Skip to main content
sharethis

ศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ส่อเค้าขับเคี่ยวหนักเมื่อโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครพรรครีพับลิกันหันไปหาการสนับสนุนจากตำรวจ โดยสหภาพตำรวจที่มีสมาชิกนับแสนคนในสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์สนับสนุนให้ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีหลังจากที่ก่อนหน้านี้ตำรวจกลุ่มอื่นๆ แสดงการสนับสนุนทรัมป์เนื่องจากคิดว่าทรัมป์จะให้ผลประโยชน์กับพวกตน

 

20 ก.ย. 2559 กลุ่มภราดรภาพตำรวจแห่งชาติสหรัฐฯ (National Fraternal Order of Police หรือ FOP) ซึ่งเป็นสหภาพเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายในสหรัฐฯ ที่มีสมาชิก 330,000 คน ออกแถลงการณ์เปิดเผยว่า พวกเขาให้การสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครลงเลือกตั้งในฐานะตัวแทนพรรครีพับลิกันเป็นประธานาธิบดี

ชัค แคนเทอร์เบอรี ประธานสหภาพ FOP ระบุในแถลงการณ์ว่า "สมาชิกของพวกเราเชื่อว่าเขา (ทรัมป์) จะทำให้อเมริกาปลอดภัยอีกครั้ง" แคนเทอร์เบอรียังบอกอีกว่าทรัมป์มองปัญหาที่กลุ่มผู้บังคับใช้กฎหมายต้องเผชิญอย่างจริงจังและอ้างว่าเป็นผู้ที่เข้าใจรวมถึงสนับสนุนให้ความสำคัญพวกเขาก่อนกลุ่มอื่น

แถลงการณ์ระบุอีกว่าก่อนหน้านี้โดนัลด์ ทรัมป์ เคยพบปะกับ FOP เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องการสนับสนุน อีกทั้งทรัมป์ยังกรอกแบบสำรวจเรื่องประเด็นต่างๆ ของพวกเขา ในขณะที่ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตไม่ได้เรียกร้องการสนับสนุนจากพวกเขา

นอกจาก FOP แล้วยังมีสหภาพอื่นๆ อีกสองสหภาพที่ให้การสนับสนุนทรัมป์ คือสภาตำรวจตระเวนชายแดน ซึ่งเป็นตัวแทนของตำรวจตระเวนชายแดน 16,500 นาย และสมาคมสวัสดิการตำรวจนิวอิงแลนด์ ที่มีสมาชิก 5,000 คน ในรัฐแมสซาชูเซตส์และรัฐนิวแฮมป์เชียร์ อย่างไรก็ตามจากการสำรวจโดยกลุ่มแรงงานอิสระที่ชื่อเวิร์กกิงอเมริกาเผยให้เห็นว่ามีสมาชิกสหภาพระดับทั่วไปที่สนับสนุนทรัมป์จำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนผิวขาวที่ไม่ได้ศึกษาในระดับวิทยาลัย

ในแถลงการณ์สนับสนุนทรัมป์ของกลุ่มสภาตำรวจตระเวนชายแดนนั้นพวกเขาอ้างจุดยืนในเรื่องผู้อพยพของทรัมป์และอ้างว่าทรัมป์ "ไม่ใช่นักการเมืองอาชีพ" อีกทั้งระบุว่าทรัมป์เป็น "คนนอกที่สร้างงานจำนวนมากและทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในทางสนับสนุนอเมริกันในเชิงรุก"

ทางด้าน เจอร์รี ฟลินน์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมสวัสดิการตำรวจนิวอิงแลนด์กล่าวว่ากลุ่มของพวกเขามีจุดยืนสนับสนุนทรัมป์เนื่องจากมองว่าทรัมป์จะช่วย "รวมประเทศให้เป็นปึกแผ่น" และช่วยเหลือตำรวจ ทำให้ทรัมป์เป็นคนที่จะให้ผลประโยชน์ที่ดีที่สุดกับสมาชิกของพวกเขา

เว็บไซต์ Buzzfeed รายงานว่าในขณะที่สหภาพแรงงานทั่วๆ ไปมักจะให้การสนับสนุนฮิลลารี คลินตัน แต่องค์กรสหพันธ์แรงงานอเมริกันและสภาองค์กรอุตสาหกรรม หรือเอเอฟแอล-ซีไอโอ (AFL-CIO) ซึ่งเป็นสหพันธ์แรงงานที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ก็ต้องเผชิญปัญหากับการที่สมาชิกของพวกเขาบางส่วนสนับสนุนทรัมป์และปัญหาเรื่องบทบาทของสหภาพตำรวจที่มีต่อชนชั้นแรงงานที่เป็นชุมชนคนดำ


เรียบเรียงจาก

America’s Largest Police Union Endorses Donald Trump, Buzzfeed, 17-09-2016
https://www.buzzfeed.com/coralewis/americas-largest-police-union-endorses-donald-trump

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net