Skip to main content
sharethis

เครือข่ายเยาวชนลุ่มน้ำสายบุรี จัดโครงการค่ายเรียนรู้เสริมสร้างชุมชนสู่สันติภาพ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความขัดแย้ง แนวทางการจัดการ รวมถึงกระบวนการสันติภาพให้ชาวบ้านและเครือข่ายหวังจะเป็นส่วนหนึ่งในการหนุนเสริมสันติภาพ โต๊ะอิหม่ามย้ำการมีส่วนร่วมของผู้นำศาสนาเป็นเรื่องสำคัญต่อกระบวนการสันติภาพ

เมื่อวันที่ 22-23 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมา เครือข่ายเยาวชนลุ่มน้ำสายบุรี จัดโครงการค่ายเรียนรู้เสริมสร้างชุมชนสู่สันติภาพ ณ โรงเรียนตาดีกาบ้านคอลอฆาลี ม.8 ต.ตะโล๊ะดือรามัน อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี มีเยาวชนและชาวบ้านในหลาย พื้นที่เข้าร่วม

อาหามะ ยูแม ประธานโครงการค่ายเรียนรู้เสริมสร้างชุมชนสู่สันติภาพ

นายอาหามะ ยูแม ประธานโครงการ เปิดเผยว่า ผู้เข้าร่วมโครงการนี้ประกอบด้วยตัวแทนชุมชนบ้านคอลอฆาลี เช่น ผู้นำชุมชน ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลองกอตอ ชาวบ้านที่ทำอาชีพประมง อาชีพกสิกรรม เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีตัวแทนจากชมรมตาดีกาตำบลตะโล๊ะดือรามัน ชมรมเยาวชน อ.ไม้แก่น ชมรมเยาวชนบ้านกูแว ชมรมเยาวชนบ้านพอเบาะ และทีมงานเครือข่ายเยาวชนลุ่มน้ำสายบุรี รวมทั้งกว่า 30 คน

นายอาหามะ เปิดเผยต่อไปว่า วัตถุประสงค์โครงการนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจปัญหาความขัดแย้งในเชิงลึก สามารถเผชิญกับปัญหาความขัดแย้ง พร้อมทั้งวิเคราะห์และจัดการกับปัญหาความขัดแย้งได้ นอกจากนั้นเพื่อให้สามารถสื่อสารและไกล่เกลี่ยปัญหาเฉพาะหน้าได้

“ที่สำคัญสามารถสร้างแนวทางการทำงานเชิงเครือข่ายในชุมชนให้มีประสิทธิภาพ และสามารถสร้างบรรยากาศพื้นที่ปลอดภัยในการแลกเปลี่ยนแนวทางการมีส่วนร่วมกับการสร้างสันติภาพในพื้นที่ได้” นายอาหามะกล่าว

นายอาหามะ เปิดเผยอีกว่ากิจกรรมในโครงการมีตั้งแต่การบรรยาย พร้อมสร้างกระบวนการเรียนรู้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเพื่อระดมสมองแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำเสนอความคิดเห็นกับผู้เข้าร่วม และจัดวงธรรมชาติเพื่อถกประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในชุมชนบ้านคลลอฆาลีระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการกับชาวบ้านคอลอฆาลีนอกจากนั้นยังมีกิจกรรมรณรงค์ในประเด็นที่เกี่ยวกับสันติภาพอีกด้วย

นายอาหามะ กล่าวด้วยว่า กิจกรรมลักษณะนี้จะช่วยหนุนเสริมกระบวนการสันติภาพได้ เพราะชาวบ้านจำนวนมากยังไม่เข้าใจว่าสันติภาพคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ดังนั้น การมาร่วมกันเรียนรู้ในประเด็นต่างๆของผู้คนในชุมชนจึงมีความสำคัญต่อการสร้างสันติภาพในภาพใหญ่ได้

อายุบ มะสะอิ โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดคอลอฆาลี

นายอายุบ มะสะอิ โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดคอลอฆาลี กล่าวว่า ตนสนับสนุนให้เครือข่ายเยาวชนลุ่มน้ำสายบุรีมาจัดโครงการนี้ที่มัสยิดแห่งนี้ก็เพราะตนสนับสนุนโครงการที่สร้างความรู้และความเข้าใจแก่ชุมชน โดยเฉพาะความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน

นายอายุบ กล่าวว่า ที่สำคัญโครงการในลักษณะนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสันติภาพที่ยั่งยืนได้ และที่สำคัญยิ่งคือ หากผู้นำศาสนาเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการหรือกิจกรรมเกี่ยวกับสันติภาพมากขึ้น ก็จะยิ่งหนุนเสริมให้เกิดสันติภาพเร็วขึ้น

“หากถามว่ากลัวหรือไม่ที่ผมมาสนับสนุนกิจกรรมหรือโครงการเกี่ยวกับการสร้างสันติภาพ ก็คิดว่าผมกล้ามากกว่ากลัวที่จะสนับสนุนโครงการลักษณะนี้ เพราะเราไม่ได้ทำอะไรผิด และทุกคนต่างก็ต้องการสันติภาพ”นายอายุบกล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายเยาวชนพิทักษ์ลุ่มน้ำสายบุรีระดมภาคีเครือข่ายขยายศักยภาพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net