ผบ.ทบ.สั่งจนท.ชี้แจง-ระงับเหตุหลังพบสื่อโซเชียลปล่อยข้อมูลเท็จ

คสช. ตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อดูแลพื้นที่สนามหลวง พระบรมมหาราชวัง และพื้นที่โดยรอบเป็นการเฉพาะ  นสั่งจนท.ชี้แจงปชช. หลังพบสื่อโซเชียลปล่อยข้อมูลเท็จ  พร้อมกับให้เข้าดำเนินการต่อผู้ไม่หวังดีและนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนต่อไป

ที่มาภาพ ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก 

17 ต.ค. 2559 รายงานข่าวจาก ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ระบุว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก ในการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.และ เลขาธิการ คสช. ได้ให้ความสำคัญต่อภารกิจที่เกี่ยวเนื่องกับงานพระราชพิธีพระบรมศพ โดยเฉพาะงานรักษาความปลอดภัยดูแลความสงบเรียบร้อย และการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในทุกๆ ด้าน ซึ่ง คสช. ได้ให้การสนับสนุนงานดังกล่าวผ่านศูนย์บัญชาการติดตามสถานการณ์ของรัฐบาล และในช่วงเวลาที่ผ่านมา แม้จะอยู่ในภาวะของความโศกเศร้าเสียใจ แต่ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันประคับประคองสถานการณ์ ดูแลให้ประเทศดำเนินไปอย่างสงบ  โดยไม่ปรากฏเหตุการณ์ใดๆ ที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะยังคงดำรงการดูแลความสงบเรียบร้อย เข้มงวดในมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าร่วมถวายความอาลัยตามสถานที่และตามวาระที่ทางราชการประกาศแจ้ง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า โดยตั้งแต่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการปรับโครงสร้างของศูนย์ติดตามสถานการณ์ ในขณะที่ คสช. ได้ตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อดูแลพื้นที่สนามหลวง พระบรมมหาราชวัง และพื้นที่โดยรอบเป็นการเฉพาะ โดยมอบให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 เป็นหน่วยรับผิดชอบหลัก บูรณาการและประสานกับทุกภาคส่วน เพื่อการรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้ประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่ง เลขาธิการ คสช. ได้แสดงความห่วงใยในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนจำนวนมหาศาล ที่เดินทางมาถวายความอาลัย ณ พระบรมมหาราชวัง 

ในพื้นที่สนามหลวงและพื้นที่โดยรอบ กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ 1 ยังคงรักษาระดับมาตรการดูแลความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งให้ดำเนินการจัดตั้งกองอำนวยการประสานงานและบริหารจัดการพื้นที่ เข้าช่วยบูรณาการกับทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการในทุกกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวังและพื้นที่สนามหลวง เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย ประชาชนสามารถเข้ามาร่วมถวายความอาลัยได้โดยสะดวก และผู้มีจิตอาสารวมถึงหน่วยงานต่างๆ สามารถเข้ามาจัดการให้บริการในด้านต่างๆ ตามประสงค์ ได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะในเรื่องการจัดระเบียบการจราจรและยานพาหนะ การเปิดพื้นที่ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน การดูแลด้านสุขภาพอนามัย การจัดระบบและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะนำสิ่งของมาแจกจ่ายหรือบริจาค การป้องกันการแอบอ้างหรือหลอกลวงประชาชนในเรื่องการรับบริจาค รวมถึงการเข้าไปร่วมคลี่คลายแก้ไขทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ให้ยุติลงด้วยดี ทั้งนี้การช่วยบูรณาการในภาพรวมหวังให้เกิดความเป็นระบบ ระเบียบ มีความชัดเจนในช่องทางและการปฏิบัติของประชาชนที่จะเข้ามาร่วมถวายความอาลัยในพื้นที่ดังกล่าวได้อย่างเหมาะสม 

นอกจากนี้ในเรื่องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ในช่วงที่คนไทยกำลังอยู่ในภาวะสูญเสียอย่างใหญ่หลวง ยังคงมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีได้สร้างสถานการณ์และปล่อยข้อมูลอันเป็นเท็จ หวังให้ประเทศเกิดความไม่สงบเรียบร้อย เลขาธิการคสช. ได้สั่งการให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว เร่งดำเนินการชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบโดยทันทีในทุกช่องทาง เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อ เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อ พร้อมกับให้เข้าดำเนินการต่อผู้ไม่หวังดีเพื่อให้ยุติการส่งข้อมูลเท็จ และนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาเดียวกันนี้หลายพื้นที่ของประเทศยังคงประสบปัญหาอุทกภัยและประชาชนยังคงได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง อาทิพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ซึ่งได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สูงขึ้น โดยเลขาธิการคสช. ได้กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ดำรงความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท