Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้ฯ ย้ำดำเนินงานตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ วิ่งเส้นกรุงเทพฯ – ต่างจังหวัด ไม่เกิน 300 กม. เข้าใช้สถานีขนส่งฯ ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ มีชัตเตอร์บัสบริการ BTS จตุจักร – หมอชิต2, อนุสาวรีย์ฯ –  หมอชิต2, เอกมัย และ ปิ่นเกล้า ฝ่าฝืนโทษปรับถึงเพิกถอนใบอนุญาต

21 ต.ค. 2559 พ.อ.สุวิทย์ เกตุศรี รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะเข้าใช้สถานีขนส่งจตุจักร ,สายใต้ ,เอกมัย  กล่าวว่า การดำเนินงานจัดระเบียบรถตู้เป็นไปตามแผนและกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ ให้รถตู้ประจำทาง หมวด 2 วิ่งเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปยังต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร เข้าใช้พื้นที่สถานีขนส่งฯ ทั้ง 3 แห่ง ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ และเพื่อให้การจัดระเบียบรถตู้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้จัดตั้งศูนย์ติดตามการปฏิบัติในการนำรถตู้โดยสารสาธารณะ หมวด 2 เข้าสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง อำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการและผู้ประกอบการรถตู้ จำนวน 5 ศูนย์ โดยศูนย์หลักตั้งอยู่ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) 

นพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ บขส. กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ และเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบรถร่วม บริษัท ขนส่ง จำกัด พ.ศ. 2547 ข้อ 42,75 ขอให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ (รถร่วม) ทุกราย ที่จำหน่ายตั๋วอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และบริเวณอื่น ๆ นอกสถานีขนส่ง ย้ายเข้ามาจำหน่ายตั๋วบริเวณที่กำหนด และนำรถเข้ารับ-ส่งผู้โดยสารภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร, เอกมัย, สายใต้ปิ่นเกล้า) ภายในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ พร้อมห้ามจำหน่ายตั๋วบริเวณใต้ทางด่วน ด้านหน้าสถานีฯ และพื้นที่โดยรอบสถานีฯ หากไม่ปฏิบัติหรือละเลยการปฏิบัติตาม บขส. จะพิจารณาลงโทษตามระเบียบขั้นสูงสุดต่อไป

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการรถตู้ที่จะนำรถเข้ามาวิ่งให้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารต้องนำหลักฐานประกอบด้วย บัตรประจำรถและบัตรประจำตัวผู้ขับขี่ ซึ่งออกโดยบริษัท ขนส่ง จำกัด มาแสดงเพื่อซื้อใบเวลา ให้เรียบร้อยก่อน จึงจะนำรถออกวิ่งให้บริการได้ ซึ่งการออกใบวิ่งจะช่วยให้ บขส. สามารถควบคุมดูแลเรื่องความปลอดภัย ทั้งพนักงานขับรถ และตัวรถได้ 

สำหรับผู้ใช้บริการที่ต้องการเดินทางไปยังสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง องค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้นำรถ ชัตเตอร์บัส มาวิ่งให้บริการรับส่ง เส้นทาง อนุสาวรีย์ – หมอชิต 2 , รถไฟฟ้า BTS จตุจักร – หมอชิต 2 จำนวน 9 คัน ,เส้นทางอนุสาวรีย์ – เอกมัย จำนวน 4 คัน และเส้นทางอนุสาวรีย์ – ปิ่นเกล้า จำนวน 4 คัน โดย ขสมก. พร้อมปรับเปลี่ยนจำนวนเที่ยวรถรถโดยสารเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บริการต่อไป

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะไม่ปฏิบัติตามจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายมีโทษตั้งแต่ปรับ 5,000 บาท หรือถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการเดินรถ เพื่อให้เป็นไป ตามนโยบาย คสช.

 

ที่มา เพจ บขส. และ สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net