ชาวโคลอมเบียประชามติ 'ไม่เห็นด้วย' ข้อตกลงสันติภาพกลุ่ม FARC คะแนนเฉียดฉิว

3 ต.ค. 2559 ถึงแม้ว่าโคลอมเบียจะมีการเจรจาสันติภาพระหว่างรัฐบาลและกลุ่มกบฏ FARC เป็นผลสำเร็จก่อนหน้านี้ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ที่มาลงประชามติในประเด็นนี้ส่วนใหญ่โหวตไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงสันติภาพระหว่างประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส ตัวแทนจากรัฐบาลและผู้นำ FARC ทิโมเลียน จิเมเนซ ที่เพิ่งมีการลงนามกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังกระบวนการเจรจาเกือบ 4 ปี

การลงประชามติในครั้งนี้ถือเป็นการขอการรับรองจากชาวโคลอมเบียในเรื่องการทำให้ข้อตกลงมีผลบังคับใช้หรือไม่ อย่างไรก็ตามประชาชนชาวโคลอมเบียที่ลงประชามติร้อยละ 50.24 โหวตคัดค้านข้อตกลงสันติภาพในครั้งนี้ มีผู้ลงคะแนนสนับสนุนร้อยละ 49.8 ซึ่งมีคะแนนเสียงน้อยไปกว่ากันราว 63,000 เสียง จากคะแนนเสียงทั้งหมด 13 ล้านเสียง ผลการลงประชามติที่ออกมาผิดคาดเช่นนี้ทำให้กระบวนการสันติภาพต้องอยู่กับความไม่แน่นอน

ประธานาธิบดีซานโตสกล่าวว่าเขายอมรับผลการลงประชามติแต่จะดำเนินการเพื่อให้เกิดสันติภาพต่อไป สนธิสัญญาหยุดยิงในปัจจุบันยังมีผลบังคับใช้และเขายังสั่งให้ผู้เจรจาต่อรองเดินทางไปคิวบาเพื่อหารือกับกลุ่มผู้นำ FARC ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ทางฝ่ายจิเมเนซ ผู้มีฉายาว่า "ทิโมเชนโก" กล่าวว่ากลุ่มกบฏของเขายังคงมีพันธกิจต้องการทำให้สงครามจบสิ้นลง นอกจากนี้ยังวิจารณ์กลุ่มที่รณรงค์โหวตไม่รับการเจรจาสันติภาพด้วยว่า "กลุ่มกบฏ FARC รู้สึกเสียใจอย่างมากต่อแรงทำลายล้างของกลุ่มคนที่แพร่กระจายความเกลียดชังและการแก้แค้นจนมีอิทธิพลต่อความคิดเห็นของประชาชนชาวโคลอมเบีย"

ก่อนหน้านี้กลุ่มกบฏยอมวางอาวุธหลังจากที่มีความขัดแย้งยาวนานมาเป็นเวลา 52 ปี เพื่อเข้าร่วมกระบวนการยุติข้อพิพาทด้วยวิธีทางการเมือง แต่ก็มีคนวิจารณ์ว่าข้อตกลงสันติภาพปฏิบัติต่อ FARC ซึ่งเป็นกลุ่มที่สหรัฐฯ ยังคงจัดให้เป็นกลุ่มก่อการร้ายอย่างปราณีเกินไป

โดยในข้อตกลงระบุให้กลุ่มผู้นำ FARC ไม่ต้องจำคุกถ้าหากพวกเขาสารภาพผิด นอกจากนี้ยังสัญญาว่าจะจัดที่นั่งในสภาให้กับกลุ่มกบฏ 10 ที่นั่งภายในการเลือกตั้งสองครั้งถัดไปด้วย

ผู้นำการรณรงค์โหวตไม่ยอมรับข้อตกลงสันติภาพคืออดีตประธานาธิบดี อัลวาโร อูริเบ ผู้ที่บอกว่าชาวโคลอมเบียต้องการสันติภาพแต่ข้อตกลงนี้ก็ต้องมีการแก้ไขด้วย โดยที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีซานโตสซึ่งสนับสนุนข้อตกลงเปิดเผยว่าพวกเขาไม่มีแผนที่สองในการยุติสงครามที่ทำให้มีผู้คนถูกสังหารราว 260,000 ราย

บีบีซีระบุว่าผลโหวตในครั้งนี้ถือเป็นการทำให้ผู้นำคนปัจจุบันของโคลอมเบียถดถอยลงจากที่เขาชนะการเลือกตั้งในปี 2553 โดยมีการสัญญาว่าจะทำให้ความขัดแย้งจบลง

ไวร์ เดวีส์ นักข่าวบีบีซีวิเคราะห์ว่าถึงแม้สันติภาพจะเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนโหวตรับข้อตกลงสันติภาพแต่คนจำนวนมากก็กลัวว่าจะเป็นการยอมอ่อนข้อให้กลุ่มกบฏมากเกินไป อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาด้วยว่ามีผู้มาลงประชามติในครั้งนี้เพียงร้อยละ 40 เท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำมาก

ก่อนหน้าการลงประชามติในครั้งนี้รัฐบาลโคลอมเบียทุ่มโฆษณาผ่านทางโทรทัศน์รวมถึงโปรโมทผ่านทางคอนเสิร์ตและการเดินขบวนสันติภาพทั่วประเทศให้ผู้คนออกมาใช้สิทธิ มีดาราอย่างโบโน จากวงร็อคยูทู และอดีตสมาชิกวงเดอะบีเทิล ริงโก สตาร์ รวมถึงมีการใช้อักษรเบรลล์ในบัตรลงคะแนนเพื่อให้ชาวโคลอมเบียตาบอดสามารถลงคะแนนได้ด้วย

 

เรียบเรียงจาก

Colombia referendum: Voters reject Farc peace deal, BBC, 03-09-2016
http://www.bbc.com/news/world-latin-america-37537252

 

กลุ่มกบฏ FARC, การเจรจาสันติภาพ, ละตินอเมริกา, อเมริกาใต้, ฮวน มานูเอล ซานโตส, ทิโมเลียน จิเมเนซ, โคลอมเบีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท