Skip to main content
sharethis

ระบุหากบอกว่าคนไทยช่วยเหลือคนผิด มันก็จริง แต่เขาก็ต้องตอบแทนบุญคุณซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูก มันจึงเป็นเรื่องยาก เสนอเราต้องมานั่งช่วยกันคิดว่าเขาต้องแยกให้ออกว่าอะไรควรจะอุปถัมภ์ได้หรือไม่ได้

ภาพพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดบ้านในนายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรีเข้าอวยพร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด ณ บ้านสี่เสาเทเวศน์ 25 ส.ค. 2559 (ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบฯ)

7 ต.ค. 2559 ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จัดโครงการสัมมนาเชิงวิชาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติในหัวข้อ “คอร์รัปชัน...หายนะประเทศไทย” โดยมี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธาน

พล.อ.เปรมกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า คำว่าคอร์รัปชันทางการนิยมแปลความหมายว่าการโกงชาติ ส่วนตนยืนยันว่าจะแปลความหมายว่าเป็นการปล้นชาติ ผู้ทำให้ชาติประสบหายนะ แต่ก็มีความพยายามคิดค้นวิธีการปราบการปล้นชาติ ที่ผ่านมาตนเคยเสนอว่าเราต้องเริ่มต้นจากเด็ก และเราต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างโดยเริ่มจากคนในชาติของเรา

“เราไม่มีมาตรวัดความขี้โกง หรือมาตรวัดความร่วมมือ แต่อาจมีตัวเลขพอบอกได้ว่า ความละอายของคนในชาติมากขึ้นหรือลดลง โดยเฉพาะความร่วมมือที่ดีขึ้น เหมือนเดิม หรือเลวลง แต่สำคัญ​ตนมองว่าเราต้องช่วยกันคิดแก้ปัญหาว่ามีสิ่งใด สิ่งจูงใจที่จะได้รับความร่วมมือ ให้เลิกคิดว่า ไม่ได้ปล้นผม ไม่ได้โกงฉัน เราอยู่กันสบายดีจะแกว่งเท้าไปหาเสี้ยนอย่างไร ตรงนี้ถือเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ ผมบอกได้ว่า คนเราเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน” พล.อ.เปรม กล่าว
       
ประธานองคมนตรีฯ กล่าวต่อว่า ประเทศเรามีความรักชาติพอสมควร ถ้าเรานำเรื่องคอร์รัปชันไปพูดให้ทุกคนเกิดความเข้าใจว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีงบประมาณไม่เพียงพอ การสร้างโบสถ์สร้างวัดยังบริจาคกันได้ ดังนั้น การบริจาคเงินมาสร้างเครื่องมือปราบทุจริตก็น่าเป็นไปได้ ตนคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามคอร์รัปชันนั้นยังไม่เพียงพอ ดังนั้นทุกคนต้องมาช่วยกัน เช่น บ้านเกิดของตนอยู่ที่ จ.สงขลา มีเกาะยอ มีคลองกั้น เมื่อรัฐบาลทำสะพานตนก็ไปนั่งคุยกับเพื่อนๆ และมีผู้หญิงคนหนึ่งนำเงินมาให้ตน 1,000 กว่าบาท ตนก็ถามว่านำมาให้ตนทำไม หญิงคนนั้นก็บอกว่าเมื่อก่อนตัวอำเภอเมืองเขาไม่กล้าข้ามคลอง กลัวเรือจะล่มเนื่องจากว่ายน้ำไม่เป็น แต่ตอนนี้มีสะพานแล้วเขาก็สามารถข้ามไปฝั่งตัวเมืองได้ ซึ่งเงิน 1,000 บาทนั้นคือค่าเรือจ้างที่เขาเก็บออมไว้ได้จึงนำมาให้ตน แสดงให้เห็นว่าคนไทยมีจิตใจที่ปรารถนาดีต่อชาติ ถ้าเราช่วยให้เขาเห็นว่าการทำเรื่องดังกล่าวเป็นประโยชน์ ก็จะช่วยลดความน่าละอายลงไปได้ ตนขอบอกว่าถ้าไม่มีสตางค์เราก็ทอดกฐินคอร์รัปชันของเราไป อย่างไรก็ตาม การปราบปรามการปล้นชาตินับเป็นประโยชน์อย่างมาก หากมีเอกสารให้เด็กๆ ได้รับรู้ว่าการโกงเป็นเรื่องที่ไม่ดี ตนอยากให้ทุกคนไปทำอะไรสักอย่างเพื่อเป็นการริเริ่มเพราะทุกคนต่างมีข้อมูลกันอยู่แล้ว
       
“แต่สิ่งที่ยากมากคือระบบอุปถัมภ์ ผมคิดไม่ออกว่าจะแก้อย่างไร หากบอกว่าคนไทยช่วยเหลือคนผิด มันก็จริง แต่เขาก็ต้องตอบแทนบุญคุณซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูก มันจึงเป็นเรื่องยาก แต่ผมคิดว่านี่คือปัญหาใหญ่ที่เราต้องมานั่งช่วยกันคิดว่าเขาต้องแยกให้ออกว่าอะไรควรจะอุปถัมภ์ได้หรือไม่ได้” พล.อ.เปรมกล่าว

 

เรียบเรียงจาก ผู้จัดการออนไลน์, มติชนอนไลน์และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net