Skip to main content
sharethis

17 ต.ค.2559 พ.ต.อ.เทเวศร์ ปลื้มสุทธิ์ ผกก.สภ.บ่อผุด เกาะสมุย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการดำเนินคดีกับนางอุมาภรณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปีซึ่งถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญาในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า หลังจากที่เมื่อวาน (16 ต.ค.) มีการจับกุมตัวได้และชาวบ้านมาชุมนุมที่โรงพักเพื่อติดตามการดำเนินการพร้อมทั้งให้เจ้าตัวกราบขอขมาต่อพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปแล้วนั้น วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นคำร้องและศาลจังหวัดเกาะสมัยอนุมัติหมายจับในข้อหาตามมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3)เป็นที่เรียบร้อย หลังการสอบสวนก็เตรียมจะฝากขังยังศาลในวันนี้ (17 ต.ค.) แต่ก็ไม่ทันได้นำตัวไปฝากขังเนื่องจากมีผู้มาแจ้งความดำเนินคดีเพิ่มเติมโดยมีหลักฐานการโพสต์ข้อความใหม่จึงต้องทำการสอบสวนเพิ่มเติม เพราะยังอยู่ในอำนาจการควบคุมตัวของตำรวจ 48 ชม. ขณะนี้รวมแล้วมีผู้แจ้งความกว่า 30 ราย และมีการนำหลักฐานมาให้เจ้าหน้าที่เพิ่มเติม ขณะนี้รวมแล้วเป็นความผิดประมาณ  3 กรรม ผู้ต้องหาให้การรับบางส่วนและปฏิเสธบางส่วน โดยขณะสอบสวนผู้ต้องหามีทนายความจากสภาทนายความเข้าร่วมรับฟังการสอบสวนด้วย

เมื่อถามว่าในวันพรุ่งนี้พนักงานสอบสวนจะมีการคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาหรือไม่ ผกก.สภ.บ่อผุด กล่าวว่า กรณีนี้ชาวบ้านไม่พอใจอย่างมากจึงเกรงว่าหากให้ประกันตัวผู้ต้องหาอาจไม่ปลอดภัย ตอนนี้เจ้าหน้าที่พยายามทำความเข้าใจกับประชาชนให้รักษากฎหมายเพราะหากเกิดอะไรขึ้นคนข้างนอกมองเข้ามาจะเสื่อมเสียชื่อเสียง แม้เข้าใจดีว่าประชาชนกำลังโศกเศร้าอย่างยิ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการสอบถามจากตำรวจสภ.เกาะสมุยได้ความว่า กรณีนี้มีชาวบ้านเข้าแจ้งความตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.แล้ว แต่ตำรวจยังตามจับตัวเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวไม่ได้ มีการไปตามหาตัวที่บ้านในจังหวัดชุมพรแต่ไม่เจอ (อ่านข่าว) ต่อมามีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสว่าเจอตัวผู้ต้องหาในพื้นที่ตลิ่งงาม ในเขตของ สภ.เกาะสมุย ตำรวจจึงไปตามจับกุมตัวมาได้ในวันที่ 16 ต.ค. ในเฟซบุ๊กของผู้ติดตามกรณีนี้มีผู้อ่านที่อ้างว่าเป็นคนในพื้นที่เข้ามาโพสต์ด้วยว่า เธอถูกทำร้ายร่างกายโดยประชาชนที่ไม่มุง “โดนไปหลายทีเหมือนกัน” ในช่วงจับกุมตัว แต่ผู้สื่อข่าวยังไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงในกรณีนี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า จากนั้นตำรวจเกาะสมุยนำตัวผู้ถูกจับกุมมาทำประวัติ สอบปากคำในเวลาประมาณ 10.00-10.30 น. ก่อนที่ชาวบ้านในพื้นที่จะเริ่มทยอยมาที่โรงพัก ประมาณ 50-60 คน ตำรวจสภ.เกาะสมุยเกรงว่าจะรับมือไม่ไหวจึงส่งตัวไปยังพื้นที่ที่มีการแจ้งความและมีความพร้อมรับมือมากกว่า คือ สภ.บ่อผุด โดยส่งตัวไปในเวลาราว 10.30 เพื่อทำการสอบปากคำ จากนั้นชาวบ้านเริ่มมาชุมนุมที่หน้าสภ.บ่อผุด เจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณการณ์ว่าน่าจะมีจำนวนประมาณ 200 คน ส่วนการนำตัวผู้ต้องหาออกมากราบขอขมาต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์นั้นเป็นข้อเรียกร้องของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามทำความเข้าใจและยืนยันว่าจะมีการดำเนินคดีถึงที่สุด ชาวบ้านจึงสลายตัวในเวลาประมาณ 14.00 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net