Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2559 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กลุ่มเพื่อนสมยศและกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ได้เข้าเยี่ยม สมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตบรรณาธิการนิตยสาร Voice of Taksin ผู้ต้องขังคดี 112 เนื่องจากวันนี้เป็นวันคล้ายวัดเกิดครบรอบ 55 ปีของเขา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่สามารถเข้าเยี่ยมเพื่อพูดคุยกับสมยศได้ ส่วนที่เหลือต้องรอด้านนอกและโบกมือผ่านกระจกและลูกกรงที่มองเห็นกันไม่ชัดนัก เนื่องจากหลังรัฐประหารเป็นต้นมาเรือนจำมีการออกกฎให้ผู้ต้องขังส่งรายชื่อของญาติและเพื่อนไม่เกิน 10 รายที่จะมีสิทธิเยี่ยม

"ทำได้เท่านี้ ทำได้แค่โบกมือ" สมยศกล่าวกับคนใกล้ชิดพร้อมโบกมือตอบ

หลังจากเสร็จสิ้นการเยี่ยมแล้วทั้งหมดจึงร่วมกันทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชูป้ายสุขสันต์วันเกิดและคิดถึงสมยศ ที่ด้านหน้าเรือนจำก่อนที่จะแยกย้ายกันเดินทางกลับ

สมยศ พฤกษาเกษมสุข เป็นนักกิจกกรมด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิกรรมกร และบรรณาธิการของนิตยสาร Voice of Taksin ถูกจับวันที่ 30 เมษายน 2554 และถูกตั้งข้อหาการละเมิดมาตรา 112 ในฐานะเป็นบรรณาธิการที่แพร่บทความ 2 ชิ้นที่เข้าข่ายการหมิ่น ในวันที่ 23 มกราคม 2556 ศาลชั้นต้นพิพากษาว่ามีความผิดสั่งจำคุก 10 ปี (และอีก 1 ปี จากคดีเก่า) ในวันที่ 10 กันยายน 2557 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ขณะนี้รอผลการตัดสินโดยศาลฎีกา และถูกจำคุกมาแล้ว 5 ปี 5 เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net