Skip to main content
sharethis

พนักงานสอบสวนกองปราบฯ อนุญาต 19 แกนนำ นปช. เพิ่มพยาน 8 ปาก นัดสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องต่ออัยการศาลทหาร 17 ต.ค.นี้ คดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. เปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ

ที่มาภาพ เพจ Banrasdr Photo

26 ก.ย. 2559 จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมคณะ รวม 19 คน มาตามนัดกับพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการกองปราบปราม ถนนพหลโยธิน ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน กรณีเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ หลังจากได้มารับทราบข้อกล่าวหาแล้วในวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นพนักงานสอบสวน โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ มีเงื่อนไข ห้ามสร้างความวุ่นวายทางการเมือง

จตุพร กล่าวก่อนเข้าไปในกองปราบฯว่า ก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้ทนายความยื่นเรื่องขอเพิ่มพยาน 8 ปาก แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ ถ้าพนักงานสอบสวนไม่อนุญาติให้เพิ่มพยานดังกล่าว ก็จะมีการส่งตัวพวกตนให้อัยการศาลทหารในวันนี้ ซึ่งพวกตนก็จะยื่นขอเพิ่มพยาน 8 ปาก อีกครั้งกับอัยการศาลทหารด้วย รวมถึง ขอความเป็นธรรม ต่ออัยการศาลทหาร กรณีที่ก่อนเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ คสช.บอกว่าสามารถเปิดได้ แต่กลับมีการฟ้องคดีพวกตนภายหลัง อีกทั้งเสียดายหากศูนย์ปราบโกงประชามติยังเปิดอยู่ จะช่วยสร้างความชอบธรรมให้กับผลประชามติมากกว่านี้

รายงานข่าวระบุด้วยว่า เมื่อเข้าไปในกองปราบฯ ได้ประมาณ 1 ชั่วโมง ทั้ง 19 แกนนำฯก็ได้ออกมาจากกองบังคับการกองปราบปราม โดย จตุพร เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้อนุญาติให้เพิ่มพยาน 8 ปาก ตามที่ขอไว้ โดยจะทำการสอบพยานทั้ง 8 ปาก ภายใน 15 วัน และนัดมาเพื่อฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องต่ออัยการศาลทหาร ในวันที่ 17 ตุลาคมที่จะถึงนี้

สำหรับบรรยากาศ ที่หน้ากองบังคับการกองปราบปราม มีประชาชนจำนวนหนึ่งมารอให้กำลังใจเหล่าแกนนำ นปช.ด้วย และเป็นที่น่าสังเกตว่า ในวันนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร จำนวนมากมาล้อมกองบังคับการกองปราบปรามดังเช่นคราวก่อน

 

ที่มา : เพจ PEACE TV และ Banrasdr Photo

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net