ปชช.ระยองปิดล้อมกลางดึกบ้านผู้ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นฯ พบใบนัดจิตเวช

ดูคลิปถ่ายทอดสดเหตุการณ์ปิดล้อม ได้ที่ คลิป 1 2 และ 3 (เมื่อเวลา 13.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าไม่สามารถเข้าถึงวิดีโอคลิปเหล่านี้ได้แล้ว)

18 ต.ค. 2559 เมื่อเวลา 22.00 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'Weerawut Deemun' ได้เผยแพร่วิดีโอคลิปการถ่ายทอดสดจำนวน 3 คลิปใน เฟซบุ๊กกลุ่มชื่อ 'แชร์ทุกเรื่องเมืองระยอง  Rayong We Share' โดยอ้างว่าเป็นประชาชนล้อมบ้านคนหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ พร้อมเชิญชวนให้สมาชิกในกลุ่มดังล่าวมาร่วมกันปิดล้อม ซึ่งระบุว่าเป็นบริเวณ ที่ชากใหญ่ จ.ระยอง

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจาขอให้ประชาชนที่มาปิดล้อมกลับบ้าน พร้อมยืนยันด้วยว่าจะเฝ้าแทน และในวันพรุ่งนี้จะดำเนินการขอหมายศาลเพื่อดำเนินคดีต่อไป

อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊ก 'Weerawut Deemun' คนดังกล่าวได้เผยแพร่ใบนัดพบแพทย์ แผนก คลีนิกจิตเวช จากนั้นมีผู้แสดงความเห็นว่าบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ป่วย รวมทั้งขอร้องไม่ให้มีการใช้กำลังกันด้วย

ที่มาเฟซบุ๊ก 'Weerawut Deemun

สำหรับกรณีของผู้ที่มีปัญหาจิตเภทและมีพฤติกรรมเช่นนี้ในที่สาธารณะไม่ใช่เรื่องใหม่ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีผู้ที่ป่วยจิตเภท ถูกจับกุมและดำเนินคดีไม่น้อย ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยข้อมูลว่า หลังการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 นอกจากการจับกุมดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 จะเพิ่มขึ้นมากแล้ว ยังปรากฏกรณีผู้ต้องหาที่เป็นผู้ป่วยมีอาการเป็นโรคจิตเภท (Schizophrenia) ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 อย่างน้อย 7 ราย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ : ข้อควรพิจารณาก่อนโกรธและลงมือ: ผู้ป่วยจิตเภทกับคดี 112)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท