Skip to main content
sharethis

ชาวฟินแลนด์หลายหมื่นคนในเมืองต่างๆ ประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติหลังจากที่มีเหตุการณ์สมาชิกกลุ่มนีโอนาซีทำร้ายชายผู้หนึ่งจนเสียชีวิต โดยมีนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานาธิบดีเข้าร่วมการชุมนุมด้วย

23 ก.ย. 2559 ประชาชนชาวฟินแลนด์หลายหมื่นคนรวมถึงนายกรัฐมนตรีและอดีตประธานาธิบดีเข้าร่วมประท้วงบนท้องถนนในหลายเมืองทั่วประเทศฟินแลนด์เพื่อต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศ หลังจากเกิดเหตุมีผู้ทำร้ายชายอายุ 28 ปี ซึ่งเป็นผู้ประท้วงกลุ่มนีโอนาซีจนเสียชีวิตในกรุงเฮลซิงกิเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจประเมินว่ามีประชาชนในเฮลซิงกิราว 15,000 คนออกมาเดินขบวนที่จัตุรัสซีเนท การเดินขบวนจบลงด้วยการกล่าวสุนทรพจน์สั้นๆ โดยอดีตประธานาธิบดี ทารยา ฮาโลเนน มีการแสดงดนตรี และการสงบนิ่งรำลึกถึงผู้เสียชีวิต อัลจาซีรารายงานว่ามีผู้ประท้วงต่อต้านผู้อพยพ 2 รายถูกจับกุมในที่อื่นๆ 2 แห่ง ในกรุงเฮลซิงกิ

เหตุทำร้ายชายอายุ 28 ปี เกิดขึ้นหลังจากที่เขาไปทะเลาะกับสมาชิกกลุ่มนีโอนาซีชื่อกลุ่ม "ขบวนการต่อต้านของชาวฟินแลนด์" ทำให้เขาถูกเตะและถูกทุบศีรษะ เหตุดังกล่าวทำให้มีชายอายุ 26 ปีคนหนึ่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มนีโอนาซีถูกจับกุมในฐานะผู้ต้องสงสัยข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยไม่ได้เจตนา

นักการเมืองหลายคนรวมถึงนายกรัฐมนตรี จูฮา ซิปิลา กล่าวประณามเหตุการณ์ในครั้งนี้และกล่าวต่อสื่อว่ารัฐบาลจะประกาศมาตรการใหม่เกี่ยวกับ "กลุ่มสุดโต่งที่น่าเป็นห่วง" ในเร็วๆ นี้ ท่ามกลางการเรียกร้องให้มีการสั่งแบนองค์กรเหยียดเชื้อชาติ ซิปิลายังได้ไปร่วมชุมนุมต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในเมืองโกเปียวในวันเดียวกันด้วย นอกจากเฮลซิงกิและโกเปียวก็ยังมีการประท้วงต้านการเหยียดเชื้อชาติในเมืองอื่นๆ คือ ตัมเปเร, โยเอนซู และ ยูแวสกูแล โดยไม่มีสถานการณ์ใดๆ
 

เรียบเรียงจาก

Finland: Tens of thousands march in anti-racism rallies, Aljazeera, 24-09-2016
http://www.aljazeera.com/news/2016/09/finland-tens-thousands-march-anti-racism-rallies-160924132128863.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net