Skip to main content
sharethis
'วิษณุ' ย้ำ 'พล.อ.เปรม' เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ตามราชประเพณีกำหนด สามารถลงนามในกฎหมายที่สำคัญ รัฐธรรมนูญ และการแต่งตั้งบุคคลได้ เผยสมเด็จพระบรมโอรสธิราชฯ สยามกุฎราชกุมาร ทรงเอาพระทัยใส่การจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพอย่างมาก รับสั่งผ่านนายกรัฐมนตรีขอให้ทุกอย่างเหมือนกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในพระบรมโกศยังทรงสถิตย์อยู่
 
15 ต.ค. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมายเปิดเผยรายละเอียดการถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ว่าการจัดงานพระราชทางเพลิงพระศพจะใช้เวลา 1 ปีหลังจากนี้ และต้องดูความพร้อมการจัดสร้างพระเมรุและรายละเอียดอื่น ๆ ซึ่งสมเด็จพระบรมโอรสธิราช ฯ สยามกุฎราชกุมาร ทรงบัญชาการการและทรงเอาพระทัยใส่การจัดงานพระราชพิธีพระบรมศพเป็นอย่างมาก
 
“พระองค์รับสั่งผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างชัดเจนว่า ขอให้ทุกอย่างในช่วงนี้เป็นปกติเหมือนกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในพระบรมโกศยังทรงสถิตย์อยู่ อย่าให้เกิดความรู้สึกว่าแผ่นดินว่างเปล่า และทุกอย่างอย่าให้เพิ่งเป็นอดีตเร็วนัก อยากให้เก็บไว้เป็นปัจจุบัน ดังนั้นเมื่อพระองค์รับสั่งเช่นนี้แล้ว อยากให้ทุกคนได้เข้าใจ อย่าไปเชื่อข้อมูลที่บิดเบือนทางโซเชียลมีเดีย” นายวิษณุ กล่าว
 
นายวิษณุ เปิดเผยว่าขณะนี้ให้ถือว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ตามที่เคยปฎิบัติมาในอดีตที่ยังไม่มีการตั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยสามารถลงนามในกฎหมายที่สำคัญ รัฐธรรมนูญ และการแต่งตั้งบุคคลได้ แต่ไม่สามารถแต่งตั้งพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้เพราะตามกฎหมาย คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีหน้าที่แจ้งไปยังประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อทราบและประธาน สนช.จึงเรียกประชุมสภาให้ลงมติรับทราบ
 
“จากนั้นประธาน สนช. จะต้องเข้าเฝ้า เพื่ออัญเชิญขึ้นครองราชย์ จากนั้นจึงประกาศให้ประชาชนรับทราบ ผมจึงย้ำเสมอว่า ขั้นตอนต่าง ๆ ต้องยึด รัฐธรรมนูญ กฎมณเฑียรบาลและจารีตประเพณี ยังยืนยันว่าภายหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สวรรคตในวันที่ 13 ตุลาคม ตามราชประเพณีระบุไว้แล้วว่าจะต้องมีผู้สืบสันตติวงศ์และให้ถือเป็นวันเริ่มต้นรัชสมัยของรัชกาลที่ 10 ซึ่งก็คือสมเด็จพระบรมโอรสธิราช ฯ สยามกุฎราชกุมาร” นายวิษณุกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net