ศาลภูเก็ตอนุมัติหมายจับลูกร้านน้ำเต้าหู้ ถูกกล่าวหาผิด ม.112 - พ.ร.บ.คอมฯ พร้อมชาวถลางอีกราย

ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต เผยศาลภูเก็ตอนุมัติหมายจับลูกร้านน้ำเต้าหู้ ถูกกล่าวหาผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จนท.จะตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป รวมไปถึงผู้กระทำความผิดอีก 1 รายในพื้นที่ อ.ถลาง ที่เข้าข่ายความผิดในลักษณะเดียวกัน 

20 ต.ค. 2559 จากกรณีกลางดึกคืนวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีการรวมตัวชุมนุมของประชาชนในจังหวัดภูเก็ตจำนวนมากราวพันคน ปิดล้อมบริเวณหน้าร้านเต้าหู้สามกอง ถ.เยาวราช ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังจากที่มีการส่งต่อข้อมูลในไลน์ซึ่งเป็นภาพสเตตัสบนเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อว่า ‘สุธี xxxx’ (เซ็นเซอร์โดยประชาไท) ซึ่งผู้ชุมนุมเชื่อว่าเขาเป็นลูกชายของเจ้าของร้านเต้าหู้สามกองและกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จึงได้มีการนัดรวมตัวไปดำเนินคดี (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ล่าสุด ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 10.45 น. วันนี้ (20 ต.ค. 59) พ.ต.อ.วิฑูรย์ กองสุดใจ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้รับมอบหมายจากพล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ให้กำกับดูแลคดีนี้ เปิดเผยว่า การรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆได้เสร็จสิ้นแล้ว และได้เสนอต่อศาลจังหวัดภูเก็ตพิจารณาหลักฐานต่างๆ อนุมัติออกหมายจับผู้โพสต์ดังกล่าวแล้วในฐานความผิดตามมาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจากนี้จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามจับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป รวมไปถึงผู้กระทำความผิดอีก 1 รายในพื้นที่ อ.ถลาง ที่เข้าข่ายความผิดในลักษณะเดียวกัน ศาลจังหวัดภูเก็ตอนุมัติออกหมายจับแล้วเช่นกัน

มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ช่วงค่ำของวันที่ 20 ต.ค. พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้ออกหมายจับตามมาตรา112 และพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พุทธศักราช 2550 ซึ่งในช่วงเช้าวันเดียวกัน บิดา มารดาของ สุธี ได้พาตัวมาพบพนักงานสอบสวน และพนักงานสอบสวนรับตัวแล้ว เมื่อสอบสวนปากคำเสร็จ ได้พาไปยื่นคำร้องขออำนาจศาลจังหวัดภูเก็ตฝากขัง และทราบว่าศาลได้อนุญาตให้ประกันตัว

สำหรับการชุมนุมปิดล้อมหน้าร้านเต้าหู้ กลางดึกคืนวันที่ 14 ต่อเนื่องวันที่ 15 ต.ค.นั้น เหตุการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น จนเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องพยายามเจรจาทำความเข้าใจและขอให้สลายการชุมนุม โดยที่ประชาชนที่โกรธแค้นต่อการกระทำดังกล่าวมีการโห่ร้องเป็นระยะ รวมถึงเขียนป้ายข้อความในลักษณะด่าทอแขวนไว้ด้านหน้าร้านด้วย นอกจากนี้ยังมีผู้ร่วมชุมนุมกลุ่มหนึ่งขวางปาสิ่งสกปรกเข้าไปในบริเวณดังกล่าวด้วย จนกระทั่ง พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทัพเรือภาคที่ 3 และ มทบ.41 กว่า 30 นายรุดเคลียร์ปัญหา โดยมี สุรทิน เลี่ยนอุดม อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรัษฎา เข้าร่วมเจรจาพูดคุยกับผู้ชุมนุมนานนับชั่วโมง จนกระทั่งได้ข้อยุติส่งตัวแทนประชาชน 4 คน เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้โพสต์เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท