Skip to main content
sharethis
ศาลแพ่งนัดชี้สองสถานคดี 'ร้อยตรีสนาน ทองดีนอก' เสียชีวิตในระหว่างฝึก หลักสูตรมหาดเล็กรักษาพระองค์ 7 พ.ย. นี้
 
5 พ.ย. 2559 มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเปิดเผยว่าในวันที่ 7 พ.ย. 2559 เวลา 9.00 น. ที่จะถึงนี้ ศาลแพ่ง (ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ) กำหนดให้เป็นวันนัดชี้สองสถาน คดีหมายเลขดำที่ 2580/2559 กรณีมารดาและภรรยาของร้อยตรีสนาน ทองดีนอก ฟ้องกองทัพบก เรียกค่าเสียหาย กรณีร้อยตรีสนานฯ เสียชีวิตจากการกระทำเมิดของเจ้าหน้าที่ทหารที่เป็นครูฝึก  ระหว่างเข้ารับการฝึกและทดสอบว่ายน้ำหลักสูตรมหาดเล็กรักษาพระองค์ (UKBT) รุ่นที่ 11 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2558 ที่สระว่ายน้ำกรมทหารราบที่ 1 กองพันทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์
 
คดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2559 ผู้พิพากษาศาลแพ่ง ได้มีคำสั่งให้เลื่อนนัดชี้สองสถานและกำหนดแนวทางการดำเนินคดีหรือสืบพยานโจทก์ออกไปก่อน โดยศาลได้อนุญาตให้จำเลยยื่นคำให้การภายในวันที่ 4 ต.ค. 2559 ตามที่จำเลยยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลายื่นคำให้การ  ซึ่งต่อมาจำเลยได้ยื่นคำให้การปฏิเสธคำฟ้องของโจทก์ โดยจำเลยอ้างว่าการเสียชีวิตของร้อยตรีสนานฯ เกิดจากอุบัติเหตุอันเกิดจากเหตุสุดวิสัยมิได้เกิดจากการกระทำโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อของครูฝึกซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในสังกัดของจำเลย (กองทัพบก) เนื่องจากในวันเกิดเหตุ เป็นวันทดสอบการว่ายน้ำตามหลักสูตร ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกทุกคนรวมถึงร้อยตรีสนานฯจะต้องว่ายน้ำเป็นระยะทาง 600 เมตร หรือว่ายจำนวน 12 รอบ ภายในระยะเวลา 18.30 นาที ร้อยตรีสนานฯว่ายน้ำได้รอบที่ 5 ก็เริ่มว่ายน้ำเข้ามาเกาะขอบสระ ครูฝึกจึงได้ใช้เท้าเขี่ยมือร้อยตรีสนานฯ เพื่อให้ออกจากขอบสระและใช้เชือกรัดห่วงชูชีพฟาดไปที่ผิวน้ำกระตุ้นให้ร้อยตรีสนานฯ ว่ายน้ำต่อไปเพื่อให้ผ่านการทดสอบ ร้อยตรีสนานฯว่ายน้ำในรอบที่ 7 พอถึงช่วงน้ำลึกก็ค่อย ๆ จมน้ำ ลงไปโดยไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนเหมือนที่วิญญูชนคนทั่วไปจะจมน้ำ กล่าวคือขณะร้อยตรีสนานฯกำลังจะจมน้ำไม่มีอาการตะกุยตะกายน้ำหรือมีท่าทีร้องขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด แต่จู่ ๆ ร้อยตรีสนานฯ ก็ค่อย ๆ จมน้ำลงไปเอง
 
ข้ออ้างของจำเลยตามคำให้การนั้นเป็นประเด็นข้อเท็จจริงที่คู่ความทั้งสองฝ่ายจะได้นำพยานหลักฐานเข้าสืบต่อสู้กันต่อไป โดยโจทก์ได้กล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งเป็นหัวหน้าครูฝึกใช้เชือกสำหรับร้อยเครื่องชูชีพตีฟาดบริเวณร่างกายของร้อยตรีสนานฯ และบังคับให้ร้อยตรีสนานฯ ว่ายน้ำไปกลับในสระอย่างต่อเนื่องจนเกินขีดความสามารถของร่างกาย ทั้งยังไม่รีบให้ความช่วยเหลือเมื่อร้อยตรีสนานฯ จมลงในสระว่ายน้ำ
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net