Skip to main content
sharethis

รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยันดำเนินการกับทุกฝ่ายเหมือนกันหมด ไม่ได้เลือกปฏิบัติ เผยกรณีฝาย 'แม่ผ่องพรรณพัฒนา' และบริษัทลูกชาย พล.อ.ปรีชา ตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว

6 ต.ค. 2559 จากเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ได้โพสต์หนังสือแจ้งผลการพิจารณาของ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่ง ป.ป.ช. มีมติไม่รับไว้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง  กรณีที่ วีระ ยื่นให้สอบสวนพล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม ว่ากระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีบรรจุ ปฏิพันธ์ จันทร์โอชา เป็นนายทหารปฏิบัติการกิจการพลเรือน สังกัดกองทัพภาคที่ 3 โดยมิชอบ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ยงยุทธ มะลิทอง ที่มาภาพ เว็บ สนง.ป.ป.ช.

วันนี้ (6 ต.ค.59) สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า ยงยุทธ มะลิทอง รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช.ตีตกข้อกล่าวหาร้องเรียน พล.อ.ปรีชา ดังกล่าว ว่า ป.ป.ช.ได้มีหนังสือแจ้งไปที่ วีระ แล้วถึงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง มาตรา 13 (3) เรื่องเกี่ยวกับการตั้งคนในครอบครัวเข้ารับราชการ ซึ่งในรายละเอียด ป.ป.ช.เห็นว่ากระทรวงกลาโหมควรออกระเบียบให้มีความรัดกุม
 
ต่อกรณีคำถามว่าวีระสามารถใช้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ขอข้อมูลจาก ป.ป.ช.ในกรณีดังกล่าวและกรณีอุทยานราชภักดิ์ได้หรือไม่ นั้น  ยงยุทธ กล่าวว่า หากขอมา ป.ป.ช.ต้องสรุปเรื่องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาก่อน ซึ่งมาตรา 14 พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารมีเรื่องที่ว่าด้วยการเปิดเผยข้อมูลที่ต้องดูว่าเมื่อเปิดเผยแล้วจะเกิดความเสียหายหรือไม่ และหากข้อมูลใดสามารถเปิดเผยได้ ป.ป.ช.ก็ยินดีที่จะเปิดเผย ป.ป.ช.ไม่เคยขัดข้อง
 
เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไรกรณีที่ ป.ป.ช.ถูกวิจารณ์ว่าทำคดีของพรรคเพื่อไทยแต่ฝ่ายเดียว ยงยุทธ กล่าวว่า ป.ป.ช.ตรงไปตรงมา และเมื่อครั้งที่มีทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ป.ป.ช.ก็ไม่เคยแบ่งแยก เมื่อมีข้อกล่าวหาเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม หากมีการกระทำการทุจริตหรือผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ป.ป.ช.ก็ไม่เคยละเว้น ไม่เคยดูว่าอยู่ฝ่ายไหน ดูเพียงข้อกฎหมาย ดูว่าก่อให้เกิดความเสียหายหรือไม่
 
“ป.ป.ช.ดำเนินการกับทุกฝ่ายเหมือนกันหมด ไม่ได้เลือกปฏิบัติ และถ้าถามถึงความรู้สึก ผมจึงไม่มีความรู้สึก รับราชการมา 37 ปีแล้ว ถ้าทำผิด ป.ป.ช.เอาหมด” ยงยุทธ กล่าว
 
ยงยุทธ ยังกล่าวถึงกรณีความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องให้ไต่สวน พล.อ.ปรีชา ที่เอื้อประโยชน์ภรรยาในการดำเนินการสร้างฝายแม่ผ่องพรรณ ที่ จ.เชียงใหม่ และบุตรชายซึ่งเปิดบริษัทรับเหมาก่อสร้างในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ว่า  ขณะนี้ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว และดำเนินการตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้ว โดย ป.ป.ช.ต้องมาพิจารณาว่ามีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐจริงหรือไม่ และพิจารณาว่าเป็นการทุกจริตต่อหน้าที่หรือไม่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ในตำแหน่งราชการ ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการแสวงหาข้อเท็จจริง ถ้าเห็นว่าไม่มีมูลความจริง ก็ต้องถือว่าจบ แต่ถ้าพบว่ามีมูลความจริง ก็ต้องตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net