Skip to main content
sharethis

คดีเมื่อเดือนมิถุนายน ที่ทหารพม่า หน่วยทหารราบเบา 362 ก่อเหตุควบคุมตัว และสังหารพลเรือนบ้านเมืองหยอ รัฐฉาน ก่อนนำไปฝังอำพรางนั้น ล่าสุดศาลทหารพม่าตัดสินให้ทหารที่ก่อเหตุ 7 ราย มีความผิด โดยให้ไล่ออกจากกองทัพ ให้ลงโทษจำคุก 5 ปี และใช้แรงงานหนัก

ภาพงานศพชาวบ้านเมืองหยอ ใกล้เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉาน ประเทศพม่า ซึ่งเสียชีวิตหลังถูกควบคุมตัวโดยทหารพม่า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุดศาลทหารตัดสินให้ทหารพม่า 7 รายมีความผิด ต้องโทษ 5 ปี ให้ออกจากราชการทหาร และให้ใช้แรงงานหนัก (ที่มา: แฟ้มภาพ/SHRF)

16 ก.ย. 2559 หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันนี้ (16 ก.ย.) รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหาร 7 คน ซึ่งถูกกล่าวหาทำให้ชาวบ้านที่บ้านเมืองหยอ เมืองล่าเสี้ยว ในรัฐฉานภาคเหนือ จำนวน 5 ราย เสียชีวิต ล่าสุดคดีดังกล่าวศาลทหารตัดสินจำคุกทหารพม่าเป็นเวลา 5 ปี

โดยในการตัดสินของศาลทหารเมื่อวันที่ 15 ก.ย. เจ้าหน้าที่ทหาร 7 ราย ประกอบด้วยทหารชั้นประทวน 4 ราย และชั้นยศอื่น 3 ราย ถูกไล่ออกจากกองทัพ และตัดสินจำคุก 5 ปี ในคุกพลเรือนและให้ใช้แรงงานหนัก

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ระบุว่า คดีดังกล่าวเกิดจากกรณีสังหารชาวบ้านเมืองหยอ 5 ราย หลังการปะทะกับทหารชาติพันธุ์กลุ่มกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง หรือ ดาระอั้ง (TNLA) ใกล้บ้านเมืองหยอ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน

โดยผู้เสียชีวิตในคดีถูกทหารพม่าสังหาร ได้แก่ จายอ้ายใส อายุ 23 ปี จายอ้ายหม่อง อายุ 27 ปี จายอ้ายลอด อายุ 35 ปี อ้ายหม่อง อายุ 25 ปี ชาวตะอาง และจายส่วยลู อายุ 17 ปี ชาวไทใหญ่ โดยทั้งหมดถูกทหารพม่าจับกุมระหว่างเพาะปลูกในไร่นา บางรายถูกจับระหว่างขับมอเตอร์ไซต์ ก่อนถูกทหารพม่านำตัวไปสังหารและฝังดิน

จากข้อมูลของมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนรัฐฉาน (SHRF) เหตุสังหารชาวบ้านในรัฐฉานดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายนปีนี้ ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบา LIB 362 จำนวน 100 นาย เข้ามาในพื้นที่บ้านเมืองหยอ เพื่อติดตามทหารกลุ่มชาติพันธุ์ โดยตั้งแต่เวลา 15.00 น. มีการปิดถนนเส้นทางไปสู่เมืองล่าเสี้ยว และหยุดยานพาหนะทุกคันไม่ให้สัญจร โดยมีการยิงคนขับรถจักรยานยนต์ที่ไม่ยอมหยุดรถ จนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 รายแรก คือ หน่อติน อายุ 33 ปี และ จายละ อายุ 30 ปี โดย 2 พี่น้องเป็นชาวดอยหล้า ซึ่งเป็นกลุ่มหนึ่งของชาติพันธุ์ว้า

ต่อมาทหารพม่ากระจายกำลังกันค้นหาชาวบ้านบริเวณดังกล่าว และใช้โดรนถ่ายภาพ จนพบเห็นชาวบ้านกลุ่มหนึ่งกำลังทำไร่ข้าวโพด จึงมีการยิงปืนขึ้นฟ้า ยิงกระสุนปืนครก และเข้าไปปิดล้อมจับกุมชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว มีทหารพม่าสอบถามว่าเห็นทหารไทใหญ่ในพื้นที่หรือไม่ และมีการทุบตีคนที่ไม่สามารถพูดภาษาพม่าได้ ทั้งนี้ทหารพม่าเลิกปิดถนนตั้งแต่เวลา 19.30 น. และปล่อยเฉพาะผู้หญิงที่ถูกควบคุมตัวให้เป็นอิสระ แต่ผู้ชาย 5 รายไม่ได้ปล่อยตัว และต่อมาในวันที่ 29 มิถุนายน ภายหลังจากที่ทหารพม่าอนุญาตให้ชาวบ้านออกจากหมู่บ้านไปทำไร่ทำนา ชาวบ้านเมืองหยอได้ออกค้นหา และพบผู้ชายทั้ง 5 ราย ถูกฝังอยู่ในหลุมศพ  

ขณะที่กองพันทหารราบเบา LIB 362 ถอนกำลังจากบ้านเมืองหยอในวันที่ 2 กรกฎาคม

ทั้งนี้หลังการสังหาร สื่อของกองทัพพม่า "เมียวดี" ออกข่าวเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมว่า พบผู้เสียชีวิต 7 ราย หลังทหารพม่าปะทะกับกองกำลังกองทัพรัฐฉาน "SSA" และกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติตะอาง "TNLA" ใกล้เมืองหยอ และยังพบเงินสด 1.9 ล้านจ๊าต (ราว 5.4 หมื่นบาท) และยาบ้า 2 พันเม็ด ในข่าวระบุว่าในจำนวนนี้พบศพ 5 ร่าง ที่มีอาวุธติดตัวด้วย ขณะที่หนังสือพิมพ์รัฐบาล "นิวไลท์ออฟเมียนมาร์" ฉบับวันที่ 3 กรกฎาคมลงข่าวว่า ทหารกำลังค้นหาผู้ต้องสงสัยหลังพบ 7 ศพที่เมืองหยอ

ในขณะที่สื่อมวลชนอื่นๆ ในพม่า พุ่งประเด็นไปที่ทหารพม่าว่าเกี่ยวข้องกับการสังหาร โดยมีรายงานด้วยว่า พล.ต. จ่อ จ่อ ซอ รองผู้บัญชาการกองทัพพม่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากฐานเมืองล่าเสี้ยว และนายทหารได้เดินทางมาพบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่เมืองหยอ มีการสอบถามเหตุการณ์จากญาติ จนในที่สุดนายทหารเหล่านี้เชื่อว่าผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือน

ทั้งนี้ พล.ต.จ่อ จ่อ ซอ ได้มอบเงินให้ครอบครัวรายละ 300,000 จ๊าต (ประมาณ 8,540 บาท) โดยพวกเขาระบุว่าไม่ใช่เงินชดเชย และไม่เกี่ยวกับเรื่องการสอบสวน พวกเขากล่าวกับชาวบ้านว่าเข้ามาเพื่อสอบหาข้อมูลและบันทึกเอาไว้ และกระบวนการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น พวกเขามอบเงินให้เป็นการส่วนตัวเพื่อแสดงความเห็นใจต่อบุตรหลานของผู้เสียชีวิต โดย พล.ต.จ่อ จ่อ ซอ กล่าวกับชาวบ้านว่า "เหตุการณ์ลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก"

อย่างไรก็ตามชาวบ้านยังคงรู้สึกกลัวทหารพม่า เนื่องจากทหารพม่ายังลาดตระเวนในพื้นที่ และญาติของผู้สูญเสียก็ไม่รู้ว่าจะกองทัพพม่าจะจัดการกับกำลังพลที่ก่อเหตุอย่างไร โดยญาติผู้สูญเสียได้ร้องเรียนกับมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนรัฐฉาน (SHRF) เพื่อแสวงหาความยุติธรรม

ขณะที่เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ญาติของผู้สูญเสียได้พา ส.ส. พรรคสันนิบาตแห่งชาติไทใหญ่เพื่อประชาธิปไตย (SNLD) และสื่อมวลชนเข้าพื้นที่ โดยพาไปดูหลุมศพของผู้เสียชีวิต และยื่นเรื่องฟ้องร้องคดีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจแห่งที่ 2 ของเมืองล่าเสี้ยวอีกด้วย

โดยล่าสุดมีคำพิพากษาของศาลทหารพม่า ให้เอาผิดเจ้าหน้าที่รวม 7 ราย ให้จำคุก 5 ปีและใช้แรงงานหนักดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net