เพจ 'ออนซอนอีสาน' ไม่ง้อรัฐพ่อค้า เสนอชาวนารวมกันสี-ขายเอง แก้ปัญหาข้าวราคาตก คนแชร์กว่า 4 หมื่น

ปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ เพจ 'ออนซอนอีสาน' ยอดแชร์กว่า 4 หมื่น หลังผุดไอเดีย ไม่ต้องง้อรัฐ-โรงสี-พ่อค้าคนกลาง ชาวนารวมตัวกัน สีข้าวเองขายเอง ชัยนาท เริ่มประกาศขายที่นา ใช้หนี้ ขณะที่พาณิชย์นัดถกโรงสีแก้ปัญหา

28 ต.ค.2559 จากสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกตกต่ำ ล่าสุดเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ออนซอนอีสาน' เสนอให้ชาวนาไม่ต้องง้อรัฐ ไม่ต้องง้อโรงสี ไม่ต้องง้อคนรับชื้อข้าวเปลือก โดยให้ชาวนารวมตัวกัน สีข้าวเองขายเอง ซึ่งมียอดผู้เข้ามากดไลค์กว่า 7 หมื่น แชร์กว่า 4 หมื่น หลังโพสต์ไปเพียง 4 ชั่วโมง

"ขายถูกกว่าตลาด 10 บาทต่อกิโล ข้าวใหม่ๆ ให้คนไทยได้กินข้าวราคาถูก ๆ แชร์ให้ด้วยครับ ทำแบบนี้ได้ทุกจังหวัด โรงสีข้าวขาย ร้องแน่ครับ ไม่แน่ราคาข้าวอาจจะขึ้นก็ได้ครับ แชร์ไปครับแชร์ไปให้ พ่อค้าคนกลางเห็นครับ ให้รัฐเห็น คนไทยต้องกินข้าวราคาถูกครับ" เพจ 'ออนซอนอีสาน' ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ต่อมาโพสต์ดังกล่าวของเพจนี้ถูกลบออกไป โดยแอดมินเพจโพสต์ชี้แจงด้วยว่า เป็นการโพสต์เพื่อหาทางออกและให้กำลังใจชาวนา แต่แอดมินไม่ได้ขายข้าว (ที่มา ออนซอนอีสาน)
 

เริ่มประกาศขายที่นา ใช้หนี้

ขณะที่ มติชนออนไลน์ รายงานสถานการณ์การประกาศขายที่นาด้วยว่า จากที่ก่อนหน้านี้ ชาวนา จ.ชัยนาทได้ออกมาวอนขอให้รัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือในเรื่องปัญหาราคาข้าวที่กำลังตกต่ำอยู่ในปัจจุบันนั้น ล่าสุดทีมข่าวของเราลงพื้นที่ก็พบว่ามีชาวนาหลายรายที่ทนกับภาวะขาดทุนไม่ไหว เริ่มมีการปักป้ายขายที่นาเพื่อนำเงินมาใช้หนี้สถาบันการเงินกันแล้ว เช่นที่ ต.วัดโคก อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท โดย ภิรมย์ เกษตรกรที่ประกาศขายที่นาที่ดังกล่าว บอกว่าสาเหตุที่ต้องประกาศขายที่นานั้น เพราะต้องการนำเงินไปชำระหนี้สถาบันการเงินที่กู้ยืมมาก่อนหน้านี้ การทำนาในปัจจุบันไม่สามารถทำรายได้เพียงพอที่จะช่วยให้ชำระหนี้ได้ เพราะต้องขาดทุนทุกครั้งจากปัญหา ปัจจัยการผลิต ทั้งปุ๋ย ยา เมล็ดพันธุ์ มีราคาแพง แต่ในทางกลับกัน ราคาข้าวที่โรงสีรับซื้อกลับมีราคาถูกเพียง 6,000 บาทเศษ ซึ่งชาวนาต้องขาดทุนจนไม่สามารถแบกรับไหว จึงจำเป็นต้องขายที่นาไปใช้หนี้สินต่างๆ เพราะหากทนทำไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ที่นาก็อาจจะถูกยึดได้ จึงจำเป็นต้องขายทั้งน้ำตาด้วยความเสียดาย

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา ฐานเศรษฐกิจ รายงานด้วยว่า หนูเพียร ช่างการนอก ตัวแทนชาวนา ต.ราษฎร์เจริญ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ ต.ราษฎร์เจริญ และอำเภอใกล้เคียงกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำลงมากจากปี 2558  ซึ่งราคารับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 9-10 บาท แต่ช่วงเปิดฤดูเก็บเกี่ยวข้าวปี 2559 นี้ ชาวนาในพื้นที่ขายข้าวเปลือก กข15 ได้ราคาเพียง 5-6.50  บาท/กิโลกรัมเท่านั้น ทั้งยังถูกพ่อคนกลางกดราคารับซื้อด้วย ขณะที่ต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนค่าเตรียมดิน ค่าปุ๋ย ค่ารถเกี่ยวข้าว ยังไม่รวมค่าแรงงานกำจัดวัชพืช และปีนี้ยังได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งทำให้ได้ผลผลิตข้าวลดน้อยลง จึงอยากวอนขอรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้พิจารณาปรับขึ้นราคารับซื้อข้าวเปลือกให้สูงขึ้น อย่างน้อยก็เท่ากับปีที่ผ่านมา หรือมีมาตรการกำหนดราคารับซื้อที่เป็นธรรม เพื่อให้ชาวนาสามารถลืมตาอ้าปากและอยู่รอดได้

ขณะที่วานนี้ (27 ต.ค.59) สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะให้สมาคมโรงสีข้าวไทยพบปะในฐานะที่ได้เข้ามากำกับดูแลกรมการค้าภายในและจะมีการสอบถามประเมินสถานการณ์ภาพรวมผลผลิตข้าวเปลือกแต่ละพื้นที่ที่คาดว่าผลผลิตจะออกสู่ตลาดในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าจะมีปริมาณค่อนข้างมาก ซึ่งเกรงว่าจะทำให้ราคาข้าวเปลือกโดยรวมลดลง ดังนั้น การหารือครั้งนี้ทางกระทรวงพาณิชย์จะขอความร่วมมือจากสมาคมโรงสีข้าวไทยให้ช่วยกันหาแนวทางที่จะช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรได้ขายข้าวเปลือกมีราคาไม่ต่ำลงไปมาก และคาดว่าน่าจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะทางโรงสีทั่วประเทศมีแนวทางที่จะช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่อยู่แล้ว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท