ชาวชุมชนป้อมมหากาฬทวงความคืบหน้าตั้งกรรมการพหุภาคี ขอให้ กทม.หยุดไล่รื้อชุมชน

ชาวบ้านชุมชนป้อมพระกาฬ ทวงความคืบหน้าตั้งกรรมการพหุภาคี แก้ปัญหาไล่รื้อชุมชนหลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทำจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีขอให้หยุดไล่รื้อโดยด่วนทันที หลังมีกระแสข่าวว่า กทม. จะนำกำลังเข้ารื้อระหว่าง 27 -30 ก.ย. อีกครั้ง
 
 
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพประชาไท
 
เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่าเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2559 ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงาน ก.พ. ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ในนามกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนและนักวิชาการเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูเมือง จำนวน 20 คน นำโดยนางภารนี สวัสดิรักษ์ เครือข่ายประชาสังคมและนักวิชาการเพื่อการอนุรักษ์ฟื้นฟูเมือง ได้เดินทางมาติดตามเรื่องการยื่นข้อเรียกร้องต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพหุภาคีเพื่อแก้ไขปัญหา และอนุรักษ์พัฒนา ชุมชนป้อมมหากาฬ ที่มีตัวแทนจากทุกภาคส่วนในสังคม เช่น ภาคราชการ ภาคชุมชน ภาคประชาสังคม ภาคเอกชนและภาควิชาการ เพื่อศึกษาแก้ไขปัญหาชุมชนป้อมมหากาฬ
 
นายวิสุทธิ์ ฉัตรานุฉัตร ผอ.ส่วนนิติการศูนย์บริการประชาชน ชี้แจงว่าขณะนี้ทางศูนย์บริการประชาชน (ศบช.) เสนอไปยัง มล.ปนัดดา ดิสกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ลงนามรับทราบและได้ส่งเรื่องถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมแล้ว และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งตัวแทนกลุ่มฯ ได้ขอให้ระหว่างการรอพิจารณาของ พล.อ.ประวิตรนั้น ให้สั่งการไปยัง กทม. ชะลอการไล่รื้อถอนชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ออกไปก่อนเพื่อรอการตั้งคณะกรรมการพหุภาคี
 
ตัวแทนชุมชนป้อมพระกาฬ ยังได้ทำจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีระบุว่าขอให้หยุดและรับงานไล่รื้อชุมชนป้อมพระกาฬโดยด่วนทันที เนื่องจากขณะนี้ชาวบ้านชุมชนป้อมพระกาฬเดือดร้อนอย่างมากเพราะในวันที่ 27 -30 ก.ย.ได้รับแจ้งว่า กทม.จะใช้กำลังพลอย่างมาก เข้ารื้อย้ายชุมชนอีกครั้ง และจะให้หมดทั้งชุมชนภายในเดือน พ.ย. ของปีนี้ ทำให้ประชาชนในชุมชนอยู่ในขั้นวิกฤติ คิดมากไม่เป็นอันทำมาหากิน
 
นอกจากนี้ กทม.แจ้งว่าบ้านที่จะรื้อนั้นไม่มีคนอยู่ ซึ่งความจริงแล้วมีคนอยู่ทั้งสิ้น และการยินยอมให้รื้อก็เป็นการถูกขู่บังคับต่างๆนานา จึงอยากขอให้รัฐบาลช่วยจัดตั้งกรรมการพหุภาคีแก้ไขปัญหาโดยด่วนอีกทั้งให้สั่งการเป็นรายลักษณ์อักษร หรือหยุดการไล่รื้อชุมนโดยด่วนทุกรูปแบบ พร้อมทั้งขอให้รัฐบาล เป็นประธานการพูดคุยแก้ไขปัญหาโดยด่วนด้วย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท