พรเพชร สัมมนาแนะนำบทบาท 33 สนช.ใหม่ รอง.ปธ.ชี้ทำหน้าที่แบบไม่มีพรรคแต่เป็นกลุ่มเดียวกัน

ประธาน สนช. เปิดสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ 33 สนช. ใหม่ สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ รองประธาน สนช. ระบุถึงการเข้ามาทำหน้าที่แบบไม่มีพรรคแต่เป็นกลุ่มเดียวกัน เป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย 

<--break- />

ภาพจาก  วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

21 ต.ค. 2559 พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ สนช.ที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ จำนวน 33 คน ซึ่งสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการ สนช. จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ จริยธรรมของสมาชิก การดำเนินการเกี่ยวกับสวัสดิการ การยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของตน คู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะตามที่มีอยู่จริงในวันที่เข้ารับตำแหน่งหรือวันที่พ้นจากตำแหน่งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมทั้งสิทธิประโยชน์และการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิก สนช.

พรเพชร ยังได้กำชับต่อสมาชิกถึงภารกิจสำคัญด้านนิติบัญญัติ โดยเฉพาะการเข้ามาทำหน้าที่ในช่วงนี้ที่จะต้องพิจารณากฎหมายจำนวนมาก ทั้งกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ กฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูป กฎหมายที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วางไว้

ขณะที่ พีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. คนที่ 2 ปาฐกถาพิเศษเรื่องจริยธรรมของสมาชิก โดยระบุถึงการเข้ามาทำหน้าที่แบบไม่มีพรรคแต่เป็นกลุ่มเดียวกัน เป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย รับผิดชอบงานด้านนิติบัญญัติ และแม้ที่ผ่านมาทุกคนมาจากหน้าที่ที่หลากหลาย แต่สามารถดำเนินงานร่วมกันได้เป็นอย่างดีมาโดยตลอด ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักกฎหมาย แต่ทุคนล้วนมีความรับผิดชอบ ส่วนการเข้าทำหน้าที่ของ สนช.ใหม่ในคณะกรรมาธิการสามัญ 16 คณะนั้น ไม่จำเป็นต้องแก้ไขข้อบังคับการประชุม สมาชิกใหม่สามารถเข้าไปเพิ่มจำนวนในคณะกรรมาธิการที่มีอยู่แล้วได้ทันที

 

ที่มา วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท