Skip to main content
sharethis

2 พ.ย. 2559 วานนี้ (1 พ.ย.59) พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบก ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โดยให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ พบปะรับฟังข้อมูลจากเกษตรกรให้รัฐบาลพิจารณา และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบและขอความร่วมมือโรงสี รับซื้อข้าวจากเกษตรกรในราคายุติธรรม นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ให้หน่วยทหารช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติมจากที่ดำเนินการอยู่ 2 เรื่อง ได้แก่ ให้หน่วยทหารแต่ละพื้นที่ซื้อข้าวสารจากเกษตรกร ผ่านระบบสหกรณ์การเกษตร เพื่อนำไปประกอบเลี้ยงให้กำลังพล เพื่อช่วยให้ชาวนาขายข้าวได้ในราคาที่เหมาะสมขึ้น โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และให้หน่วยทหารกองทัพบก พิจารณาส่งกำลังพลช่วยชาวนาเก็บเกี่ยวข้าว ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ เพื่อลดต้นทุนการผลิต ทั้งนี้ ทุกมาตรการ หน่วยทหารจะเร่งดำเนินการทุกพื้นที่ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนาให้เร็วที่สุด

โดยเพจ Army PR Center รายงานด้วยว่า เช้าวันนี้ (2 พ.ย.59) กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธ์ุ (กกล.รส.จว.ก.ส.) ได้เข้าให้การช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวนาในพื้นที่ บ.กุดครอง ม.7 ต.ดอนจาน อ.ดอนจาน จว.กาฬสินธ์ุ โดยการช่วยเหลือเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าว เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวนา เนื่องจากไม่มีเงินค่าจ้างแรงงานมาเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งถือเป็นการลดค่าใช้จ่าย ค่าจ้างแรงงานที่สูงขึ้นในภาวะที่ข้าวเปลือกราคาตกต่ำ 

เพจ Army PR Center ระบุว่า จากการดำเนินการดังกล่าว ประชาชนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจเป็นอย่างมากที่มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาช่วยเหลือเกษตรกรอย่างจริงจัง ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและ คสช.ในการช่วยเหลือและลดปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนในพื้นที่กับเจ้าหน้าที่ทหารอีกด้วย 

ก.แรงงาน วอนโรงงานหนุนขายข้าวแก่ลูกจ้างได้โดยตรง

ด้าน สุทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยเกษตรกรผู้ทำนาที่ประสบความเดือดร้อนจากการขายข้าวที่อยู่ในสภาวะราคาต่ำ จึงขานรับนโยบายรัฐบาลสั่งการทุกส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือชาวนา ให้สามารถมีรายได้เพื่อครองชีพและเลี้ยงดูครอบครัว ด้วยการหาตำแหน่งงาน สร้างอาชีพเสริม และขอความร่วมมือสถานประกอบการสนับสนุนให้นำข้าวมาจำหน่ายแก่พนักงานลูกจ้าง ได้โดยตรง

รองโฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า รมว.แรงงาน ได้สั่งการให้กรมการจัดหางาน รวบรวมตำแหน่งงานว่างในแต่ละจังหวัด เพื่อแจ้งให้เกษตรกรที่สนใจสมัครเข้าทำงานหรือทำอาชีพเสริม ระหว่างช่วงว่างเว้นจากการทำนา ผ่านเครือข่ายอาสาสมัครแรงงาน/บัณฑิตแรงงานในพื้นที่   ส่วนกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้เตรียมความพร้อมจัดหลักสูตรการฝึกทักษะอาชีพที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และโอกาสการสร้างรายได้เสริมแก่ ผู้ที่สนใจการฝึกอาชีพต่าง ๆ เช่น ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์การเกษตร ฯลฯ เพื่อเป็นทางเลือก ทำอาชีพเสริมสร้างรายได้เพิ่ม  และการอบรมเทคนิคการค้าขายแบบออนไลน์  เพื่อสามารถจำหน่ายสินค้าได้ด้วยตนเอง ณ สถาบัน/ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน ทุกจังหวัด  โดยประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึง  นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน แจ้งขอความร่วมมือสถานประกอบการต่าง ๆ สนับสนุนพื้นที่ให้ชาวนาได้นำข้าวมาจำหน่ายให้พนักงาน/ลูกจ้างในสถานประกอบการได้โดยตรง  หรืออุดหนุนข้าวที่เกษตรกรนำมาจำหน่าย เพื่อเป็นการช่วยเหลือกัน
 
 
ที่มา เว็บไซต์กระทรวงแรงงาน เพจ Army PR Center และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net