ใบตองแห้ง: ไม่โกงแต่ละเว้น?

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

วิษณุ เครืองาม อธิบายการ “ยึดทรัพย์” ยิ่งลักษณ์ว่ามีความผิดฐาน “ไม่โกงแต่ละเว้น” ฟังแล้วคิดถึง “ไม่ทุจริตแต่ติดคุก”

ขณะที่การคิดค่าเสียหาย 20% ที่เหลือ 80% ไปคิดจากคนอื่น ก็ชวนฉงนว่าใช้หลักอะไร ทำไมต้อง 20% ทำไมไม่เป็น 10% หรือ 30-40% ตอนยึดทรัพย์ทักษิณก็ทำให้คนงงมาทีแล้วว่า ทำไมยึดมูลค่าหุ้นชินคอร์ปที่เพิ่มตั้งแต่วันเป็นนายกฯ ถ้าทุจริต ทำไมไม่คิดจากส่วนที่โกงไป หรือส่วนที่ทำให้รัฐเสียหาย

ไม่ทราบว่าทนายยิ่งลักษณ์จะเอาคำยืนยัน “ไม่โกง” ไปสู้ในศาลได้หรือเปล่า วิษณุอาจแย้งว่าคนละเรื่องกัน นี่คดีแพ่ง นั่นอาญา คลังเรียกค่าเสียหาย 35,000 ล้าน โทษฐาน “ไม่โกง” แต่ประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เพราะ ป.ป.ช., สตง. ยกบทความนักวิชาการ TDRI มาทักท้วงว่านโยบายจำนำข้าวจะขาดทุน แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ยังรับจำนำต่อไป จึงต้องรับผิดทางละเมิด จ่ายค่าเสียหายคืนให้รัฐ

ฟังแล้วเข้าทีนะครับ รัฐบาลไหน หน่วยงานใด ดำเนินนโยบาย ดำเนินโครงการ แล้วเกิดความเสียหาย เจ๊ง ขาดทุน ต้องรับผิดชอบชดใช้ เป็นมาตรฐานเดียวกันหมดใช่ไหม จำนำข้าว ประกันข้าว น้ำมันปาล์ม โรงพักร้าง น้ำท่วมปี 53, 54 (ยกเว้นรัฐบาลนี้เพราะท่านมี ม.44)

ก็ไม่ใช่อีกนั่นแหละ เพราะมีเงื่อนไข ต้อง ป.ป.ช. สตง.ทักท้วงแล้วไม่ฟัง ถ้าฟังก็ไม่ผิด หรือถ้าไม่ทักท้วง ก็แล้วกันไป

แปลว่าเรามี ป.ป.ช. สตง.เป็นผู้วิเศษ ขยายอำนาจจากตรวจทุจริตมายับยั้งนโยบายได้?

พูดอย่างนี้ไม่ใช่เชียร์จำนำข้าว ผมไม่เห็นด้วยกับนโยบายจำนำข้าว เหมือนไม่เห็นด้วยกับทางจักรยาน กทม. ที่ สตง.ทักท้วงว่าไม่คุ้มงบประมาณ แต่ถ้าจะมีการเอาผิด หรือเรียกเงินคืน ทั้งที่ไม่พบทุจริต ผมก็จะถามว่า สตง.เป็นองค์กรเทวดาจากไหน จึงจะมาตัดสินความถูกผิดของนโยบายแทนคนกรุงที่เลือกผู้ว่าฯ

น่าตลกที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกม็อบคนชั้นกลางระดับบนคนมั่งมี ลุกฮือขับไล่ด้วยข้อหา “โกง” แต่พอจะถูกยึดทรัพย์ด้วยความผิดฐาน “ไม่โกงแต่ละเว้น” ผู้คนกลับตื่นเต้นยินดีว่า “กรรมสนอง”

ซ้ำยังมีอีก 15 ข้อหา ยาวเป็นหางว่าว เช่น “ไม่โกงแต่ทำน้ำท่วม” รวมความผิดฐานย้ายเลขา สมช. ซึ่งพอศาลปกครองเพิกถอนคำสั่ง ก็ถูกศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน แล้วยังจะเอาผิดทางอาญา ในขณะที่ยุคนี้สมัยนี้ใช้ ม.44 ย้ายข้าราชการเป็นว่าเล่น

ถามหน่อย ต่อไปศาลปกครองเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายใคร ผู้บังคับบัญชาต้องถูกลงโทษทั้งวินัยอาญา เป็นบรรทัดฐานหรือไม่

อ๊ะอ๊ะ ที่พูดนี่ไม่ได้รับประกันว่ายิ่งลักษณ์ ทักษิณ บริสุทธิ์ผุดผ่องนะครับ แค่เตือนว่ามันกำลังตอกย้ำซ้ำรอยตั้งแต่ปี 49 นักการเมืองที่ประชาชนนิยมล้นหลาม ถูกรัฐประหารโค่นล้มด้วยข้อหา “โกง” แต่ลงท้ายไม่สามารถพิสูจน์ให้ประชาชนเชื่อว่าเขาโกงจริง แค่ถูกตัดสิน “ไม่ทุจริตแต่ติดคุก” “ได้ทรัพย์สินโดยไม่สมควรโดนยึดทรัพย์” นี่ก็กลับมา “ไม่โกงแต่ละเว้น” ซ้ำยังตั้งข้อหายาวเหยียด ที่เป็นความผิดเกี่ยวกับการตีความ เช่น “ปฏิบัติหน้าที่” หรือ “ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” ทั้งสิ้น ถามจริงว่าจะแย่งชิงมวลชนหรือยิ่งผลักมวลชน

หลังประชามติผ่าน ผู้มีอำนาจเชื่อว่าสามารถจัดการแกนนำทางการเมือง พร้อมไปกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ มาตรการสร้างความนิยมผ่าน “ทีมสมคิด” โดยคิดว่าจะแย่งชิงมวลชนได้ พวกเขาจะทำสำเร็จไหม นี่คือช่วงวัดใจ

0000

ที่มา: คอลัมน์ ทายท้าวิชามาร ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท