านายอนันถูกซ้อมทรมานระหว่างถูกควบคุมตัวไปสอบสวน
 
นางวาสนา เกิดแก้ว มารดาของนายอนันผู้ตาย ได้ร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายต่อมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อป้องกันและต่อต้านการทรมานและช่วยเหลือประชาชนให้สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม มูลนิธิฯจึงได้ให้ความช่วยเหลือ โดยแต่งตั้งทนายความดำเนินคดีชันสูตรพลิกศพ(ไต่สวนการตาย) ที่ศาลจังหวัดนครราชสีมา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการไต่สวนพยาน และดำเนินการฟ้องคดีเแพ่ง ซึ่งบิดามารดาของนายอนัน เป็นโจทก์ ฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นจำเลย ในฐานหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าพนักงานตำรวจที่กระทำละเมิดต่อร่างกายและชีวิตนายอนันในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้โจทก์เห็นว่าเจ้าพนักงานตำรวจผู้เกี่ยวข้องดังกล่าวได้จงใจทำร้ายร่างกายนายอนันจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ทั้งยังละเลยไม่นำตัวนายอนันเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตในเวลาต่อมา
 
การจับกุมหรือควบคุมตัวผู้ต้องหาต้องดำเนินการโดยสมเหตุสมผล และต้องปฏิบัติอย่างเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การทำร้ายร่างกายเพื่อให้รับสารภาพหรือกระทำทรมานเป็นความผิดตามกฎหมายและอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมานฯ และหากผู้ต้องหามีอาการเจ็บป่วยในระหว่างการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่จะต้องจัดให้ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที การตายของนายอนันเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ทำให้ครอบครัวของผู้ตายได้รับความเสียหาย
 
บิดามารดาของนายอนัน จึงกำหนดเข้ายื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมและค่าชดเชยตามกฎหมายต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net