นริศรยันไม่ได้เสียบบัตรแทน แต่ชอบเสียบบัตรแสดงตนหลายครั้ง สนช.นัดลงมติถอดถอน 4 พ.ย.นี้

28 ต.ค. 2559 เว็บไซต์ข่าวรัฐสภารายงานว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 เป็นประธานการประชุม วาระเรื่องด่วนดำเนินกระบวนการถอดถอน นริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.เพื่อไทย ออกจากตำแหน่ง จากกรณีใช้บัตรลงคะแนน อิเล็กทรอนิกส์ลงคะแนนแทนบุคคลอื่น ในขั้นซักถามเพิ่มเติมในประเด็นตามญัตติของสมาชิก สนช. โดยคณะกรรมาธิการซักถาม ซึ่งตั้งถามทั้งสองฝ่ายคือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ฝ่ายผู้กล่าวหาและ นริศร ฝ่ายผู้ถูกกล่าวหา คนละ 5 คำถาม ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับการปรากฎคลิปวิดีโอเสียบบัตรแทนกันและจำนวนบัตรที่  นริศร ใช้เสียบบัตรแสดงตน
 
ขณะที่ สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ระบุว่าได้มีการตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าวแล้วพบว่า ไม่มีการตัดต่อ การกระทำที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดจริยธรรมสมาชิก เนื่องจากทุกคนมี 1 เสียง 1 สิทธิ์ การใช้บัตรลงคะแนนแทนสมาชิกคนอื่นอีก 2 ครั้ง ถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และทาง ป.ป.ช.ได้สอบถามไปทางรัฐสภาแล้วพบว่า เคยมอบบัตรประจำตัวให้แก่ นริศร เพียงใบเดียว จึงไม่ตรงตามที่ นริศร กล่าวอ้างว่ามีบัตรหลายใบ นอกจากนี้ ป.ป.ช. ต้องการทราบข้อมูลด้วยว่า บัตรอีก 2 ใบ ที่ นริศรใช้เป็นของบุคคลใด เพื่อดำเนินการชี้มูลความผิดเจ้าของบัตรต่อไป
 
ด้าน นริศร กล่าวยืนยันว่า ไม่ได้เสียบบัตรแทนเพื่อนสมาชิกและไม่ได้ละเมิดสิทธิ แต่ตนเป็นประสาทมีพฤติกรรมชอบเสียบบัตรแสดงตนหลายครั้ง และมีบัตรหลายใบ ส่วนคลิปดังกล่าวมีมือปืนรับจ้างมาถ่ายไว้เพื่อทำลายฝ่ายนิติบัญญัติ พร้อมย้ำคลิปมีการตัดต่อ นอกจากนี้ นริศร กล่าวว่า ตนเคยผ่าตัดลิ้นรั่ว ทำให้อยู่เฉยไม่ได้ ขณะเดียวกันคาดว่า มติ สนช. คงให้ตนถูกถอดถอน
 
ทั้งนี้ หลังฟังการชี้แจงของคู่ความแล้ว สนช.กำหนดแถลงปิดคดีด้วยวาจาของทั้งสองฝ่ายในวันพฤหัสบดีที่ 3 พ.ย. นี้ และนัดลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอน นริศร ในวันศุกร์ที่ 4 พ.ย. นี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท