Skip to main content
sharethis

ภาพกิจกรรมพูดเพื่อเสรีภาพฯ เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา (แฟ้มภาพ)

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ภายหลังจากมีหมายเรียกผู้ต้องหาจากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่นส่งไปที่บ้านของ ภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ ไนซ์ ดาวดิน เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา “ร่วมกันขัดคำสั่งหัวหน้า คสช.” ในวันที่ 28 ก.ย. 2559 เวลา 10.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้สอบถามไปยังพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบคดี เพื่อขอทราบรายละเอียดในคดีเพิ่มเติม

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทราบว่าได้มีการเรียกผู้ต้องหาเพิ่มอีกได้แก่ นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตสส.พรรคเพื่อไทย ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ อาจารย์บัณฑิตศึกษา คณะพยาบาลศาสตร์ รังสิมันต์ โรม และนายเอ (นามสมุติ) รวม ภานุพงศ์ ด้วยเป็น 5 คน ให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่3/2558 จากเหตุร่วมกิจกรรม “พูดเพื่อเสรีภาพ รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน” ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2559

จากเหตุการณ์เดียวกันนี้เจ้าหน้าที่ได้เรียกบุคคลทั้งหมด 6 คน ได้แก่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นและสมาชิกกลุ่มดาวดิน, ณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นและสมาชิกกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่, ณัฐพร อาจหาญ นักกิจกรรมขบวนการอีสานใหม่ แต่วันดังกล่าวไปในฐานะผู้สังเกตการณ์กิจกรรม ไม่ได้เป็นผู้จัดงาน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนอีก 2 คน คือ ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ และนีรนุช เนียมทรัพย์ ซึ่งไปในฐานะผู้สังเกตการณ์ เข้ารับทราบข้อกล่าวเดียวกันไปก่อนแล้วตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค.2559 ขณะนี้จึงมีผู้ต้องหาจากกิจกรรมครั้งนี้รวมแล้ว 11 คน

คดีนี้สืบเนื่องจากกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ ร่วมกับขบวนการประชาธิปไตยใหม่อีสาน (NDM) จัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อให้ความรู้และรณรงค์ประเด็นที่เกี่ยวกับการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญก่อนที่จะมีขึ้นเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาจัดงานมีเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย ตำรวจและทหารพยายามมากดดันเพื่อให้ยุติการจัดงานและมีการดำเนินคดีตามมาในภายหลัง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net