อบต.-นายอำเภอสั่งห้ามจัดงาน “วันสันติภาพสากล” ที่มัสยิดหรือเซะ

เจ้าหน้าที่จาก อบต.ตันหยงลุโละ รวมทั้งนายอำเภอเมือง ปัตตานี ห้ามกลุ่มประชาสังคมจัดงาน “วันสันติภาพสากล” ที่มัสยิดกรือเซะ ด้านผู้จัดงานชี้แจงกิจกรรมจัดขึ้นโดยสันติวิธี ไม่ใช่กิจกรรมแง่ลบ ระบุสันติภาพที่แท้จริงต้องมีเกียรติและยึดโยงประชาชน มิเช่นนั้นสันติภาพที่สร้างขึ้นเป็นได้เพียงภาพลวงตา

21 กันยายน 2559 รายงานจากโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ (DSJ) ระบุว่า ว่าวันนี้ที่หน้ามัสยิดกรือเซะ ต.ตันหยงลุโละ อ.เมือง จ.ปัตตานี มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาขอให้งดกิจกรรม “ร่วมกันรำลึกวันสันติภาพสากล และร่วมรณรงค์ สันติภาพที่มีเกียรติ สันติภาพที่ยึดโยงกับประชาชน" ซึ่งจัดโดยเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (คปส.) เนื่องในวันสันติภาพสากล โดยกิจกรรมดังกล่าวจะมีการเสวนาหัวข้อ "สันติสุขชายแดนใต้ + สันติภาพปาตานี = สันติสุขประเทศไทย หรือสันติภาพสากล"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีประชาชนให้การสนใจเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่ช่วงเที่ยง แต่หลังจากนั้นกลับมีเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลตันหยงลุโละแจ้งว่าไม่มีการจัดงานนี้โดยให้เหตุผลว่าผู้จัดงานไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอน

อารีฟืน โซะ ประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษาและเยาวชนปาตานี หรือ เปอร์มัส (PerMAS) กล่าวว่า ตนได้ยื่นหนังสือขอใช้สถานที่จาก อบต. ตันหยงลุโละแล้ว อีกทั้งตนได้ถามย้ำอีกครั้งว่าจัดได้หรือ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าจัดได้ แต่เมื่อถึงวันงานกลับสั่งให้ยกเลิก

“เมื่อวานนายอำเภอได้เรียกผมไปพบและบอกว่าไม่อยากให้จัดงานนี้ ผมก็จำเป็นต้องยกเลิก ซึ่งผมคิดว่าตอนนี้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้กำลังมีการสร้างบรรยากาศของสันติภาพ แต่เมื่อประชาชนจะมีเวทีมาพูดคุยกันทางเจ้าหน้าที่กลับมองว่าเป็นปัญหาต่อความมั่นคง” อารีฟืน กล่าว

ทั้งนี้เฟซบุ้กส่วนตัว Noi Thamsathien ได้อัพโหลดคลิปวีดีโอการอ่านแถลงการณ์ของ ตูแวดานียา ตูแวแมแง. ผู้อำนวยการสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา ในกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐให้ยกเลิกการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยตูแวตานียากล่าวว่า เสียใจกับการตัดสินใจของภาครัฐในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นกิจกรรมวิชาการซึ่งจัดโดยสันติวิธี ไม่ได้เป็นกิจกรรมในแง่ลบอย่างที่รัฐให้เหตุผลไว้ ทางเครือข่ายฯ จึงประกาศว่าหากเกิดการไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกันระหว่างประชาชนในพื้นที่และรัฐจากเหตุการณ์ในวันนี้ รัฐจะต้องรับผิดชอบต่อการตัดสินใจ

"สันติภาพที่แท้จริงคือสันติภาพที่มีเกียรติและยึดโยงกับประชาชน เมื่อรัฐระแวงประชาชนสันติภาพที่สร้างขึ้นก็เป็นได้แค่ภาพลวงตาเท่านั้น" ตูแวตานียา กล่าว

สององค์กรชายแดนใต้ออกแถลงการณ์เนื่องในวันสันติภาพสากล

ขณะเดียวกันเครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ และ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี ออกแถลงการณ์เนื่องในวันสันติภาพโลก (คลิกเพื่ออ่านแถลงการณ์)

โดยแถลงการณ์ของ คปส. มีข้อเรียกร้องต่อรัฐและขบวนการเอกราชปาตานี 3 ข้อ ซึ่งประกอบไปด้วย 1. การสร้างสันติภาพที่ไม่ปฏิเสธปัญหารากเหง้าความขัดแย้งของชายแดนภาคใต้ 2. สร้างพื้นที่สาธารณะที่ปลอดภัยอย่างเห็นเป็นรูปธรรม และ 3. ให้เคารพในเกียรติและศักดิ์ศรีของคนมลายูปาตานีว่ามีสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมืองเทียบเท่ากับมาตรฐานสากลของสหประชาชาติ ที่เห็นค่าของทุกชนชาติมีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน

ในขณะที่แถลงการณ์ของ สหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ได้มีการนำเสนอ 3 แนวทาง ดังนี้ 1. ให้คู่สงครามคำนึงถึงเจตนารมณ์ของหลักกฏหมายมนุษยธรรมสากล หากในกรณีที่มีการละเมิดกฏกติกา ให้ยกระดับกระบวนการตรวจสอบโดยกลไกระหว่างประเทศและภาคประชาสังคมที่มาจากความเป็นร่วมของประชาชน 2. ให้ประชาชนร่วมกันเคลื่อนไหวเพื่อผลักดันโครงสร้างและวัฒนธรรมการเมืองในแบบประชาธิปไตย 3. ให้รัฐไทยเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และยอมรับสิทธิในการกำหนดอนาคตทางการเมืองของตนเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท