Skip to main content
sharethis

ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ปะกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เหตุเชื่อว่าเป็นแกนนำกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน เบื้องต้นไม่พสิ่งผิดกฎหมาย แต่ขอตรวจเก็บ DNA ไว้เป็นฐานข้อมูล ด้าน ‘ประสิทธิชัย หนูนวล’ ระบุรัฐและทุนรวมหัวขู่ประชาชนไม่ให้เคลื่อนไหว

1 พ.ย. 2559 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พ.ต.ท.ไพบูลย์ จาดโต รอง ผกก.สส.สภ.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ พ.ต.ต.บรรทัต ยศศักดิ์ศรี สว.สส. ร.ต.อ.วันไชย หอมหวล รอง สว.สส. ร.ต.อ.ธวัชชัย มาศนุ้ย รอง สว.สส. ด.ต วัชร จันทร์ห่อ ด.ต.สมบูรณ์ แช่มช้อย ด.ต.สมเพชร เกษมุล ส.ต.ต.นิติพงษ์ เอียดวาโร ได้รับคำสั่งจาก ผบก.ภ.จว.กระบี่ ตามหนังสือที่ 0023 (กบ) 13/4887 ให้ดำเนินการงานด้านความมั่นคง ประเด็นความเคลื่อนไหวกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

โดยให้ดำเนินการตรวจค้นบ้านทำประวัติ และตรวจเก็บ DNA ของแกนนำเพื่อเป็นฐานข้อมูล จึงเดินทางเข้าตรวจค้นบ้าน สมศักดิ์ หรือดำ นบนอบ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ปะกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่า เป็นแกนนำเคลื่อนไหวคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ผลจากการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย และไม่พบหลักฐานว่าเป็นผู้ยุยงส่งเสริมเคลื่อนไหวคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บ DNA โดยการตัดเล็บ ตัดผม

ด้าน สมศักดิ์ หรือดำ นบนอบ กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดหนึ่งถือหมายมาขอตรวจค้นบ้าน ก็ยินยอมให้ตรวจค้นเพราะมั่นใจว่าไม่ได้มีความผิด ผลจากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอเก็บ DNA ก็ไม่ขัดข้องแต่อย่างใด

ต่อกรณีดังกลล่าว ประสิทธิชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหลังเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าตรวจค้นบ้านแกนนำว่า “เจ็บปวดใจความสารเลวของขบวนการถ่านหินมาอีกแล้ว”

 “หลังจากเราประกาศหยุดเคลื่อนไหว ก็ส่งนักวิชาการผู้รับใช้มาศึกษาสำรวจป่าชายเลน ครม.มีมติให้ กฟผ.ซื้อหุ้นเหมืองถ่านหิน วันนี้มีคำสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ตรวจค้นบ้านแกนนำจำนวนมาก เริ่มจากตำรวจ สภ.เหนือคลอง เข้าค้นบ้านแกนนำหลังแรกที่ตำบลปกาศัย อ.เหนือคลอง และในรายชื่อการตรวจค้นนั้นมีแกนนำจำนวนอีกมากที่จะถูกตรวจค้น”

“เกมนี้เพื่อข่มขู่ไม่ให้ประชาชนเคลื่อนไหว เกมของทุนกับรัฐเมื่อรวมหัวกันที่โคตรชั่วประกาศไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กฟผ. พ่อค้าถ่านหิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในขบวนการถ่านหิน”

“เราเป็นผู้พิทักษ์ชีวิต ส่วนพวกคุณคือผู้ผลักดันการทำลายชีวิต เล่นในเกมพวกคุณนั้นขี้แพ้ คราวนี้มาเล่นนอกเกม พวกคุณจะทำลายประเทศนี้ไปถึงไหน มันยังถูกทำลายไม่พออีกเหรอ วันที่พวกคุณตายเอาเหรียญใส่ปากไปได้กี่บ้าน จึงได้ทำลายกันนักหนา”

“ประกาศถึงพี่น้องชาวไทยทุกคน นี่คือความสารเลวของพวกถ่านหินภายใต้การหนุนของรัฐ มีแต่พลังงานของประชาชนเท่านั้นที่จะหยุดยั้งกระบวนการอันชั่วร้ายนี้ได้ ขอแรงพี่น้องทั้งประเทศครับ” ประสิทธิชัย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net