Skip to main content
sharethis

16 ต.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (15 ต.ค.59) เวลา 20.34 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สมหมายขายกางเกง' ได้โพสต์ข้อความถึงลูกค้าที่ได้สั่งผลิตเสื้อสีดำกับทางร้านเพื่อนำไปแจกประชาชนที่ไม่มีเสื้อสีดำ โดยมีข้อความว่า

"[DAY2] ขอขอบคุณน้ำใจ พี่น้ำฝนและครอบครัว ที่สั่งผลิตเสื้อยืดดำจำนวนมาก มาแจกคนที่ไม่มีเสื้อยืดสีดำ(เลือกใช้ผ้าที่แพงที่สุดที่ทางร้านผมมีด้วย) ตั้งแต่บางรักถึงหัวลำโพง เลยจัดให้ไม่คิดกำไร

เลยขออนุญาติไปช่วยและถ่ายรูปมาบางส่วน บางคนรีบลงมาจากต่างจังหวัด ไม่มีเสื้อผ้าสีดำเลย เห็นเขาดีใจมากที่ได้ ได้ก็ใส่ทันทีเลย เราก็ดีใจมากจริงๆ"
 

ที่มาเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'สมหมายขายกางเกง' 


โดยก่อนหน้านนั้น เพจดังกล่าวโพสต์ด้วยว่า "บางคนเขาไม่มีเสื้อดำใส่จริงๆ ก็อย่าดราม่ากันเลยครับ คนเล็กๆคนนึงเราพอจะทำอะไรก็ทำครับ"

นอกจากนี้ยังมีการรณรงค์ในเฟซบุ๊ก จัดกิจกรรม "ให้ตามพ่อ" เชิญชวนให้ประชาชนร่วมระดมเสื้อ หรือระดมทุน ซื้อเสื้อ จัดทำเข็มกลัดและจัดซื้อริบบิ้นแจกแก่ประชาชนทั่วไปหรือผู้ไม่มีทุนทรัพย์ในการเสื้อเสื้อดำ 
 

ประยุทธ์ขอ ปชช.เห็นใจกัน อย่าตีความเกินเลย แนะติดริบบิ้นหรือโบว์สีดำแทน

วันนี้ (16 ต.ค.59) ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศเทิดทูนและจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และต้องการแสดงความอาลัยต่อพระองค์ท่าน ด้วยการแต่งชุดดำขาว อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเข้าใจดีว่า ช่วงเวลานี้เสื้อขาวดำเป็นที่ต้องการมาก อาจจะขาดตลาด ทำให้หลายๆ ท่านอาจไม่สามารถสวมเสื้อขาวดำได้ทุกวัน ตามที่ใจมุ่งมั่นปรารถนา รวมทั้งพี่น้องประชาชนบางส่วนอาจอยู่ในภาวะลำบากขัดสนที่จะจัดหาเสื้อผ้าชุดใหม่
 
“นายกรัฐมนตรีอยากขอให้พี่น้องประชาชนเข้าใจซึ่งกันและกัน เห็นอกเห็นใจกัน ถึงปัจจัยและข้อจำกัดของแต่ละบุคคล อย่าตีความเกินเลย กลายเป็นความไม่เข้าใจ หรือกลายเป็นเรื่องใหญ่โดยไม่จำเป็น เวลานี้ควรเป็นเวลาแห่งความรัก ความสามัคคี และการดูแลให้สังคมมีความสงบสุข” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว
 
พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า สำหรับพี่น้องประชาชนที่ไม่สามารถจัดหาเสื้อผ้าชุดสีดำหรือสีขาวสำหรับสวมใส่ได้ทุกวัน สามารถแสดงสัญลักษณ์ของความอาลัยด้วย การติดริบบิ้นหรือโบว์สีดำ บนหน้าอกเสื้อ หรือที่แขนเสื้อบริเวณต้นแขนได้เช่นกัน เพราะสิ่งสำคัญเหนืออื่นใดคือการคิดดี ทำความดี ดำรงตนตามแนวพระราชปณิธานและคำสอนของพระองค์ ซึ่งถือเป็นการแสดงความอาลัยและจงรักภักดีต่อพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศอย่างดีที่สุด
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หลัง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จสวรรคต ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น เฟซบุ๊ก หรือ อินสตราแกรม มีการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นสีดำจำนวนมาก พร้อมทั้งมีกระบวนการจับผิดผู้ที่ไม่เปลี่ยนรูปโปรไปล์ หรือไม่แต่งกายในชุดขาวดำอีกด้วย ขณะที่วันนี้ ทูลกระหม่อมหญิง อุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี คอมเม้นท์ตอบ แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งโพสต์ผ่านอินสตราแกรม เรียกร้องอย่าจับผิดคนอื่นกรณีการไว้ทุกข์ด้วย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net