Skip to main content
sharethis

30 ก.ย. 2559 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยแพร่ รายงานเศรษฐกิจและการเงิน เดือน ส.ค. 2559 โดยระบุว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนส.ค. 2559 ขยายตัวในอัตราที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน โดย การใช้จ่ายภาครัฐกลับมาขยายตัวดีทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน และการส่งออกสินค้าขยายตัวใน หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งส่งผลให้การผลิตสินค้าอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องปรับดีขึ้น การลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นบ้างแต่ยังอยู่ในระดับต่ำและกระจุกตัวอยู่ในภาคบริการเป็นหลัก ขณะที่ภาค การท่องเที่ยวที่เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในช่วงก่อนหน้าขยายตัวในอัตราที่ชะลอลงบ้าง เนื่องจากได้รับ ผลกระทบชั่วคราวจากเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้ โดยมีผลทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศและ การใช้จ่ายหมวดบริการของคนไทย

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับสูงขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ตามราคาอาหารสด โดยเฉพาะผลไม้ที่ผลผลิตถูกกระทบจากภาวะภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา อัตราการว่างงานทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ต่อเนื่อง ขณะที่ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลตามรายรับภาคการท่องเที่ยวที่ยังดีและมูลค่าการน าเข้าที่อยู่ใน ระดับต่ำ

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า รุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธปท.กล่าวว่า การที่ตัวเลขเศรษฐกิจในเดือนสิงหาคมขยายตัวในอัตราที่เพิ่มขึ้น แต่ธปท.จะยังไม่ปรับประมาณการจีดีพีและการส่งออกปีนี้ โดยยังคงประมาณการจีดีพีขยายตัวร้อยละ 3.2 และการส่งออกติดลบร้อยละ 2.5 แต่มีโอกาสที่ตัวเลขเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่ขอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจในระยะต่อไปก่อน จึงจะปรับประมาณการใหม่ โดยธปท.เชื่อว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 จะไม่สูงเท่ากับไตรมาส 2 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.5 เนื่องจากในไตรมาส 2 มีปัจจัยพิเศษที่กระตุ้นการบริโภคจากการเปลี่ยนรถยนต์รุ่นใหม่และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ จึงส่งผลให้เศรษฐกิจไตรมาส2ขยายตัวในอัตราที่สูง  ขณะที่มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรของรัฐบาลที่จะสนับสนุนเงิน 1,500-3,000 บาทให้เกษตรกรที่มีรายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาท ว่า จะเป็นการช่วยพยุงเศรษฐกิจ และช่วยลดภาวะความเสี่ยงการบริโภคที่ชะลอลง แต่ยังไม่มีผลผลักดันจีดีพีของประเทศ
 
ส่วนภาคการส่งออก 8 เดือนของปี 2559 ติดลบร้อยละ 1.8 แต่หากหักการส่งออกทองคำพบว่าติดลบร้อยละ 4.1 โดยตลาด CLMVและยุโรปยังพอขยายตัวได้ ขณะที่ตลาดตะวันออกกลางและจีนชะลอตัว อย่างไรก็ตามการส่งออกในเดือนสิงหาคมที่กลับมาขยายตัวได้ที่ร้อยละ 5 เนื่องมาจากสินค้าในหมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะหมวดอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับผลดีจากการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net