ดูเตอร์เตประกาศแยกทางความสัมพันธ์ฟิลิปปินส์-สหรัฐอเมริกา

ในระหว่างการเยือนจีนของผู้นำฟิลิปปินส์ 'โรดริโก ดูเตอร์เต' ประกาศแยกทางจากสหรัฐอเมริกาที่เป็นชาติพันธมิตรยาวนาน ขณะที่จีนเสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในจำนวนนี้ 15 ล้านเหรียญจะใช้บำบัดผู้ใช้ยาเสพติด ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาต้องการคำอธิบายจากคำกล่าวของดูเตอร์เต

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูเตอร์เต และประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง พบกันเมื่อ 20 ตุลาคม 2559 (ที่มาของภาพ: Xinhua/Li Xueren)

21 ต.ค. 2559 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศระหว่างเยือนจีนว่า เขาแยกจากสหรัฐที่เป็นพันธมิตรยาวนานกับฟิลิปปินส์ โดยถ้อยแถลงของประธานาธิบดีดูเตอร์เตมีขึ้นภายหลังได้พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งวันนี้ ซึ่งผู้นำทั้งสองให้คำมั่นจะเพิ่มความเชื่อมั่น และความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้มากยิ่งขึ้น

โดยดูเตอร์เตกล่าวว่า เขาขอประกาศการแยกตัวจากสหรัฐ สหรัฐไม่ได้ควบคุมชีวิตของพวกเรา

ในรายงานของสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย การออกมากล่าวในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังการเดินทางเยือนจีน 4 วันของ ดูเตอร์เตเพื่อเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการยืนยันการแยกตัวจากรัฐบาลสหรัฐไปเข้าหาจีน ด้านสี จิ้นผิง เรียกฟิลิปปินส์ว่าเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่อีกฝั่งของทะเล และไม่มีเหตุผลที่จะต้องเป็นปฏิปักษ์กันหรือเผชิญหน้ากัน

ด้าน จอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถอธิบายถึงการกล่าวของ ดูเตอร์เตได้ และกำลังหาคำอธิบายของ ดูเตอร์เตว่า ทำไม ดูเตอร์เตถึงใช้คำว่าแยกตัวออกจากสหรัฐ เนื่องจากเจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า ทางการฟิลิปปินส์ยังไม่มีการส่งคำขออย่างเป็นทางการเพื่อปรับเปลี่ยนความร่วมมือกับทางรัฐบาลสหรัฐ

ในรายงานของอัลจาซีรา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ฮวา ชุนยิง แถลงว่าทั้ง 2 ประเทศมีการลงนามข้อตกลงทวิภาคี 13 ฉบับ

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของฟิลิปปินส์ รามอน โลเปซ ระบุว่า ในสัปดาห์นี้จะมีการลงนามความร่วมมือระหว่าง 2 ฝ่าย คิดเป็นมูลค่า 1.35 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

ขณะที่สำนักงานโทรคมนาคมฟิลิปปินส์ระบุว่า ฝ่ายจีนเสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมูลค่า 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดย 1 ใน 3 จะเป็นแหล่งเงินกู้จากธนาคารเอกชน นอกจากนี้เงินกู้มูลค่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐจะใช้บำบัดผู้ป่วยยาเสพติด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท