Skip to main content
sharethis

เหลียงชุนอิง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงออกจดหมายขู่ฟ้องหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น "แอปเปิล เดลี" จากกรณีที่ระบุถึงข้อกล่าวหาว่าเหลียงชุนอิงรับสินบน เหลียงชุนอิงอ้างว่าหนังสือพิมพ์มี "เจตนาร้าย" ทำลายโอกาสในการที่เขาจะชนะการเลือกตั้งผู้ว่าฮ่องกงครั้งถัดไป

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเหลียงชุนอิงส่งจดหมายถึงแอปเปิล เดลี เกี่ยวกับบทบรรณาธิการที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา จดหมายระบุให้หนังสือพิมพ์ฉบับนี้เลิกกล่าวหาเขาในเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการถอนคำพูดในบทบรรณาธิการโดยผ่านการตรวจสอบจากเหลียงชุนอิงก่อนด้วย

ในจดหมายดังกล่าวอ้างว่าบทความของแอปเปิล เดลี "มีความจงใจจำกัดไม่ให้เหลียงชุนอิงใช้สิทธิขั้นพื้นฐานภายใต้กฎหมายมาตรา 26 ของกฎหมายพื้นฐานและมาตรา 21 ข้อ 8 แห่งบัญญัติสิทธิของฮ่องกง ในการที่เขาจะลงเลือกตั้งปี 2560" แม้ว่าเหลียงชุนอิงจะยังไม่ได้ประกาศว่าจะลงเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการในสมัยที่สองอย่างเป็นทางการแต่ก็แสดงออกว่าต้องการลงแข่งด้วย

บทบรรณาธิการดังกล่าวเรียกร้องให้ ส.ส. ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งในฮ่องกงใช้อำนาจพิเศษของสภานิติบัญญัติฮ่องกงในการตรวจสอบติดตามการจ่ายเงิน 50 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงที่เขาได้รับจากบริษัท UGL ของออสเตรเลียช่วงก่อนที่เขาจะเข้าสู่ตำแหน่งในปี 2555 โดยที่เหลียงชุนอิงปฏิเสธซ้ำๆ ว่าไม่ได้ทำข้อตกอะไรกับ UGL ก่อนหน้าที่จะเป็นผู้ว่าการฮ่องกง โดย UGL เป็นบริษัทวิศวกรรมที่ต้องการซื้อบริษัทอสังหาริมทรัพย์ DTZ ที่เหลียงชุนอิงเป็นกรรมการบริษัทอยู่และกำลังอยู่ในสภาพใกล้ล้มละลาย มีการทำข้อตกลงดังกล่าวในช่วง 2 วันก่อนที่เหลียงชุนอิงจะลาออกจาก DTZ และมีการเข้ายึดครองกิจการเสร็จสมบูรณ์ ทำให้เหลียงชุนอิงได้รับเงินสองก้อนในปี 2555 และ 2556 ทั้ง UGL และเหลียงชุนอิงบอกว่าเงินเหล่านี้เป็นการป้องกันไม่ให้เหลียงชุนอิงก่อตั้งหรือไปเข้ากับบริษัทคู่แข่งภายในช่วงเวลา 2 ปี และมีพันธะเพิ่มเติมให้เหลียงชุนอิงอาจจะต้องเป็นกรรมการหรือที่ปรึกษาให้กับ UGL เป็นบางครั้งถ้าได้รับการทาบทาม

ในจดมายขู่สื่อของเหลียงชุนอิงระบุว่ามันไม่จำเป็นต้องเปิดเผยเรื่องการตกลงทางการค้า อีกทั้งยังระบุว่าการใช้ชื่อเล่นเรียกเหลียงชุนอิงอย่าง "689" "หมาป่าอิง" และ "อิงจอมโกหก" ถือเป็นการต่อต้านด้วยการ "ดูหมิ่น" ตัวเลข "689" ที่เป็นชื่อเล่นของเหลียงชุนอิงหมายถึงจำนวนตัวเลขที่คณะกรรมการ 1,200 คน ลงมติให้เขาเป็นผู้ว่าการในปี 2555 ซึ่งในตอนนั้นยังใช้ระบบเดิม แต่ในปีหน้าการเลือกผู้ว่าการฮ่องกงจะเป็นระบบการเลือกตั้งแบบที่ทางการจีนคัดตัวแทนให้

ชานปุ้ยหมาน (Chan Pui-man) บรรณาธิการใหญ่ของแอปเปิล เดลี กล่าวตอบโต้คำกล่าวหาของเหลียงชุนอิงในเรื่องที่อ้างว่าบทบรรณาธิการของพวกเขาจะถึงขั้นทำให้เหลียงชุนอิงไม่สามารถลงเลือกตั้งอีกครั้งว่า ถือเป็นการอ้างที่ "ไร้สาระและน่าขัน" เธอกล่าวอีกว่า "พวกเรารู้สึกเป็นเกียรติ์จริงๆ ถ้าหากว่าพวกเราจะทรงอำนาจขนาดนั้น"

ทางหนังสือพิมพ์ตีพิมพ์บทความขอโทษแต่ระบุว่าเป็นการพูดกับผู้อ่านไม่ได้พูดกับเหลียงชุนอิงและระบุว่าพวกเขาจะไม่ถอนคำพูด

สมาคมนักข่าวในฮ่องกงแสดงออกต่อการกระทำของเหลียงชุนอิงว่าเป็นเรื่อง "น่าสะเทือนใจและน่าเสียใจ" และบอกว่าเขาทำให้ผู้คนเป็นกังวลเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น นักรัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยไชนีสบอกว่าการกระทำของเหลียงชุนอิงไม่มีประโยชน์ต่อการรักษาภาพลักษณ์ของตัวเองเลย

เหลียงชุนอิงเคยขู่ใช้มาตรการทางกฎหมายกับสื่ออื่นมาแล้วครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2556 ที่เขาเขียนจดหมายขู่ฟ้องร้องวารสารเศรษฐศาสตร์ฮ่องกงและคอลัมนิสต์ที่เขียนบทความเชื่อมโยงเขากับแก็งค์มาเฟียฮ่องกง

 

เรียบเรียงจาก

Hong Kong Chief Executive Leung Chun-ying threatens to sue Apple Daily over ‘malicious’ editorial, South China Morning Post, 30-09-2016

http://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/2023758/hong-kong-chief-executive-leung-chun-ying-threatens-sue

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net