มติครม.เพิ่มผู้ช่วยรมต. เป็น 40 คน เหตุปัจจุบันภารกิจเร่งรัด

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจสำนักนายกรัฐมนตรี (ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

11 ต.ค. 2559 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. 2546 ตามที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

วิษณุ  เสนอว่า ปัจจุบันภารกิจของคณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีในการเร่งรัดและขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามนโยบาย และตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เกี่ยวกับแผนการปฏิรูปประเทศและการกำหนดยุทธศาสตร์ชาติมีมากขึ้น ทั้งต้องดำเนินการเร่งด่วนเหมือนหน่วยงานเคลื่อนที่เร็วในการแก้ปัญหาเฉพาะเรื่อง เช่น ข้อเรียกร้องของประชาชน อุทกภัย การรักษาความสงบเรียบร้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การประสานงานโครงการใหญ่ ๆ และปัญหามวลชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการของรัฐ ประกอบกับระเบียบดังกล่าวได้ใช้บังคับมากว่าสิบปีแล้ว เคยแก้ไขเพิ่มเติมมาสองครั้ง และขณะนี้อยู่ระหว่างขอแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการการเมืองฯ เพื่อให้ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งข้าราชการการเมืองตามพระราชบัญญัติดังกล่าว จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. 2546 ในข้อ 3 วรรคหนึ่ง ดังนี้ 

โดย ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี พ.ศ. 2546 ข้อ 3 วรรคหนึ่ง เดิม ระบุว่า ในกรณีเห็นสมควรนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีอาจแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิมีจำนวนไม่เกิน 30 คน ประกอบเป็นคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดในระเบียบนี้ 
 
ขณะที่ ร่างระเบียบฯ ข้อ 3 วรรคหนึ่ง ใหม่ ระบุว่า ในกรณีเห็นสมควรนายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีอาจแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิมีจำนวนไม่เกิน 40 คน ประกอบเป็นคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีมีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนดในระเบียบนี้ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจะมอบหมายให้ผู้ช่วยรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งปฏิบัติภารกิจเฉพาะเรื่องตามที่มอบหมายเป็นกรณีพิเศษ โดยถือว่าเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และให้รายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรีก็ได้
 
ทั้งนี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในการแก้ไขระเบียบฯ ครั้งนี้ นายกฯ ได้มอบหมายให้ชี้แจงทำเข้าใจกับสาธารณชน โดยเฉพาะในส่วนค่าตอบแทนและการเพิ่มภารกิจที่มีมากขึ้น ทางรัฐบาลมีการปรับลดค่าตอบแทนในตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2557 จากเดิมที่เคยได้รับเดือนละ 63,800 บาท เหลือเป็น 50,000 บาท ซึ่งการเพิ่มจำนวนผู้ช่วยรัฐมนตรีอีก 10 คน ไม่ถือว่าเป็นภาระต่องบประมาณแต่อย่างใดเพราะงบประมาณเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในขณะที่ได้คนทำงานเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ผู้ช่วยรัฐมนตรีตามระเบียบ พ.ศ.2546 มีวาระ 1 ปี และได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 50,000 บาท และให้ถือว่าเป็นการดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ด้วย
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท