Skip to main content
sharethis
ภรรยา ‘เด่น คำแหล้’ เดินทางมายังศาลจังหวัดภูเขียว จ.ชัยภูมิ เพื่อมาทำการไต่สวนกรณีที่สามีหายตัวไป  เป็นเหตุให้ไม่อาจมาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา
 
 
 
เมื่อวันที่ 4 พ.ย.2559 นางสุภาพ คำแหล้ ชาวบ้านชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยทนายความจากศูนย์ศึกษาและพัฒนานักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมายังศาลจังหวัดภูเขียว อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เพื่อมาทำการไต่สวนกรณีที่นายเด่น คำแหล้ จำเลยที่ 1 ไม่มาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา
 
สืบเนื่องจากพนักงานอัยการจังหวัดภูเขียว เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายเด่น คำแหล้ จำเลยที่ 1, นายบุญมี วิยาโรจน์ จำเลยที่ 2, นางหนูพิษ วิยาโรจน์ จำเลยที่ 3, นางสุภาพ คำแหล้ จำเลย 4, นางเตี้ย ย่ำสันเที้ยะ จำเลยที่ 5, ต่อศาลจังหวัดภูเขียวในความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ, พ.ศ. 2507 พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ศาลจังหวัดภูเขียวได้พิจารณาและมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 4 คนละ 6 เดือน ยกฟ้องจำเลยที่ 2, 3, และที่ 5
 
ต่อมาจำเลยที่ 1 และที่ 4 ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลชั้นต้นต่อศาลอุทรธรณ์ภาค 3 กระทั่งเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2556 ศาลจังหวัดภูเขียวได้อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 3 โดยศาลอุทธรณ์ภาค 3 ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นคงจำคุกจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 4 คนละ 6 เดือน
 
จำเลยที่ 1 และที่ 4 จึงได้ยื่นฎีกาต่อศาลฎีกา โดยผู้พิพากษาที่ได้นั่งพิจารณาคดีในศาลชั้นต้นได้รับรองให้จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 4 ให้ยื่นฎีกาต่อศาลฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริงได้
 
ต่อมาศาลจังหวัดภูเขียวได้นัดฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา โดยในวันดังกล่าวนี้ นางสุภาพ คำแหล้ จำเลยที่ 4 ซึ่งเป็นภริยานายเด่น คำแหล้ จำเลยที่ 1 และนายประกันของจำเลยที่ 1 และที่ 4 ได้ยื่นคำร้องขออนุญาตเลื่อนการอ่านคำพิพากษาจองศาลฎีกา เนื่องจากว่า จำเลยที่ 1 ได้เข้าไปเก็บหาของป่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2559 และไม่ได้กลับออกมา นางสุภาพ คำแหล้ ผู้เป็นภรรยาและชาวบ้านได้ติดตาม แต่ไม่พบ จึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรห้วยยางเพื่อให้ทำการสืบสวนสอบสวนและตรวจสอบการหายตัวไปของนายเด่น คำแหล้ จำเลยที่ 1 ศาลได้อนุญาตให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปอีก และได้มีคำสั่งให้ไต่สวนถึงสาเหตุที่นายเด่น คำแหล้ จำเลยที่ 1 ไม่มาฟังคำพิพากษาของศาล  โดยในวานนี้ (4 พ.ย.) ศาลได้ไต่สวนพยานจำเลย 3 ปาก คือนางสุภาพ คำแหล้ จำเลยที่ 4, นายประกันของจำเลยที่ 1, และที่ 4, ร้อยตำรวจเอกวุฒิชัย เยิ่นสูงเนิน พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง ศาลได้ทำการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงได้มีคำสั่งให้สืบสวนคืนสู่ศาลฎีกาเพื่อพิจารณาและมีคำสั่งต่อไป คดีเป็นอันเสร็จการพิจารณา
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net