Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยตลอดเดือนตุลาคมนี้ยังอยู่ในซีรียส์รำลึก 40 ปี 6 ตุลาคม 2519 โดยในสัปดาห์นี้ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ พูดถึงต้นธารของโลกทัศน์พลังมวลชนฝ่ายขวาที่ไปปิดล้อมและสังหารผู้ชุมนุมต่อต้านการกลับมาของจอมพลถนอม กิตติขจร ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

ทั้งนี้นับตั้งแต่ทศวรรษ 1950 ประเทศไทยเริ่มหันเหไปสู่การเป็นพันธมิตรกับโลกตะวันตกที่นำโดยสหรัฐอเมริกา ไทยรับความช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกาหลายด้านรวมทั้งด้านการทหารในช่วงสงครามเย็น นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานหนึ่งคือ สำนักข่าวสารอเมริกันหรือ USIS ที่เข้าไปโฆษณาประชาสัมพันธ์ในชนบทหลายรูปแบบเพื่อต่อต้านคอมมิวนิสต์ และยังผลิตซ้ำอุดมการณ์ความเชื่อดั้งเดิมเรื่องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ขณะเดียวกันบริบทภายในไทยเองที่หน่วยงานความมั่นคงอย่างตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ก็เริ่มฝึกและจัดตั้งมวลชนอย่าง “ลูกเสือชาวบ้าน” มาตั้งแต่ปี 2512 เพื่อต่อต้านการขยายตัวของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ชนบท จนภายในปี 2518 สามารถฝึกลูกเสือชาวบ้านได้ครบทั่วประเทศ และมีสมาชิกถึงสองล้านคนในช่วงก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519

ซึ่งนอกจากกองกำลังของรัฐอย่างตำรวจและ ตชด. แล้ว ลูกเสือชาวบ้าน กระทิงแดง นวพล ฯลฯ ก็เป็นพลังมวลชนสำคัญที่มาปิดล้อมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ดังกล่าว

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net