ยกฟ้อง 'วัฒนา เมืองสุข' โพสต์วิจารณ์การทำงาน คสช. ไม่ผิดพ.ร.บ.คอมฯ-ชี้ไม่ใช่ความเท็จ

ยกฟ้อง "วัฒนา เมืองสุข" ไม่ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ศาลชี้ข้อความที่โพสต์ไม่ถือเป็นความเท็จ 

31 ต.ค. 2559 โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) รายงานว่า ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1244/2559 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อายุ 58 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1)

ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษายกฟ้องวัฒนา เมืองสุข โดยศาลระบุว่าการแสดงความเห็นของจำเลยเป็นการใช้เสรีภาพที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวมาตรา 4 และมีคำพิพากษาที่สรุปได้ว่า

ประเด็นที่โจทก์ฟ้องว่า ข้อความที่จำเลยโพสต์ในทำนองว่า คสช.จะไม่ยอมคืนอำนาจเป็นข้อความเท็จเพราะมีการกำหนดโรดแมปไปสู่การเลือกตั้งอันเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชนนั้น ศาลเห็นว่าโรดแมปเป็นเพียงการกำหนดแผนแต่อาจเกิดขึ้นจริงหรือไม่จริงหรืออาจเปลี่ยนแปลงได้ ข้อความของจำเลยจึงไม่ถือเป็นข้อความเท็จ

ต่อมา ประเด็นที่โจทก์ฟ้องว่า จำเลยโพสต์ข้อความทำนองว่า คสช. นิรโทษกรรมให้พวกพ้องเป็นความเท็จเพราะในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว มาตรา 270 ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับบวรศักดิ์หรือมาตรา 279ของร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัยต่างไม่ปรากฏคำว่า นิรโทษกรรม และไม่เคยใช้เพื่อการนิรโทษกรรมนั้น ศาลเห็นว่า เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญทั้งสองมาตราที่บัญญัติให้การกระทำของคสช.เป็นการกระทำที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีลักษณะเป็นการยกเว้นความผิด ข้อความที่จำเลยเขียนจึงไม่ใช่ความเท็จ

และ ที่โจทก์ฟ้องว่าจำเลยนำเข้าข้อมูลเท็จว่า คสช.ดำเนินการต่างๆในลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติ โจทก์ก็ไม่ได้พิสูจน์ว่าเป็นข้อความเท็จแต่อย่างใด พยานหลักฐานโจทก์จึงฟังไม่ขึ้น ไม่จำเป็นต้องพิเคราะห์พยานหลักฐานจำเลย พิพากษายกฟ้อง

หลังฟังคำพิพากษา วัฒนาเปิดเผยว่า คำพิพากษานี้ทำให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมยังเป็นที่พึ่งได้ และยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งจริงๆแล้วคดีนี้ไม่ควรจะต้องมาสู่ศาลด้วยซ้ำ และระบุด้วยว่าการจับกุมตนด้วยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้าคสช. 3/2558 เป็นการใช้อำนาจที่ผิดเพราะพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ไม่ใช่ความผิดที่อยู่ภายใต้อำนาจของคำสั่งดังกล่าว จึงเป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบแต่ตนก็คงไปฟ้องร้องอะไรไม่ได้ เพราะแม้วันนี้ศาลจะรับฟ้องแต่เมื่อมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ศาลก็ต้องยกฟ้องคดีโดยผลแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 279

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท