Skip to main content
sharethis

หลังจากที่สตรีโปแลนด์นัดหยุดงานประท้วงเมื่อวันจันทร์นี้ เพื่อต่อต้านกฎหมายฉบับใหม่ที่จะมีผลเพิ่มความเข้มงวดต่อการทำแท้งฉบับใหม่ ในที่สุดรัฐสภาที่มีพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากก็ยอมลงมติถอนร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้แล้ว ซึ่งสื่อมองว่าอาจเป็นเพราะกังวลเรื่องภาพลักษณ์

ที่มาของภาพประกอบ: Grzegorz Żukowski/Flickr

รัฐสภาโปแลนด์มีมติถอดถอนร่างกฎหมายเพิ่มความเข้มงวดในการห้ามทำแท้งซึ่งถูกมองว่าเป็นกฎหมายที่ทำให้ภาพลักษณ์พรรคอนุรักษ์นิยมเสื่อมถอยลง หลังจากที่มีการประท้วงตามท้องถนนของผู้คนจำนวนมาก

ในการประชุมสภาแบบเร่งด่วนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 ต.ค.) ที่มีพรรคอนุรักษืนิยมพีไอเอสเป็นพรรคเสียงข้างมากมีการถอดถอนร่างกฎหมายทำแท้งฉบับใหม่ด้วยคะแนนเสียงโหวต 352 ต่อ 58 โหวต และมี 18 ที่นั่งที่งดออกเสียง

อย่างไรก็ตาม ยาโรสลอว์ คักชินสกี หัวหน้าพรรคพีไอเอสบอกว่าพรรคของพวกเขาจะดำเนินการ "คุ้มครองชีวิต" ต่อไปแต่จะมีการพิจารณาการกระทำของตัวเอง

มีผู้หญิงนับแสนคนออกมาสวมชุดดำประท้วงทัวโปแลนด์ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (3 ต.ค.) ผู้ประท้วงรายหนึ่งบอกว่าพวกเขาทนไม่ได้แล้วกับการที่รัฐบาลและสถาบันศาสนาจะพยายามควบคุมผู้หญิงโดยที่กฎหมายต่อต้านการทำแท้งของพวกเขาจะทำให้เกิดกรณีผู้หญิงถึงแก่ชีวิตได้พวกเขาจึงต้องการให้ผู้หญิงมีทางเลือกเวลาที่ชีวิตหรือสุขภาพพวกเธออยู่ในอันตราย

เดิมทีโปแลนด์มีกฎหมายทำแท้งที่เข้มงวดอยู่แล้วจากที่อนุญาตให้ผู้หญิงทำแท้งได้แต่เฉพาะกรณีที่ชีวิตคนตั้งครรภ์อยู่ในอันตรายทารกเสี่ยงต่อความพิการถาวรหลังคลอดหรือกรณีที่ตั้งครรภ์จากการถูกข่มขืน แต่ร่างกฎหมายใหม่ที่เพิ่งยกเลิกไปจะจะห้ามทำแท้งในทุกกรณีแม้ว่าผู้หญิงจะอยู่ในสภาพตามข้อยกเว้นในกฎหมายเดิมก็ตาม นั่นหมายความว่าหลังจากยกเลิกร่างกฎหมายฉบับใหม่แล้วแต่หญิงชาวโปแลนด์ก็ยังสามารถทำแท้งได้แค่ในกรณีที่มีการงดเว้นอยู่ดี

อัลจาซีรารายงานว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้น่าเป็นห่วงสำหรับพรรคพีไอเอสซึ่งเป็นพรรคอนุรักษ์นิยมทางสังคมและเป็นพรรคที่ไม่ไว้ใจสหภาพยุโรป พวกเขาเอาชนะการเลือกตั้งได้เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้วจากการสัญญาว่าจะช่วยเหลือคนยากจนและเพิ่มบทบาทของรัฐต่อเศรษฐกิจมากขึ้นโดยที่ผู้หญิงบางคนที่มาร่วมประท้วงครั้งนี้ก็เคยลงคะแนนให้พรรคนี้มาก่อน

 

เรียบเรียงจาก

Polish parliament rejects plans for total abortion ban, Aljazeera, 06-10-2016 http://www.aljazeera.com/news/2016/10/polish-parliament-rejects-plans-total-abortion-ban-161006093430338.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net