เลื่อนอ่านฎีกา 'เจ๋ง ดอกจิก' คดี ม.112 ยังไม่ได้รับหมายศาลนัดอีกครั้ง 15 ธ.ค.

ศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดี ม.112 'เจ๋ง ดอกจิก' แกนนำ นปช. เหตุเจ้าตัวยังไม่ได้รับหมาย ศาลนัดอ่านฎีกาอีกครั้ง 15 ธ.ค.นี้
 
เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2559 ASTV ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่าที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำที่ อ.2740 /2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และจำเลยคดีก่อการร้าย เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 2, 8 และ 12 เมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2553 จำเลยได้ขึ้นปราศรัยบนเวที นปช. เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ
       
อย่างไรก็ดี กระทั่งเวลา 10.00 น.ไม่มีคู่ความฝ่ายใดมาศาล ซึ่งศาลได้รับแจ้งว่าหมายที่ส่งทางไปรษณีย์ไม่ถึงจำเลย โดยไม่มีผู้ตอบรับ ศาลจึงให้เลื่อนฟังคำพิพากษาฎีกาออกไปก่อน โดยนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้อัยการโจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2553 ซึ่งศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2556 เห็นว่าลักษณะท่าทางและคำพูดของจำเลยสื่อให้เห็นว่ายังมีผู้ที่อยู่เหนือกว่า หรืออยู่เบื้องหลัง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์อีก ซึ่งผู้นั้นต้องมีศักดิ์ฐานะที่สูงอย่างยิ่งองคมนตรีว่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จำเลยจึงมีความผิดมาตรา 112 ให้จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา มีเหตุลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยเป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์สู้คดี และขอให้ลงโทษสถานเบา หรือรอการลงโทษ โดยอ้างว่าจำเลยเคยร่วมกิจกรรมถวายพระพรเฉลิมพระเกียรติโดยตลอด
       
โดยศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2557 พิพากษายืน โดยเห็นว่าพยานหลักฐานโจทก์จึงมีน้ำหนักรับฟังได้มั่นคง การกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐานหมิ่นสถาบันฯ จึงสมควรให้ลงโทษไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ที่ศาลชั้นต้นให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอการลงโทษนั้นเหมาะสมแล้ว ขณะที่ระหว่างฎีกา นายยศวริศได้รับการปล่อยชั่วคราว โดยศาลฎีกาตีราคาประกัน 700,000 บาทภายหลังยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดเพื่อขอประกันตัวระหว่างการยื่นฎีกาสู้คดี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท