คนอังกฤษระดมทุนฟ้องนักการเมือง ฐาน 'โกหก' ช่วงประชามติ Brexit

4 ต.ค. 2559 สื่อ บิซิเนส อินไซเดอร์ จากอังกฤษรายงานเรื่องของ มาร์คัส เจ บอล ผู้ระดมทุนจากประชาชนทั่วไปเพื่อฟ้องร้องเอาผิดกับนักการเมืองอังกฤษที่โกหกในช่วงหาเสียงประชามติว่าอังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิกภาพสหภาพยุโรปหรือไม่ ภายใต้ชื่อโครงการว่า #BrexitJustice เขาสามารถรวบรวมเงินทุนทะลุเป้าหมาย 100,000 ปอนด์ โดยได้กว่า 145,000 ปอนด์ จากผู้สนับสนุน 4,913 ราย

บอลเปิดเผยว่าเขาจะใช้เงินจากการระดมทุนเหล่านี้ในการจ้างทีมกฎหมายที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีกับกลุ่มผู้นำการรณรงค์ฝ่ายโหวตให้อังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกภาพอียูในเรื่องการหลอกลวงต้มตุ๋น ประพฤติไม่เหมาะสมในตำแหน่งราชการ ใช้อิทธิพลเกินเลย และอาจจะฟ้องเรื่องปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังทางเชื้อชาติด้วย

โครงการนี้มีแผนฟ้องร้อง บอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษและไนเจล ฟาราจ อดีตหัวหน้าพรรคยูคีป แต่ก็ไม่เพียงแค่นักการเมืองฝ่ายโหวตออกเท่านั้น #BrexitJustice ยังมีแผนการฟ้องร้องนักการเมืองฝ่ายโหวตคงอยู่ในอียูด้วย

บอลซึ่งเป็นผู้ลงคะแนนให้คงอยู่กับอียูต่อไปกล่าวว่า "ถ้าหาก #BrexitJustice เป็นเรื่องเกี่ยวกับความจริงทางการเมืองอย่างเที่ยงแท้ พวกเราก็ต้องสืบสวนในเรื่องความไม่สุจริตของทั้งสองฝ่ายทางการเมือง ถ้าหากพวกเราต้องการทำให้กรณีนี้เป็นกรณีตัวอย่างต่อเหล่าผู้นำทางการเมืองทั้งจากฝ่ายออกจากอียูและฝ่ายคงอยู่ในอียู พวกเราก็ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีกับทั้งฝ่ายออกจากอียูและฝ่ายคงอยู่ในอียู"

สำนักงานกฎหมายที่บอลจ้างจัดการคดีนี้คือบริษัทในลอนดอนชื่อ "เอ็ดมอนด์ มาร์แชล์ แมคมาฮอน" (EMM) ที่หนึ่งในผู้ก่อตั้งคือ แอนดรูว์ มาร์แชลล์ เป็นทนายความที่มีประสบการเคยทำคดีฟ้องร้องบรรษัทอย่างเชลล์ หรือโรลส์รอยซ์มาแล้ว โดยบอลบอกว่าทางสำนักงานกฎหมายแนะนำเขาเรื่องการฟ้องร้องทั้งสองฝ่ายจะทำให้คดีของเขามีน้ำหนักในศาลมากขึ้น

บอลเคยกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อบิซิเนส อินไซเดอร์ ว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะทำให้การฟ้องร้องในครั้งนี้สำเร็จจึงอยากให้ผู้สนับสนุนรู้ว่ามันเป็นเรื่องท้าทายมากและถ้าหากจะฟ้องร้องนักการเมืองในสภาอาจจะต้องการเงินทุนอย่างน้อย 2 ล้านปอนด์ เพราะพวกเขากำลังต่อสู้กับกลุ่มคนมั่งคั่งที่อาจจะมีทุนใช้จัดการกับคดีถึงหลายสิบล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามในหน้าเพจระดมทุนของ #BrexitJustice ระบุว่าบุคคลหรือองค์กรที่พวกเขากล่าวหาว่ามีความผิดอาจจะได้รับการพิสูจน์ว่าไม่มีความผิดจากข้อกล่าวหาก็ได้ การดำเนินการของพวกเขาจึงเป็นการสำรวจความเป็นไปได้ที่นักการเมืองเหล่านี้เคยกระทำความผิดเท่านั้น

 

เรียบเรียงจาก

This man has raised over £145,000 and hired a team of lawyers to prosecute politicians who lied about Brexit, Business Insider UK, 27-09-2016
http://uk.businessinsider.com/brexit-justice-european-union-boris-johnson-2016-9

#BrexitJustice, Crowdfunder (เข้าดูเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2559)
http://www.crowdfunder.co.uk/brexitjustice

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท